Đại bàng Hàn Quốc

Thái Nguyên vừa trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mở rộng dự án thêm 920 triệu USD cho Công ty TNHH Samsung Electro-Mechanics Việt Nam. Với lần điều chỉnh này, vốn đầu tư nhà máy Samsung Electro - Mechanics tại Thái Nguyên đã tăng từ 1,35 tỷ USD lên 2,27 tỷ USD. Nhà máy này sản xuất và lắp ráp các linh kiện, phụ tùng cho các loại thiết bị viễn thông, thiết bị di động công nghệ cao, các loại sản phẩm điện và điện tử khác. 

Từ năm 2017 trở về trước, tỷ trọng vốn FDI đầu tư vào ngành chế biến chế tạo từ Hàn Quốc luôn đạt tỷ lệ trên 70%. Tính đến 11/2021, tỷ trọng tăng trưởng đạt mức 74%. 

Bên cạnh lĩnh vực sản xuất, bất động sản gần đây cũng thu hút nguồn vốn FDI đáng kể từ Hàn Quốc. Tỷ trọng đầu tư vào lĩnh vực này tăng gấp đôi vào năm 2018 so với năm trước đó. Con số này đang trên đà tăng, đạt 13% vào cuối tháng 11/2021.  

Hàn Quốc là một trong những quốc gia đóng góp lớn nhất vào tổng nguồn vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. 

Đầu năm 2022, thị trường Việt Nam chào đón nhiều dự án mới, nổi bật là khoản đầu tư 900 triệu USD của Lotte E&C để phát triển khu đô thị thông minh Lotte Eco Smart City Thủ Thiêm. 

Bên cạnh đó, tập đoàn YSL cũng đang triển khai dự án đất công nghiệp, diện tích gần 300ha tại Nam Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Dự án được xây dựng theo định hướng phát triển xanh và công nghệ cao, sở hữu yêu cầu khắt khe về trang thiết bị, khoa học kỹ thuật tiên tiến. Trong tương lai, KCN Nam Bình Xuyên sẽ thu hút các DN trong và ngoài nước, đặc biệt là DN Hàn Quốc, đầu tư tại Vĩnh Phúc. 

Lĩnh vực hậu cần, kho vận là hai trong những bất động sản công nghiệp nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc. Trong đó, xu hướng nổi bật là phát triển kho lạnh hay kho xưởng thông minh. 

Theo số liệu năm 2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong ba năm trở lại đây, Hàn Quốc luôn nằm trong top ba quốc gia có lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào Việt Nam cao nhất. Đặc biệt, năm tháng đầu năm nay, tổng vốn đầu tư vào Việt Nam từ quốc gia này đứng thứ hai, với trên 2,06 tỷ USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Theo số lượng dự án, Hàn Quốc là đối tác lớn nhất với 112 dự án mới, đạt 19,4% tỷ trọng. Đây cũng là quốc gia có nhiều sự điều chỉnh nhất, chiểm 36,7% tổng số lượt góp vốn, mua cổ phần.  

Điểm đến của doanh nghiệp Hàn

Nhận xét về xu hướng dòng tiền đến từ Hàn Quốc, ông Andrew Lee, Quản lý Cấp cao, Bộ phận Phát triển Kinh doanh thị trường Hàn Quốc, Savills Việt Nam, chia sẻ: “Xu hướng đầu tư theo chuỗi giá trị, đặc biệt là mặt hàng có giá trị gia tăng cao, ngày càng rõ nét. Nhờ vào những ưu thế của khu vực, các dự án tiêu biểu đang tập trung phần lớn tại vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Mặt khác, các ngành công nghiệp truyền thống như dệt may xuất khẩu, năng lượng tiếp tục được ưu tiên tại các khu công nghiệp phía Nam.”

Lĩnh vực chế tạo - sản xuất tiếp tục duy trì mức tăng trưởng tốt.

Đánh giá về hoạt động thời gian qua, ông Andrew Lee cho rằng: “Đại dịch Covid-19 đã hạn chế hoạt động thương mại của các nhà đầu tư Hàn Quốc do họ không thể trực tiếp tiếp cận các dự án bất động sản tại Việt Nam. Tuy nhiên, quyết định mở cửa đường bay quốc tế vào Quý 1 đã tạo điều kiện để các đơn vị có thể tự do di chuyển và làm việc. Họ đang tích cực tìm kiếm các cơ hội đầu tư để gia nhập và mở rộng thị trường. Bởi vậy, thời gian tới sẽ ghi nhận nhiều dự án bất động sản được rót vốn từ quốc gia này.”

“Việt Nam là điểm đến lý tưởng của những DN muốn đa dạng hóa hồ sơ, tránh phụ thuộc vào một nước trong chuỗi cung ứng. Những địa phương có lợi thế về vị trí địa lý gần biên giới, cảng biến cùng hệ thống hạ tầng giao thông phát triển là điểm đến hấp dẫn cho vốn đầu tư. Cùng với đó, những cải thiện về môi trường đầu tư tại Việt Nam là động lực quan trọng để các nhà đầu tư Hàn Quốc đẩy mạnh dòng vốn vào bất động sản”, ông Andrew nhấn mạnh. 

Mới đây, Việt Nam đã tham dự quá trình thảo luận về sáng kiến kinh tế mới tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Với sự tham gia của các nhà lãnh đạo đến từ nhiều quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vì thịnh vượng (IPEF) sẽ mở ra nhiều cơ hội giao thương giữa Việt Nam và các quốc gia khác trong khu vực. 

Đặc biệt, hoạt động giao thương giữa Việt Nam và Hàn Quốc vẫn được đẩy mạnh. Đầu năm 2022, Bộ Tài chính phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc và Phòng Thương mại Công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức “Hội nghị đối thoại giữa Bộ Tài chính Việt Nam với các doanh nghiệp Hàn Quốc về chính sách, thủ tục hành chính Thuế - Hải quan năm 2022”. Trong đó, cả hai quốc gia đang tiếp tục nỗ lực sửa đổi Hiệp định tránh đánh thuế hai lần để cải thiện môi trường hành chính thuế. 

Duy Anh

'Đại bàng' xuất hiện, chuỗi đại gia Nhật, Hàn kéo đến xây tổ

Các nhà đầu tư Hàn Quốc tập trung nhiều ở Bắc Ninh, còn Bắc Giang đang hình thành hàng loạt chuỗi của các nhà đầu tư Trung Quốc, Đài Loan. Bất động sản công nghiệp sẽ hưởng lợi từ làn sóng này.