Sáng nay (5/6), Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi). Nhiều ý kiến quan tâm đến quy định về đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.

Dự thảo luật quy định đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội gồm có: Hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn; hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu; hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người thu nhập thấp tại khu vực đô thị; công nhân, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.

Ngoài ra, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan (trừ trường hợp được bố trí thuê nhà ở công vụ theo quy định); công chức, công nhân và viên chức quốc phòng, người làm công tác cơ yếu thuộc Quân đội nhân dân và Công an nhân dân hưởng lương từ ngân sách nhà nước, đang phục vụ tại ngũ; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức... cũng thuộc diện được mua nhà ở xã hội. 

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, nhiều ý kiến trong Ủy ban Pháp luật bày tỏ quan điểm tán thành với quy định này.

Cạnh đó, một số ý kiến đề nghị sửa thành “công nhân, người lao động có thu nhập không thuộc diện phải nộp thuế thu nhập theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân” để bảo đảm công bằng đối với người lao động có thu nhập thấp nói chung, không phân biệt là làm việc trong hay ngoài khu công nghiệp.

Loại bỏ hàng loạt trường hợp cần hưởng chính sách nhà ở xã hội

Góp ý nội dung này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Nguyễn Hữu Toàn cho rằng, quy định khống chế người không thuộc diện phải nộp thuế thu nhập mới được mua nhà ở xã hội là chưa hợp lý. Vì quy định như vậy sẽ loại bỏ hàng loạt trường hợp cũng cần hưởng chính sách nhà ở xã hội.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Nguyễn Hữu Toàn 

"Thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng đã đóng thuế thu nhập cá nhân rồi mà còn lo bao thứ, như cho con cái ăn học lấy đâu tiền mua nhà, những người đóng góp cho xã hội mà lại bị loại ra thì cần cân nhắc", ông Toàn nêu thực tế.

Đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết (đoàn TP.HCM) cũng đồng tình, bởi hiện nay mức giảm trừ gia cảnh đã lạc hậu, nhiều công nhân dù phải đóng thuế thu nhập cá nhân nhưng sống chật vật, khó khăn.

“Đóng thuế thu nhập chưa chắc công nhân có thu nhập cao”, đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP.HCM) nhận định.

Ông cho biết, TP.HCM có khoảng 2-3 triệu công nhân, trong đó 330.000 người làm trong khu công nghiệp, còn lại làm ngoài khu công nghiệp.

Nếu chỉ quy định đối tượng công nhân trong khu công nghiệp sẽ bỏ sót 80-90% người lao động được hưởng chính sách. Vì vậy, đại biểu đề nghị bổ sung vào dự thảo áp dụng cho tất cả công nhân.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP.HCM)

Đại biểu Phạm Thị Hồng Thanh (Ninh Bình) cũng nêu thực tế không ít trường hợp nộp thuế thu nhập cá nhân nhưng lại không đủ sống.

“Có những đối tượng có thể vẫn nộp thuế thu nhập cá nhân, nhưng họ sống ở các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM tiêu dùng đắt đỏ, trong khi giá nhà cao, người dân không đủ tích lũy để trở thành đối tượng được hưởng cơ chế mua nhà ở xã hội”, nữ đại biểu tỉnh Ninh Bình phân tích.

Vì vậy, đại biểu Thanh cho rằng, nếu đưa ra quy định phải không thuộc diện nộp thuế thu nhập theo quy định của pháp luật mới được hưởng chính sách nhà ở xã hội là không phù hợp.

Ngoài ra, bà Thanh nêu rõ, quy định mức đóng thuế thu nhập cá nhân 11 triệu đồng/tháng và mỗi người phụ thuộc được cộng thêm 4,4 triệu đồng/tháng duy trì từ năm 2020 đến nay là không còn phù hợp.

Thực tế, các mặt hàng tiêu dùng, chi phí sinh hoạt đã tăng, tạo áp lực rất lớn cho người dân trong chi tiêu, chưa nói đến việc mua nhà, đặc biệt là ở các thành phố lớn. 

Từ đó bà Thanh đề xuất, cần mở rộng thêm đối tượng để gia tăng việc tiếp cận nhà ở xã hội, đảm bảo tính linh hoạt hơn.