Xem nhanh:
  • • Cháo sườn
  • • Bánh giò nóng
  • • Ốc luộc
  • • Bánh đúc nóng
  • • Bánh trôi tàu
  • • Trứng đánh kem đậu xanh

Cháo sườn

Cháo sườn sinh ra là để dành cho những chiều đông Hà Nội. Trong cái lạnh buốt tay, được bưng một bát cháo nóng hổi. Ăn đến đâu, ấm cái bụng đến đó.

Ảnh: Ninhtito

Không như ở nhiều nơi, cháo sườn Hà Nội được nấu từ bột gạo chứ không phải hạt gạo ninh kỹ nên đặc sánh, mịn tinh. Cháo nấu cùng với nước ninh sườn nên ngọt thanh tự nhiên. Xúc miếng cháo lên thấy trong miệng cái vị dẻo dẻo, thơm thơm. Sườn hoặc sườn sụn được ninh nhừ nên rất mềm. Ở Hà Nội, cháo sườn sẽ ăn cùng với quẩy, với một chút ruốc thịt tự làm. 

Ảnh: Cháo ngon Phố cổ

Những điểm bán cháo sườn nổi tiếng nhất Hà Nội có thể kể đến chợ Đồng Xuân, Ngõ Huyện, khu ký túc xá Đại học Bách Khoa...

Bánh giò nóng

Bánh giò nóng là một đặc sản hà nội của người Hà Nội. Bánh giò được làm vô cùng đơn giản với phần vỏ là bột gạo cùng với nhân là thịt băm và mộc nhĩ, hành, hạt tiêu. Bánh giò được gói bằng lá chuối hấp chín và thưởng thức khi bánh còn nóng sẽ ngon nhất.

Ảnh: Avivu

Đơn giản thế nhưng món ăn này lại tổng hoà hương vị vô cùng đặc biệt. Xúc một miếng và cảm nhận lớp vỏ bánh mềm tan ngay trên đầu lưỡi, nhân thịt mộc nhĩ thơm lừng hòa quyện cùng với mùi thơm của hành củ, hạt tiêu như đánh thức mọi giác quan. Đặc biệt, khi ăn kèm bánh giò cùng với tương ớt, dưa góp hay để chắc bụng hơn là kèm cùng giò bò, giò tai, chả cốm hay xúc xích…thì sẽ càng tăng thêm hương vị hoàn hảo của món bánh đặc trưng Hà Nội vào mùa đông.

Ảnh: Funluvfood

Ở Hà Nội có rất nhiều hàng bánh giò bán từ sáng tới chiều tối, nhưng được nhiều người biết tới nhất phải kể tới bánh giò Nguyễn Công Trứ, bánh giò Thụy Khuê, bánh giò Đông Các…

Ốc luộc

Ốc luộc là món nhất định phải ăn vào những ngày mưa lạnh, thì mới thấm được hết vị ngon của món ăn vừa đơn giản vừa cầu kỳ này. Vào buổi tối se lạnh của tiết trời mùa đông, được cùng nhau xuýt xoa bên cạnh bát ốc luộc nóng hôi hổi thì còn gì bằng. 

Ảnh: Travelmag

Một bát ốc luộc đơn giản nhưng lại đòi hỏi pha nước chấm vô cùng cầu kì. Nguyên liệu chủ yếu để pha nước chấm ốc chính là nước mắm, đường, chanh, gừng, sả... Mỗi quán lại có cách pha nước chấm khác nhau, chính điều đó đã tạo nên sự khác biệt cho từng quán ốc. 

Người Hà Nội có cái thú ăn ốc luộc rất lạ. Ăn ốc luộc phải ngồi vỉa hè, túm tụm lại và phải dùng xiên tay mới ngon. Vị cay của ớt xen lẫn vị thơm của gừng sả hoà cùng miếng thịt ốc dai dai giòn giòn khiến nhiều người mê mẩn.

Ảnh: Travelmag

Những quán ốc luộc ngon Hà Nội có thể kể đến ốc Đinh Liệt, Thuỵ Khuê, Thái Hà, ven Hồ Tây…

Bánh đúc nóng

Ảnh: Wecheckin

Với nhiều người, thời tiết lạnh, hơi mưa ẩm cùng sương mù mà được ăn một bát bánh đúc nóng hổi, bốc khói nghi ngút không còn gì tuyệt vời hơn. Xúc một miếng bánh đúc dẻo thơm được lấy ra từ chiếc nồi đang sôi sùng sục trên bếp, kết hợp cùng hành phi, thịt băm, nước chấm, rau thơm quả là một món ăn "ấm lòng" mùa đông Hà Nội.

Ảnh: Travelmag

Bánh đúc nóng thường được bán ở những quán vỉa hè như Trung Tự, Lê Ngọc Hân, Minh Khai…

Bánh trôi tàu

Nếu bỏ qua bánh trôi tàu trong danh sách những món ăn Hà Nội ngày se lạnh thì rất thiếu sót, bởi đây là món ăn thích hợp nhất vào trời lạnh, hấp dẫn bởi sự nóng hổi, thơm mùi gừng và mè đen. 

Ảnh: Tastykitchen

Bánh trôi tàu ngon là vỏ bánh phải mềm mướt, dẻo dai. Viên trôi tàu có 2 loại là nhân đậu xanh và vừng đen kèm dừa. Sự hoà quyện giữa nước đường hoa mai đỏ au, ngọt lịm, gừng đạp già và ít lạc rang vỡ đã tạo nên một đặc trưng không thể nào quên của món bánh trôi tàu này.

Ảnh: Halotravel

Ăn bánh trôi tàu ngon thì phải ăn ở phố Bạch Mai, Hàng Giầy, Hàng Cân, Lương Văn Can, Quán Thánh, chợ Thành Công, chợ Ngô Sỹ Liên,…với giá chỉ từ 15.000 -25.000 đồng/bát.

Trứng đánh kem đậu xanh

Nếu muốn ăn một món gì đó ngòn ngọt, beo béo bùi ngậy mà vẫn no bụng, đủ chất trong mùa đông, thì đừng bỏ qua món trứng đánh kem đậu xanh, ăn kèm bánh mì nóng hổi. 

Ảnh: Toplist

Trứng đánh kem từng là kí ức tuổi thơ của biết bao người con Hà Thành. Trứng đánh kem có vị ngậy béo được làm từ nguyên liệu chính là lòng đỏ trứng. Đồ uống này phải đánh thật khéo để át đi mùi tanh của trứng. Mỗi cốc trứng đánh kem được làm từ hai lòng đỏ trứng đánh cho bông mịn lên. Múc từng thìa sẽ thấy kem trứng sánh mịn, mùi thơm dịu dàng. Vị trứng ngọt thanh, ngậy ngậy, béo béo và không hề tanh. Các hạt đậu xanh đã được ninh nhừ ngọt dẻo. Gọi trứng đánh kem kèm thêm một phần bánh mì nóng giòn là đủ để có một bữa an ngon tuyệt trong ngày giá lạnh. 

Ảnh: @khanhhuyen2

Các hàng trứng đánh kem nổi tiếng: Hai Bà Trưng, Hàng Đào, Hàng Chỉ…

=>> Xem địa điểm check in Noel tại Hà Nội triệu like