Trong số hơn 5.000 môn, Đại học Thanh Hoa quyết định chuyển hơn 700 môn sang dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. Điều này, không chỉ khiến sinh viên lo lắng khó ra trường, nhiều giáo sư, tiến sĩ cũng bối rối.

Là đại học top 1 châu Á - nơi hội những 'học bá' xuất sắc nhất, tuy nhiên không ít sinh viên trong số đó bày tỏ phải đối mặt với việc không hiểu bài. Sinh viên cho rằng, mặc dù điểm tiếng Anh thi đại học cao, nhưng 3 năm THPT chỉ học để phục vụ thi, nên kỹ năng nghe và nói đều không tốt. Họ tiết lộ tỷ lệ trượt môn sẽ tăng lên thời gian tới. 

Đối với giáo viên, việc dạy bằng tiếng Anh ít nhiều ảnh hưởng chất lượng giảng dạy. Họ chia sẻ nhiều nội dung trong giáo trình khó chuyển nghĩa sang tiếng Anh: "Nếu chúng tôi không soạn bài kỹ, sinh viên khó hiểu được. Trường hợp giảng nhưng sinh viên không hiểu, chúng tôi lại bị nghi ngờ về năng lực".  

Do đó, một số người cho rằng nhà trường cũng cần nỗ lực cải thiện chương trình giảng dạy. Đồng thời cân nhắc việc tuyển dụng giảng viên nước ngoài và các tài năng giáo dục có tầm nhìn quốc tế gia nhập Đại học Thanh Hoa.

43e66dc6d4cd406aa4308137eb45820d-1-1.jpeg
Hàng nghìn sinh viên xuất sắc của Đại học Thanh Hoa lo lắng khó tốt nghiệp vì trường chuyển hơn 700 môn sang dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. Ảnh: Sohu

Chia sẻ vấn đề này, đại diện nhà trường cho hay: "Sinh viên Đại học Thanh Hoa sở hữu năng lực vượt trội, nếu chỉ nghiên cứu và đọc tài liệu bằng tiếng mẹ đẻ vẫn chưa đủ. Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới, đây là cách nhà trường nỗ lực giúp sinh viên cải thiện trình độ. Chúng tôi tin rằng điều này có lợi cho tương lai các em".

Đại diện nhà trường nói thêm, nhận thức sâu sắc việc chuyển đổi này là thách thức lớn đối với cả giảng viên lẫn sinh viên. "Tuy nhiên, tôi hy vọng đây cũng là khởi đầu cho mọi sự tốt đẹp phía trước. Học thêm ngôn ngữ là cách sinh viên chuẩn bị và thể hiện trách nhiệm với tương lai của bản thân". 

Trong bối cảnh đổi mới giáo dục ngày càng phát triển, thầy và trò Đại học Thanh Hoa nỗ lực làm gương cho các trường trong nước. Học tiếng Anh, không chỉ giúp sinh viên có khả năng trao đổi học thuật với bạn bè quốc tế, còn có thêm cơ hội việc làm và mở rộng phạm vi lựa chọn nhà tuyển dụng.

Việc chuyển hơn 700 môn sang dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, không đơn thuần chỉ là bước cải cách hay chạy theo xu hướng đa dạng hóa, nhà trường còn mong muốn xây dựng hệ thống giáo dục quốc tế hóa. Bởi Đại học Thanh Hoa nằm trong đề án 985 là sự kết hợp của chính phủ nước này và Bộ Giáo dục Trung Quốc xây dựng các trường đẳng cấp hàng đầu thế giới.

Hiện tại, ở Trung Quốc Đại học Thanh Hoa là trường tiên phong trong việc chuyển hơn 700 môn sang dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. 

Theo Sohu