Phiên xét xử 254 bị cáo liên quan các sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm ở TPHCM, Long An, Bến Tre, Sóc Trăng hôm nay bước vào phần nghị án.

Trước khi tòa nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng.

Không kìm được nước mắt, bị cáo Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, giai đoạn từ tháng 1/2014-7/2021) trình bày rằng trong thời gian làm việc đã đặt hết tâm huyết để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tuy nhiên, những năm cuối, bị cáo không giữ được mình nên đã phạm tội “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” như VKS đã truy tố.

W-bicao.jpg
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: ĐN

“Được tòa án xét xử công bằng, tôi đã nhận thức rõ hơn về những lỗi lầm của mình. Tôi vô cùng tiếc nuối cho những năm tháng đã đóng góp cho ngành. Bản án sắp tới sẽ là bản án cuối đời, để tôi ngẫm nghĩ về những gì đã xảy ra. Tôi đã nhận thức rõ, ăn năn hối cải và vận động gia đình khắc phục toàn bộ hậu quả gây ra” - bị cáo Hình trình bày.

Bên cạnh đó, bị cáo cũng gửi lời xin lỗi tới Đảng, Nhà nước, gia đình và đặc biệt là Bộ Giao thông Vận tải đã tin tưởng giao trọng trách cho mình.

“Tôi cúi đầu xin lỗi toàn thể nhân viên các thế hệ ngành đăng kiểm Việt Nam đã tin tưởng tôi” - bị cáo này nghẹn giọng nói.

Trước hành vi sai phạm của mình và thuộc cấp, ông Hình tỏ ra tiếc nuối: “Tôi rất tiếc cho nguồn nhân lực dồi dào của ngành đăng kiểm. Mặc dù về hưu đã 3 năm, nhưng tôi cảm thấy có phần trách nhiệm đối với các bị cáo tại phiên tòa ngày hôm nay.

Nếu tôi có trách nhiệm hơn thì sẽ không ai mắc sai lầm như vậy. Đến cuối đời, tôi không biết liệu mình có thể vượt qua được sự cắn rứt lương tâm hay không. Án tù có thể dài nhưng án lương tâm còn đau đớn hơn”.

Bị cáo Hình cũng xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bản thân và các bị cáo nguyên là thuộc cấp của mình.

“Cục Đăng kiểm là nơi có nguồn nhân lực chất lượng cao, được đào tạo lâu năm. Trong khi tình hình thiếu đăng kiểm viên vẫn còn xảy ra, tôi mong HĐXX khoan hồng cho tất cả các bị cáo, để họ có thể sớm trở về và tiếp tục tham gia ngành, làm lại cuộc đời".

W-bicaotoancanh.jpg
Các bị cáo nói lời sau cùng. Ảnh chụp màn hình

Cũng bày tỏ sự ân hận, bị cáo Đặng Việt Hà (cựu Cục trưởng Cục Đăng Kiểm Việt Nam, giai đoạn từ 8/2021-12/2022) gửi lời xin lỗi tới Đảng, Nhà nước, Bộ Giao thông Vận tải, toàn bộ cán bộ nhân viên của Cục, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo và các đồng phạm.

Bị cáo Nguyễn Vũ Hải (cựu Phó cục trưởng) trình bày bản thân nhận thức được sai phạm của mình đã gây ảnh hưởng tới uy tín, danh dự của Cục.

“Với lỗi lầm này, bị cáo sẽ phải day dứt trong suốt phần đời còn lại, gây nên nỗi đau cho con cháu khi trong lý lịch có ghi là cha ông đã phạm tội. Bị cáo gửi lời xin lỗi tới gia đình, Cục Đăng kiểm” - bị cáo Hải nói.

Trước đó, trong phần đối đáp lại, đại diện VKS đã bất ngờ thay đổi mức đề nghị án đối với một số bị cáo. Trong đó, bị cáo Đặng Việt Hà được đề nghị giảm từ 20 năm tù xuống 18-19 năm về tội “Nhận hối lộ”; 41 bị cáo khác cũng được VKS đề nghị giảm từ 1-3 năm tù. Đặc biệt, 10 bị cáo được xem xét thay đổi mức đề nghị từ án tù giam sang án treo.