Có cha mẹ là những người nhập cư Haiti, bà Gay được coi là tiếng nói hàng đầu về vấn đề sinh hoạt chính trị của Mỹ. Năm 1992, bà nhận bằng cử nhân tại Đại học Stanford với chuyên ngành kinh tế và được trao giải Anna Laura Myers cho luận văn đại học xuất sắc nhất. Năm 1998, bà Gay nhận bằng tiến sĩ ở Harvard, nơi bà được trao giải thưởng Toppan cho luận án hay nhất về khoa học chính trị. 

Là nhà khoa học có chuyên môn về hành vi chính trị, bà Gay từng là trợ lý giáo sư rồi phó giáo sư tại Đại học Stanford, sau đó gia nhập Đại học Harvard năm 2006 với tư cách là giáo sư của chính phủ. Bà cũng là giáo sư về Nghiên cứu châu Phi và người Mỹ gốc Phi vào năm 2007. 

 Bà Claudine Gay, tân hiệu trưởng của Harvard là thành viên Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Mỹ

Tân hiệu trưởng của Harvard còn là thành viên Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Mỹ, Viện Chính sách công California, Trung tâm Nghiên cứu cao cấp về Khoa học hành vi và Viện Nghiên cứu cao cấp Radcliffe tại Harvard.

Ngoài ra, bà làm việc cho Trung tâm Nghiên cứu Pew, Phillips Exeter Academy và Học viện Khoa học chính trị và xã hội Mỹ. Bà cũng từng là thành viên ban cố vấn của Hiệp hội Viện Đại học Mỹ về bình đẳng chủng tộc trong giáo dục đại học.

Bà Gay cũng là chủ tịch sáng lập Sáng kiến bất bình đẳng ở Mỹ của trường Harvard, chuyên nghiên cứu tác động của tình trạng đói nghèo ở trẻ em; sự bất bình đẳng trong giáo dục STEM; việc nhập cư và di động xã hội; quản trị dân chủ và bất bình đẳng ở Mỹ.

Kể từ năm 2018, bà Gay trở thành Trưởng khoa Khoa học và Nghệ thuật (FAS) của Harvard. Trong quãng thời gian khó khăn vì đại dịch Covid-19, bà đã thành công giúp FAS duy trì thành công mục tiêu kép, vừa bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, vừa không làm gián đoạn chương trình học tập. Thời gian này đã giúp bà Gay thể hiện được tầm nhìn nhất quán, khả năng lãnh đạo và khả năng lập kế hoạch toàn diện.

Hiệu trưởng sắp mãn nhiệm của Đại học Harvard, Larry Bacow, nói: "Claudine Gay là một nhà lãnh đạo học thuật với đầu óc nhạy bén, có kỹ năng lãnh đạo và giao tiếp tuyệt vời, có khả năng phán đoán xuất sắc cũng như sự đứng đắn và tốt bụng, có thể phục vụ tốt cho Havard. Có lẽ điều quan trọng nhất là bà ấy nhận được sự tôn trọng của tất cả những người biết và làm việc với bà ấy". 

Đồng quan điểm, Penny Pritzker, thành viên cấp cao của Hội đồng quản trị trường Đại học Harvard, cho hay: "Claudine là một lãnh đạo xuất sắc, cống hiến hết mình cho việc duy trì và nâng cao chất lượng học tập của Harvard. Bà ấy sẽ bảo vệ giá trị của giáo dục đại học, nghiên cứu để mở rộng cơ hội và củng cố Harvard như một nguồn ý tưởng và động lực làm nên những điều tốt đẹp cho thế giới". 

Trong bài phát biểu đầu tiên trên cương vị mới, bà Gay kêu gọi các trường tại Harvard hợp tác nhiều hơn và nói rằng trường đại học cần gắn kết nhiều hơn với thế giới.

"Tôi vô cùng vinh dự khi được Hội đồng quản trị tín nhiệm bầu vào vị trí Hiệu trưởng của Harvard. Là người kế nhiệm ông Larry, tôi cảm ơn ông ấy vì 5 năm cộng tác. Ông Larry là người đã giúp tôi có cái nhìn mới về cách lãnh đạo, một bài học đáng quý mà tôi sẽ mang theo trong hành trình mới.

Thế giới đang thay đổi nhanh chóng cả về xã hội, chính trị, kinh tế và công nghệ; rất nhiều giá trị cơ bản đang bị thử thách qua từng ngày. Tuy vậy, Harvard có rất nhiều kinh nghiệm trong việc thích nghi với yêu cầu của thời đại mới. Chúng ta sẽ mang tư duy dũng cảm, táo bạo và tiên phong để đương đầu với những thách thức lớn nhất. Không thể sống mãi trong tòa Tháp ngà và thực hiện những nghiên cứu hàn lâm xa rời thực tế. Chúng ta không tồn tại bên ngoài xã hội mà là một phần của nó.

Trong thời gian đầu nhiệm kỳ, tôi vô cùng chờ mong được khám phá những khía cạnh, những tiềm năng chưa được biết tới của Harvard. Cuối cùng, tôi muốn làm những điều tuyệt vời cùng tất cả mọi người", bà Gay nói.

Hoài Linh - Việt Dũng