Sáng 27/10, Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Trong thảo luận, tiêu chuẩn về độ tuổi của thành viên tham gia lực lượng này nhận được nhiều sự quan tâm của các Đại biểu Quốc hội.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng, lực lượng này giống như "cánh tay nối dài" của công an xã nên ông bày tỏ sự băn khoăn về tiêu chuẩn của người tham gia lực lượng, cụ thể là tuổi đời.

271020230820 pham van hoa.jpg
Đại biểu Phạm Văn Hòa. Ảnh: Quốc hội

Hiện trong báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý chỉ đề cập đến việc đảm bảo tiêu chuẩn sức khỏe, tuy nhiên đây là lực lượng hỗ trợ cho công an xã, công an phường thực hiện nhiệm vụ tuần tra, canh gác ban đêm… Với tính chất công việc như vậy mà dự thảo luật không có quy định cụ thể về độ tuổi là chưa hợp lý.

Ông Hòa nêu: "U70 nếu đi tuần tra, canh gác ban đêm thì làm sao làm được. Bên cạnh đó theo dự thảo, lực lượng này còn phối hợp công an xã, phường điều tiết giao thông". Ông chia sẻ việc người có tuổi 70 ra điều tiết giao thông sẽ không ổn.

Lực lượng này không phải già làng, trưởng bản, không phải bí thư chi bộ thôn. Đại biểu Phạm Văn Hòa đồng ý, nếu là trưởng thôn, trưởng ấp có thể lớn tuổi vì cần là người có uy tín; còn riêng với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở giống như công an xã, cần quy định chặt chẽ về độ tuổi.

Cũng đề cập về độ tuổi, đại biểu Lê Thị Thanh Lam (Hậu Giang) cho rằng, tiêu chuẩn lực lượng tham gia an ninh bảo vệ trật tự cơ sở là công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên, nhưng lại chưa đưa ra giới hạn tối đa.

271020230937 le thi thanh lam.jpg
Đại biểu Lê Thị Thanh Lam. Ảnh: Quốc hội

Đại biểu đề nghị ban soạn thảo cần nghiên cứu, quy định về độ tuổi tối đa, vì hiện nay có nhiều tội phạm liều lĩnh, manh động, chống người thi hành công vụ, dễ gây thương tích cho người tham gia thực hiện nhiệm vụ. Người lớn tuổi có thể vẫn có sức khỏe nhưng thiếu nhanh nhẹn, không thể trấn áp đối tượng, khó hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ an ninh. 

Đại biểu Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nhấn mạnh, để đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn lực lượng bảo vệ an ninh trật tự cơ sở không nhất thiết phải chạy theo số lượng cho đủ mà cần quan tâm đến chất lượng thành viên của lực lượng ngay từ khâu tuyển chọn.

Về độ tuổi tham gia lực lượng, ông đề nghị bổ sung quy định độ tuổi tối đa của thành viên tham gia lực lượng này, có thể ấn định tối đa 65 tuổi. Và chỉ trong trường hợp đặc biệt cần thiết, theo yêu cầu của công việc, địa phương có thể kéo dài độ tuổi người tham gia nhưng không quá 68 tuổi.

Đại biểu Dương Khắc Mai (Đắk Nông) cũng đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc về độ tuổi tối đa khi tham gia lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở đối với nam và nữ để đảm bảo tiêu chuẩn về thể chất, tình trạng sức khỏe để đáp ứng công việc.

Phát biểu sau đó, Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) cho hay, nhiều đại biểu băn khoăn khi dự luật không quy định tuổi tối đa và bày tỏ e ngại điều này dẫn đến không đủ tiêu chuẩn về sức khỏe. Tuy nhiên, bà Nga cho biết dự thảo luật đã có những quy định cụ thể về sức khỏe.

271020231003 nguyen thi viet nga.jpg
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga. Ảnh: Quốc hội

Nhiệm vụ của lực lượng này không chỉ hỗ trợ lực lượng công an xã trong các sự vụ cụ thể như chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, tuần tra đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông... mà còn hỗ trợ nắm bắt tình hình an ninh trật tự, vận động, giáo dục những người có hành vi vi phạm pháp luật đang cư trú tại cơ sở, hỗ trợ xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc...

Nữ đại biểu nhấn mạnh, đây là những nhiệm vụ có ý nghĩa then chốt và phòng ngừa tội phạm từ sớm, từ xa nên cần các lực lượng tại chỗ. Đặc biệt với một số địa bàn như miền núi, Tây Nguyên, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, địa bàn rộng thì vai trò nắm tình hình, vận động quần chúng nhân dân của những người có uy tín trong cộng đồng, thường là các bậc cao niên, già làng, trưởng bản có vai trò quan trọng.

Vì vậy, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nhấn mạnh, nếu quy định "cứng" độ tuổi tham gia sẽ rất khó khăn trong việc tuyển chọn người có đủ uy tín, hiểu biết ở cộng đồng tham gia lực lượng.