Lời tòa soạn:

Từ những căn cứ bất khả xâm phạm dưới lòng đất cho tới các hầm ngầm chứa đầy vũ khí, trên thế giới có không ít cứ địa quân sự khiến ai cũng phải kinh ngạc khi khám phá ra. Dưới đây là những căn cứ đặc biệt của quân đội các nước.

Theo Insider, chứng kiến sự tàn phá khủng khiếp của các quả bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống Hiroshima và Nagasaki ở Nhật vào tháng 8/1945, nhà lãnh đạo Liên Xô Joseph Stalin đã ra lệnh tìm một nơi có thể chứa tàu ngầm để sẵn sàng cho một cuộc chiến hạt nhân vào bất cứ thời điểm nào. Sau khi nghiên cứu, Balaklava đã được chọn. Thành phố này ngay lập tức được mã hóa và sáp nhập vào thành phố Sevastopol với tư cách là một quận. 

căn cứ tàu ngầm
Căn cứ tàu ngầm Balaklava là một trong những căn cứ quân sự bí mật lớn nhất của Nga. Ảnh: RBTH

Balaklava nằm ở một vịnh hẹp quanh co, với chiều rộng chỉ từ 200-400m. Vịnh nhỏ này không chỉ bảo vệ thành phố khỏi bão mà còn cả những cuộc do thám vì sự tồn tại của nó gần như là vô hình trước bất cứ góc độ quan sát nào ở ngoài biển. Ngoài ra, Balaklava còn gần Sevastopol, nơi có một căn cứ hải quân lớn của Hạm đội Biển Đen.

căn cứ tàu ngầm
Balaklava. Ảnh: RBTH

Việc xây dựng căn cứ tàu ngầm bắt đầu vào năm 1957 và hoàn thành vào năm 1961, khi Chiến tranh Lạnh giữa Liên Xô và Mỹ đang lên đỉnh điểm. Để giữ bí mật, địa điểm chiến lược này được gọi là Trạm điện thoại thành phố 825. Đây là cách mà chữ viết tắt "825 CTS" xuất hiện. 

Theo Bohemian Blog, trong quá trình xây dựng, các công nhân phải lặng lẽ di chuyển khoảng 125 tấn đất đá để tạo đường hầm dẫn nước lớn. Để giữ bí mật, đất đá được chuyển lên các sà lan vào ban đêm và mang đổ ra biển, khi cư dân thành phố đều đã ngủ. 

căn cứ tàu ngầm
căn cứ tàu ngầm
Căn cứ này được thiết kế để chứa được 10 tàu ngầm cùng lúc
căn cứ tàu ngầm

Căn cứ này được thiết kế để chứa nhiều tàu ngầm hải quân trên một mạng lưới các kênh nước, có cả các vũng cạn để phục vụ việc sửa chữa, không gian để chứa đạn dược, gồm cả đầu đạn hạt nhân và rocket, cùng một trung tâm liên lạc.

Do nằm sâu dưới lòng đất nên căn cứ có thể bảo vệ mọi thiết bị, con người khỏi một vụ nổ hạt nhân lớn. Nếu một quả bom hạt nhân 100 kiloton được thả xuống, mọi đạn dược, tàu bè và nhân viên làm việc tại đây vẫn an toàn. Căn cứ này thậm chí còn có cả bệnh viện, các cửa hàng lương thực, cung cấp đủ đồ ăn cho mọi người trong 30 ngày. 

Balaklava được trang bị hệ thống lọc không khí độc lập, máy phát điện diesel mạnh để sử dụng trong trường hợp nguồn điện chính bị hỏng và đường ống nhiên liệu ngầm được cung cấp từ các thùng chứa 4.000 tấn nhiên liệu ở phía trên. Ngoài ra còn có một đường xe điện khổ hẹp dưới lòng đất để di chuyển đầu đạn hạt nhân. 

căn cứ tàu ngầm
căn cứ tàu ngầm
căn cứ tàu ngầm
Căn cứ ngầm dưới lòng đất này sẽ không hề hấn gì trước một cuộc tấn công hạt nhân trực tiếp
căn cứ tàu ngầm

Thời gian ước tính để đại tu toàn bộ một chiếc tàu ngầm bên trong căn cứ là 3 tuần và việc sửa chữa luôn diễn ra đúng thời hạn trong suốt 30 năm căn cứ hoạt động. Tàu ngầm luôn ra vào ban đêm nên điện ở Balaklava thường xuyên bị cắt trong những giờ di chuyển.

Có một điều đáng ngạc nhiên là sự tồn tại của căn cứ quân sự khổng lồ này được giữ kín cho tới khi nó đóng cửa vào năm 1991. Phần lớn thiết bị đã bị người Nga dỡ bỏ. Các thiết bị còn lại bao gồm đường ống, dây cáp, thùng chứa và tất cả các đồ vật bằng kim loại như cầu thang và tay vịn dần dần bị người dân địa phương dỡ bỏ trái phép.

Ngày nay, căn cứ này đã trở thành một bảo tàng sẵn sàng tiếp đón những du khách muốn khám phá địa điểm bí mật thời Xô Viết.