Tờ Al Jazeera trích nội dung bức thư được ngoại trưởng của chính quyền Taliban Amir Khan Muttaqi gửi tới Quốc hội Mỹ viết rằng, thách thức lớn nhất Afghanistan đang phải đối mặt là tài chính không được đảm bảo, và “gốc rễ của mối lo ngại này là do Chính phủ Mỹ đóng băng tài sản của người dân Afghanistan”.

{keywords}
Ngoại trưởng của chính quyền Taliban Amir Khan Muttaqi. Ảnh: AP

“Tôi yêu cầu mở những cánh cửa cho các mối quan hệ trong tương lai, tài sản của Ngân hàng Trung ương Afghanistan không bị phong tỏa và những lệnh trừng phạt áp lên các ngân hàng của chúng tôi được dỡ bỏ”, một phần nội dung bức thư viết.

Theo quan chức Muttaqi, tình trạng bất ổn kinh tế của Afghanistan sẽ “dẫn đến rắc rối ở nước ngoài, và sự thúc đẩy di cư ồ ạt sẽ tạo ra thêm nhiều vấn đề nhân đạo và kinh tế hơn nữa”.

Hãng tin Al Jazeera cho hay, Washington giữ gần 9,5 tỷ USD tài sản thuộc về Ngân hàng Trung ương Afghanistan, trước khi Taliban chiếm đóng thủ đô Kabul. Thứ trưởng Tài chính Mỹ Wally Adeyemo phát biểu trước Thượng viện Mỹ hồi tháng trước cho biết, ông không thấy tình huống nào cho phép Taliban tiếp cận số tài sản trên.

                                          Đọc tin thế giới mới nhất trên VietNamNet

Tuấn Trần

Taliban diễu binh rầm rộ với vũ khí Mỹ, Nga ở Kabul

Taliban diễu binh rầm rộ với vũ khí Mỹ, Nga ở Kabul

Các lực lượng Taliban đã tham gia cuộc diễu binh rầm rộ cùng các trực thăng Nga và xe bọc thép Mỹ mà họ thu giữ được ở thủ đô Kabul, Afghanistan.

Taliban lập tòa án quân sự để thực thi luật Hồi giáo ở Afghanistan

Taliban lập tòa án quân sự để thực thi luật Hồi giáo ở Afghanistan

Chính quyền lâm thời của Taliban tuyên bố đã thành lập một tòa án quân sự ở Afghanistan để thực thi các luật Hồi giáo Sharia tại nước này.