Dọc theo dòng sông Mê Kông và đi sâu vào vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), “con tàu” khám phá đặc sản và văn hóa mang tên “Shopee - Tinh Hoa Việt Du Ký” tiếp tục dừng chân ở hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre, mở thêm một chương thú vị về các doanh nghiệp địa phương. 

Chắp cánh thương hiệu chocolate “made in Tiền Giang” vươn xa

Từ thời xa xưa, khu vực Chợ Gạo, Tiền Giang đã được nhiều chuyên gia trong ngành đánh giá là vùng trồng ca cao với chất lượng tuyệt hảo nhờ thổ nhưỡng riêng biệt. Ca cao là đầu vào nguyên liệu chính để tạo ra những thanh chocolate nổi tiếng thế giới. Tuy nhiên, những hạt cacao vượt trội này lại có phần “mờ nhạt” trên chính vùng đất quê hương.

Trăn trở về vấn đề “chảy máu nguyên liệu”, chị Nguyễn Thị Điệp - Giám đốc thương hiệu chocolate Alluvia đồng thời là một người con của Tiền Giang đã nung nấu giấc mơ tạo ra những thanh chocolate cao cấp, được sản xuất trên chính mảnh đất Tiền Giang, tinh chọn từ những hạt ca cao thượng hạng.

a1111111.jpg
Alluvia Chocolate có thành phần là cacao nguyên chất, được trồng từ chính vùng đất phù sa châu thổ sông Mekong 

Doanh nghiệp còn sáng tạo sản phẩm theo cách độc đáo bằng cách kết hợp cacao với: dừa đất Bến Tre, tiêu Phú Quốc, gừng Cao Bằng… và gần đây nhất là mật hoa dừa của Trà Vinh để tạo ra sản phẩm socola có hương vị riêng, thu hút nhiều khách hàng trong nước và du khách quốc tế như: Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu.

Nỗ lực nâng đỡ lao động địa phương trên mảnh đất xứ dừa

Trở về nước sau khi du học, chị Đinh Thị Hạnh Tâm đã thành lập Công ty CP phát triển thực mỹ phẩm VFARM với thương hiệu Coboté (Beauté du noix de coco) mang ý nghĩa "vẻ đẹp từ dừa". Đây chính là nơi chị Tâm cùng các đồng sự chế tạo ra các sản phẩm lành tính để chăm chút sắc đẹp tự nhiên, theo đuổi sứ mệnh nâng cao giá trị cây dừa Bến Tre.

Chị Tâm cho biết, Coboté chỉ sản xuất theo mẻ nhỏ được thực hiện tại cấp địa phương, giúp sản phẩm luôn mới với người dùng và góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động địa phưing. Doanh nghiệp cũng chú trọng công thức tối giản với nguyên liệu từ tự nhiên nhưng phải đạt đến hiệu quả tối ưu, chú trọng giảm thiểu rác thải nhựa… Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ này, Coboté có 3 sản phẩm đạt OCOP 4 sao của tỉnh Bến Tre bao gồm: xà phòng lá, xà phòng tẩy tế bào chết và dầu gội ủ tóc.

a22222222.jpg
Coboté được tạo nên bởi niềm đam mê và tình yêu bất tận với dừa, mỗi sản phẩm là kết tinh của quá trình chọn lọc, nghiên cứu bài bản và thử nghiệm nghiêm túc

Còn với thương hiệu Tufoco, dù cùng sử dụng nguyên liệu dừa nhưng các sản phẩm của thương hiệu này lại tập trung vào mảng thực phẩm như: nước dừa tươi, nước cốt dừa, dầu dừa nguyên chất hay dầu dừa tinh luyện. Ngoài ra, Tufoco còn mở rộng sang sản xuất các chế phẩm từ gạo và rau củ quả đặc trưng của Việt Nam, dựa trên dây chuyền tự động hoá do công ty nghiên cứu. 

Tufoco hiện đang sở hữu nhà máy hiện đại, quy mô lớn có thể phục vụ xuất khẩu và sắp tới là chinh phục thị trường trong nước thông qua nhiều kênh bán, trong đó có thương mại điện tử. 

a333333.jpeg
Năm 2019, Tufoco được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam trao tặng chứng nhận “Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam”

Trong suốt quá trình phát triển, Tufoco cũng chủ trương gắn kết và hỗ trợ nông dân về cơ sở vật chất và kỹ thuật, công nghệ trồng rau quả, đồng thời đề ra chính sách thu mua ổn định với giá cả cạnh tranh để đảm bảo quyền lợi của người nông dân trong vùng.

Bước "chuyển mình" qua livestream 

Đồng hành cùng Alluvia, Coboté và Tufoco trên hành trình quảng bá sản phẩm Việt, chung tay đóng góp cho cộng đồng địa phương, chuỗi livestream “Shopee - Tinh Hoa Việt Du Ký” sẽ trở lại vào lúc lúc 12h30 ngày 15/6 với sự góp mặt của MC Thanh Thanh Huyền và đại diện các doanh nghiệp. 

a4444444.png
Đón xem livestream "Shopee - Tinh Hoa Việt Du Ký" phát sóng lúc 12h30 ngày 15/6 trên Shopee Live để khám phá các câu chuyện thú vị đằng sau loạt sản vật Bến Tre - Tiền Giang

Xuyên suốt 1 tiếng 30 phút livestream, khán giả sẽ lần lượt khám phá các sản phẩm địa phương tinh tuyển từ Tiền Giang, Bến Tre, săn được “voucher tinh hoa” độc quyền trị giá lên đến 166.000 nghìn đồng và tham gia Flash Sale với voucher giảm đến 30%. Bên cạnh đó, ShopeePay cũng dành tặng voucher giảm 30% dành cho các sản phẩm thuộc bộ sưu tập Tinh Hoa Việt Du Ký.

Shopee đồng thời hỗ trợ các thương hiệu tham gia livestream tăng độ hiển thị trên ứng dụng, quảng bá thông tin về chương trình trên các phương tiện truyền thông chính thống và mạng xã hội, đặc biệt còn mang đến nhiều các ưu đãi như: voucher độc quyền, hoàn xu, Flash Sale.

Đáng chú ý, những câu chuyện khởi nghiệp thú vị cùng những tâm tư, kỳ vọng của từng thương hiệu trong làn sóng “số hóa” kinh doanh qua thương mại điện tử và livestream cũng sẽ được “một lần nói hết”. 

Đón xem livestream "Shopee - Tinh Hoa Việt Du Ký" lên sóng lúc 12h30 ngày 15/6 tại: https://shopee.vn/m/ShopeeTinhHoaVietDuKy.

Doãn Phong