Canada được mệnh danh là đất nước cây phong đỏ. Loại cây này không chỉ mang đến cho quốc gia Bắc Mỹ vẻ đẹp, sự lãng mạn, dòng nhựa chảy trong thân cây còn mang đến cho người dân bản địa món siro lá phong thơm ngon, trứ danh thế giới.

Người Canada thu hoạch nhựa lá phong vào cuối mùa xuân, thời điểm này, dòng nhựa đạt chất lượng cao nhất. Sau khi thu hoạch, nhựa được đem đi chế biến, chiết xuất siro. Siro lá phong xuất hiện rất nhiều trong ẩm thực Canada như dùng siro phết bánh mỳ nướng, bánh kếp, hay dùng với ngũ cốc, cháo yến mạch... Vị ngọt dịu của siro làm các loại bánh dễ ăn hơn. Người Canada còn dùng siro lá phong là nguyên liệu chính để làm bánh, bơ, kẹo, đường, ngũ cốc...

Tương tự, thịt xông khói bacon kiểu Canada cũng là một món không thể không biết khi tới quốc gia này. Món ăn được chế biến từ thịt thăn lợn ngâm trong nước muối và lăn qua bột ngô. Để tăng thêm hương vị, thực khách nên ăn kèm với một vài món ăn khác như bánh mì hoặc rau.

Nguyên liệu, thực phẩm chất lượng từ Canada

Siro lá phong hay thịt xông khói bacon là các ví dụ cho thấy sự đặc sắc của nguyên liệu, ẩm thực của Canada. Với nguồn nguyên liệu đa dạng, chiều 11/5, Chính phủ Canada đã mở màn chiến dịch “Canada, Cá Là Đã”, nhằm giúp người tiêu dùng Việt tiếp cận thực phẩm chất lượng, chuẩn an toàn cao, mức giá hợp lý. Từ năm 2023, Chính phủ Canada cũng đẩy mạnh quảng bá thực phẩm qua các sàn thương mại điện tử, nhằm nâng cao độ nhận diện thực phẩm của đất nước “lá phong đỏ” tại Việt Nam. Tới đây, nguyên liệu ẩm thực ở quốc gia cách Việt Nam khoảng 13.000 km, sẽ đến gần hơi với người tiêu dùng, làm tăng tính đa dạng vốn có của ẩm thực Việt.

Đầu bếp Hungazit (Nguyễn Mạnh Hùng) chế biến món ăn từ nguyên liệu của quốc gia Bắc Mỹ
Các món ăn tại sự kiện "Canada, Cá Là Đã”
Các đầu bếp nổi tiếng sẽ tham gia chiến dịch để quảng bá ẩm thực hai quốc gia

“Những năm qua, các nguyên liệu, thực phẩm Canada đã có mặt tại Việt Nam như ngũ cốc, hạt có dầu, hải sản, thịt bò, thịt heo, trái cây... cũng như các sản phẩm đã qua chế biến. Việt Nam là một trong hai thị trường nhập khẩu thịt bò Canada lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Thông qua chiến dịch, chúng tôi hy vọng, nguyên liệu thực phẩm Canada sẽ đến gần hơn với người tiêu dùng Việt”, ông Jeffrey Lang, đại diện Chính phủ Canada nói.

Tổng lãnh sự Canada tại Việt Nam, ông Behzad Babakhani, chia sẻ, năm 2023 đánh dấu 50 năm kỷ niệm quan hệ ngoại giao giữa Canada và Việt Nam. Nhiều hoạt động, thỏa thuận hợp tác quan trọng nhằm củng cố mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia đã được thực hiện. Thời gian tới, Chính phủ nước bạn sẽ ra mắt thêm nhiều chiến dịch cộng tác cùng người có ảnh hưởng, đầu bếp nổi tiếng trong lĩnh vực ẩm thực Việt Nam để cung cấp bí quyết, công thức đặc biệt cho bữa ăn gia đình hàng ngày với nguồn nguyên liệu sạch từ Canada. Đồng thời, Canada cũng sẽ giới thiệu cho người Việt khám phá nét đặc sắc của ẩm thực quốc gia "lá phong đỏ".