Trong phần luận tội, đại diện VKS cho hay, trong những năm qua, việc phòng chống tham nhũng đã có những bước tiến mạnh mẽ. Việc chống tham nhũng không có vùng cấm, nhằm giữ vững ổn định chính trị, củng cố niềm tin của nhân dân. 

Nhiều vụ án tham nhũng có tính chất nghiêm trọng được phát hiện, nhiều người phạm tội có chức vụ cao bị đưa ra xét xử, xử lý nghiêm minh, góp phần quan trọng trong việc đẩy lùi tham nhũng, củng cố niềm tin của nhân dân, tạo hiệu ứng tích cực. Nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng chức vụ thể hiện nhóm lợi ích.

Theo đại diện VKS, vụ án này là một minh họa điển hình cho lợi ích nhóm, sự cấu kết của doanh nghiệp với người có thẩm quyền, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trục lợi, gây thiệt hại cho nhà nước hàng trăm tỷ đồng, xâm hại đến tính đúng đắn của cơ quan nhà nước, làm suy giảm lòng tin của nhân dân.

Căn cứ lời khai của các bị cáo, các tài liệu có trong hồ sơ, đại diện VKS khẳng định, hành vi phạm tội của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn được chứng minh bằng lời khai của những người liên quan và các tài liệu khác.

Đại diện VKS. Ảnh: CTV

Đại diện VKS cho rằng, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã yêu cầu nhân viên Công ty AIC phải thực hiện “quy trình 70 bước”. Đây là quy trình để thực hiện việc thông thầu, gian lậu thầu, để thông đồng với chủ đầu tư, đảm bảo cho Công ty AIC dự thầu và trúng thầu, thu lợi bất chính...

Ngoài ra, bị cáo Nhàn còn chi tiền cho các cựu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai để những người này giúp đỡ Công ty AIC xuyên suốt quá trình tham gia dự thầu, trúng thầu các gói thầu trang thiết bị y tế cho Dự án Bệnh viện Đồng Nai.

Hành vi phạm tội của bà Nhàn đã gây thiệt hại cho nhà nước hơn 152 tỷ đồng. Hành vi của bị cáo phạm vào tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Hành vi đưa hơn 43 tỷ đồng cho những người có chức vụ ở tỉnh Đồng Nai của bị cáo đã phạm vào tội Đưa hối lộ.

Các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ

Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Đình Thành với tư cách Bí thư tỉnh Đồng Nai đã nhận 14,5 tỷ đồng để tác động cấp dưới tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng các gói thầu thiết bị y tế trong Dự án Bệnh viện Đồng Nai, gây thiệt hại hơn 148 tỷ đồng. 

Quá trình điều tra và tại toà, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, tác động đến gia đình để khắc phục hậu quả. Ngoài ra bị cáo Thành có nhiều cống hiến, thành tích suất sắc, tuổi cao sức yếu, lại được Tỉnh uỷ Đồng Nai có văn bản xin giảm nhẹ tội cho bị cáo. Đây được coi là các tình tiết giảm nhẹ tội của bị cáo.

Bị cáo Định Quốc Thái (nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) đã nhiều lần nhận tổng số 14,5 tỷ đồng của bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn để ký quyết định phê duyệt dự án, tác động việc tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng các gói thầu thiết bị y tế của Dự án xây dựng Bệnh viện Đồng Nai, gây thiệt hại hơn 148 tỷ đồng.

Bị cáo Thành khai báo thành khẩn, ăn năn hối lỗi, đã tác động để gia đình nộp lại số tiền đã nhận từ bị cáo Nhàn. Ngoài ra, bị cáo có thành tích xuất sắc, tích cực hợp tác với CQĐT, được tỉnh uỷ Đồng Nai có văn bản đề nghị giảm nhẹ hình phạt. Đây cũng được coi là tình tiết giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.

Đối với bị cáo Phan Huy Anh Vũ, đại diện VKS cho rằng, với vai trò là Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, đại diện Chủ đầu tư, bị cáo Vũ được giao nhiệm vụ quản lý dự án, nhưng đã nhiều lần nhận tiền từ bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Trần Mạnh Hà (cựu Phó TGĐ Công ty AIC) để giúp Công ty AIC trúng thầu trái pháp luật. Hành vi phạm tội của bị cáo đã gây thiệt hại hơn 152 tỷ đồng.

Quá trình điều tra và tại toà, bị cáo ăn năn hối lỗi, tác động gia đình nộp lại toàn bộ số tiền phạm tội. Bên cạnh đó, bị cáo là thầy thuốc nhân dân, thầy thuốc ưu tú, đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với CQĐT, được Tỉnh uỷ Đồng Nai có văn bản đề nghị giảm nhẹ tội cho bị cáo. Đại diện VKS xác định, những điểm trên là tình tiết giảm nhẹ tội cho bị cáo Vũ.

Nhiều bị cáo khác cũng được đại diện VKS đánh giá là thành khẩn khai báo, có nhiều tình tiết giảm nhẹ tội. Chiều nay, đại diện VKS sẽ tiếp tục phần luận tội.