Lời tòa soạn:

Từ những căn cứ bất khả xâm phạm dưới lòng đất cho tới các hầm ngầm chứa đầy vũ khí, trên thế giới có không ít cứ địa quân sự khiến ai cũng phải kinh ngạc khi khám phá ra. Dưới đây là những căn cứ đặc biệt của quân đội các nước.

Theo báo Forces, bay thấp là một kỹ năng thiết yếu mà các phi công có thể sử dụng trong tình huống chiến đấu, khi đó máy bay ở độ cao 30,48m tới 76,2m. 

Với một loạt thung lũng ở miền trung xứ Wales (Anh), Mach Loop về cơ bản là một bùng binh dành cho giao thông hàng không ở độ cao thấp quanh các đỉnh núi. Tại đây, các phi công lái những máy bay chiến đấu như Tornado, Typhoon, Hawk và F-15E Strike Eagles có thể chạy đua qua các thung lũng hẹp, bám sát mặt đất trên địa hình đầy thử thách của một thung lũng miền núi. Các máy bay chiến đấu có thể bay sát đất, đôi khi chỉ cách mặt đất 30m với tốc độ 800 km/h. 

bay mach loop
Ảnh: Forces

Mach Loop cũng được biết đến như một địa điểm hàng đầu với các nhiếp ảnh gia và những người đam mê máy bay vì là một trong những nơi tốt nhất trên thế giới để ngắm nhìn các máy bay chiến đấu hoạt động. Khu vực này được gọi là khu vực bay thấp 7, nhưng được biết tới nhiều hơn với cái tên Mach Loop. 

Những người từng tới Mach Loop cho hay, cảnh quan ở đây tuyệt đẹp và họ có thể nhìn rõ các phi công trong buồng lái khi máy bay lao vút qua. 

Các phi công chiến đấu có thể bay với tốc độ 800 km/h ở độ cao 76,2m so với mặt đất hoặc ở độ cao 30m tại một số khu vực khi tăng tốc qua đường vòng. Mùa hè thường là thời điểm đông đúc nhất vì các phi đội tận dụng thời tiết tốt để tập huấn bay thấp. 

bay mach loop

Không quân hoàng gia Anh thường công bố thời khóa biểu cho các khóa đào tạo bay thấp sắp diễn ra để người dân địa phương có thể chuẩn bị trước, ví dụ, đưa vật nuôi khỏi khu vực. 

Bay ở tầm thấp có một số lợi thế về mặt chiến thuật, chẳng hạn bay bên dưới radar của đối phương để tránh bị phát hiện, tránh tiếp xúc với các máy bay khác hoặc tránh các cuộc tấn công từ mặt đất. Bay thấp là một kỹ năng khó, chỉ có thể thuần thục thông qua quá trình rèn luyện và luyện tập liên tục. 

bay mach loop
bay mach loop
bay mach loop

Ngoài máy bay của không quân hoàng gia Anh, máy bay chiến đấu của các quốc gia khác cũng hiện diện tại Mach Loop như chiếc CT 114 Tutor của Canada, CF-18 Hornet và F-16 Falcon của Bỉ, F-15C Eagles, Strike Eagles và F-22 Raptors của Mỹ. 

Mach Loop chỉ là một trong ba khu vực mà Anh dành cho huấn luyện bay thấp. Hai khu vực còn lại nằm ở phía bắc Scotland và khu vực biên giới giữa nam Scotland và miền bắc nước Anh.