Sáng 28/11, ông Jean Todt, Đặc phái viên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về an toàn giao thông đường bộ, đã có buổi thực tế về tình hình giao thông trước cổng trường THPT Hoàng Văn Thụ (Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội). Ông Jean Todt đã trực tiếp quan sát một buổi tan học của học sinh lớp 12 tại đây. 

Đặc phái viên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về an toàn đường bộ cho biết, khi chứng kiến cách tham gia giao thông của phụ huynh, học sinh, người đi đường, ông có cảm xúc rất lẫn lộn.

Giờ tan học của học sinh lớp 12 trường THPT Hoàng Văn Thụ (Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội)

“Tôi thấy các phương tiện đi lại tự do, không theo trật tự nào. Người đàn ông phóng xe máy mà không đội mũ bảo hiểm, rồi nhiều người đi theo quán tính và thiếu quan sát. Họ có thể là nạn nhân của một vụ tai nạn giao thông bất cứ lúc nào”, ông Jean Todt nói.

Ông Jean Todt cho rằng, từ thực tế này, cần có sự điều phối hơn nữa của CSGT hoặc biện pháp giám sát chặt chẽ người tham giao thông để họ tuân thủ quy tắc, giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông.

“Tôi cho rằng, cải tạo về hạ tầng như đèn, biển báo giao thông, vạch sang đường cho người đi bộ sẽ giúp người tham gia giao thông được an toàn hơn”, Đặc phái viên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về an toàn giao thông đường bộ đề xuất.

Ông Jean Todt, Đặc phái viên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về an toàn giao thông đường bộ, quan sát giờ tan học của học sinh

Nói về thực tế an toàn giao thông trước cổng trường, ông Nguyễn Minh Phi, Hiệu trưởng trường THPT Hoàng Văn Thụ cho biết, riêng trường Hoàng Văn Thụ có 45 lớp với 2026 học sinh. Giờ tan học vào 11h30 sáng và 17h30 chiều, đoạn đường qua cổng trường liên tục ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

“Với đặc thù đường Lĩnh Nam nhỏ, hẹp, lại tập trung nhiều khu dân cư, nhiều trường học nên vào giờ tan tầm thường xuyên xảy ra ùn tắc. Mặc dù, Công an phường Lĩnh Nam và Vĩnh Hưng thường xuyên có mặt đảm bảo an toàn giao thông, giải tỏa ách tắc nhưng đó chỉ là giải pháp tạm thời”, ông Nguyễn Minh Phi nói.

Ông Nguyễn Minh Phi, Hiệu trưởng trường THPT Hoàng Văn Thụ trao đổi với ông Jean Todt

Hiệu trưởng nhà trường lấy ví dụ, có thời điểm, trong giờ tan học, các em học sinh phải mất hơn 30 phút để đi 30m đường. Hiệu trưởng trường Hoàng Văn Thụ đề xuất cần sớm có giải pháp mở rộng đường, tăng cường biển báo và tuyên truyền an toàn giao thông… để giảm thiểu thấp nhất các vụ tai nạn có liên quan đến lứa tuổi học sinh.

Được biết, hoạt động thực tế tình hình an toàn giao thông trước cổng trường học của Đặc phái viên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về an toàn giao thông đường bộ nằm trong chương trình chuyến công tác tại Đông Nam Á.

Đặc phái viên Jean Todt sẽ gặp các Bộ trưởng cũng như các bên liên quan trong khu vực tư nhân, khu vực công và NGO để vận động cho việc thực hiện hiệu quả Kế hoạch toàn cầu cho thập kỷ hành động vì an toàn đường bộ 2021-2030 với mục tiêu giảm một nửa số nạn nhân tai nạn đường bộ vào năm 2030. Ông Jean Todt cũng sẽ phát biểu trước các đại diện Chính phủ và các đối tác liên quan tại một số sự kiện cấp cao trong những ngày này.