Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 17/11, bà Deborah Lyons, đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Afghanistan, cho rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo Khorasan (ISKP) đang trỗi dậy mạnh mẽ và thậm chí đã nằm ngoài tầm kiểm soát của Taliban.

"Từng chỉ giới hạn ở một vài tỉnh và thủ đô Kabul, ISKP giờ đây đang dường như hiện diện ở hầu hết các tỉnh ở Afghanistan và ngày càng hoạt động mạnh mẽ", bà Lyons phát biểu, "Đây là vấn đề đáng được cộng đồng quốc tế quan tâm hơn”.

Theo hãng thông tấn Reuters, tuyên bố từ đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Afghanistan được đưa ra chỉ vài giờ sau khi ISKP nhận trách nhiệm về hai vụ nổ khiến ít nhất một người thiệt mạng và 6 người khác bị thương tại một khu dân cư Hồi giáo dòng Shiite ở Kabul.

{keywords}
Một tay súng Taliban đứng gác tại địa điểm xảy ra vụ nổ ở Kabul, Afghanistan ngày 17/11. Ảnh: Reuters

Cũng theo bà Lyons, số vụ tấn công do ISKP tiến hành đã tăng từ 60 vụ vào năm 2020 lên tới 334 vụ trong năm nay. Trong khi đó, phản ứng của Taliban "chủ yếu là bắt giữ tùy tiện và giết hại" những người bị nghi ngờ thuộc tổ chức khủng bố này. Phái bộ của Liên Hợp Quốc thường xuyên nhận được các báo cáo đáng tin cậy về những cuộc khám xét nhà và "các vụ giết người phi pháp" đối với các cựu nhân viên an ninh và quan chức chính phủ cũ của Afghanistan.

Bà Lyons một lần nữa cảnh báo về một thảm họa nhân đạo có thể xảy ra ở quốc gia Trung Á này khi mùa đông đến do suy thoái kinh tế và hạn hán, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế tìm cách tài trợ tiền lương cho các nhân viên y tế, giáo viên cùng các nhân viên hỗ trợ nhân đạo ở Afghanistan.

Nữ đặc phái viên còn cho rằng, sự sụp đổ kinh tế sẽ thúc đẩy buôn bán ma túy, vũ khí, buôn người bất hợp pháp và trao đổi tiền mặt không kiểm soát, những thứ "giúp tạo điều kiện cho khủng bố". “Các vấn đề này ban đầu chỉ ảnh hưởng đến Afghanistan, nhưng sau đó sẽ lan ra toàn khu vực", bà Lyons nhận định.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Taliban mong Mỹ giải phóng tài sản bị đóng băng của Afghanistan

Taliban mong Mỹ giải phóng tài sản bị đóng băng của Afghanistan

Theo Taliban, khối tài sản bị Mỹ đóng băng và các khoản cho vay đang khiến cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Afghanistan trầm trọng hơn.

Taliban diễu binh rầm rộ với vũ khí Mỹ, Nga ở Kabul

Taliban diễu binh rầm rộ với vũ khí Mỹ, Nga ở Kabul

Các lực lượng Taliban đã tham gia cuộc diễu binh rầm rộ cùng các trực thăng Nga và xe bọc thép Mỹ mà họ thu giữ được ở thủ đô Kabul, Afghanistan.