Sau nhiều biến động và suy đoán trên thị trường, cuối cùng Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Him Lam ông Dương Công Minh đã chính thức đảm nhiệm vai trò Chủ tịch HĐQT ở Sacombank.

Bầu chọn nhân sự Hội đồng Quản trị ở Sacombank trong nhiệm kì 2017 – 2021 là một nội dung quan trọng nhất trong kì đại hội cổ đông thường niên năm nay của Sacombank, được đẩy lên ngay đầu chương trình với kế hoạch bầu cử 6 ứng viên vào HĐQT và 4 ứng viên vào Ban Kiểm soát.

Kết quả, ông Dương Công Minh trở thành Tân Chủ tịch Hội đồng quản trị Sacombank, còn ông Kiều Hữu Dũng và ông Phạm Văn Phong là Phó Chủ tịch HĐQT. Vietcombank và Him Lam là 2 nhân tố mới tham gia vào Sacombank, được kì vọng sẽ giúp ngân hàng này vượt qua giai đoạn khó khăn.

{keywords}

Ông Minh trước đó đã rút vốn khỏi Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt vì liên quan đến quy định hạn chế sở hữu chéo của cơ quan quản lý. Nhân sự Vietcombank có bà Hoa là thành viên HĐQT và ông Phong trước đó là Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Daklak. Trong “dàn” HĐQT mới, ông Nguyễn Xuân Vũ là thành viên trẻ nhất (sinh năm 1981) trước đó giữ chức vụ Phó tổng giám đốc Sacombank từ năm 2013.

Cũng tại kì đại hội này, các cổ đông vẫn tiếp tục xôn xao vấn đề nhân sự, như dự kiến trước đó. Có cổ đông còn lo ngại chuyện mở rộng sân bay sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của Him Lam và gián tiếp ảnh hưởng đến hoạt động của Sacombank. Cổ đông Lê Thị Kim Cúc (nắm giữ 596.238 cổ phiếu) cũng đặt lại vấn đề về thương vụ sáp nhập với Ngân hàng Phương Nam trước đây. Đây cũng là cổ đông đã nhiều lần lên tiếng trong các đại hội thường niên trước đây của Sacombank.

Theo ông Kiều Hữu Dũng, cựu chủ tịch HĐQT, thành viên của HĐQT nhiệm kì mới đánh giá sự tham gia của những đối tác mới sẽ giúp ích cho Sacombank. Ông Dũng cũng kì vọng Sacombank sẽ học hỏi nhiều thêm từ Vietcombank về mặt quản trị điều hành. Với cổ đông Him Lam, ông Dũng kì vọng đây là nhân tố giúp thúc đẩy HĐQT xử lý nhanh hơn quá trình nợ xấu.

Tân Chủ tịch HĐQT Sacombank có xác định các vấn đề quan trọng cần Sacombank xử lý ngay, bao gồm: cấu trúc lại quản trị điều hành ngân hàng, cụ thể là bố trí lại nhân sự ngân hàng cho phù hợp, thúc đẩy kinh doanh và đặc biệt là xử lý nợ xấu, quản trị tốt hơn vấn đề chi phí. Trước đó, đề án tái cấu trúc của ngân hàng này được cơ quan quản lý đưa ra lộ trình là 10 năm, nhưng Hội đồng quản trị xác định sẽ xử lý trong vòng 5 năm.

Bên cạnh đó, cũng có cổ động đặt câu hỏi về việc trở về của nhóm người cũ Đặng Văn Thành. Trước kì đại hội cổ đông diễn ra, ông Thành cũng nhiều lần đăng đàn úp mở nói về ý tưởng có thể tham gia Sacombank khi đến thời điểm phù hợp. Nhóm nhà đầu tư này cũng đã nộp hồ sơ xin tái cấu trúc Sacombank với số vốn đầu tư lên đến 1 tỉ USD. Cần nhớ lại rằng trong đợt bầu cử này chỉ bầu 6 người, trong khi danh sách là 7 người. Dự kiến HĐQT sẽ trình nhân sự bổ sung để đại hội cổ đông bầu bổ sung trong các kì họp sắp tới.

P.V