Đài Loan 15 triệu xe máy không tắc, Indonesia cấm rồi bỏ: Hà Nội tính sao?

  Cấm xe máy không phải là giải pháp hiệu quả để giảm tắc đường, ô nhiễm và tai nạn. Cốt lõi vấn đề là việc quản lý thiếu hiệu quả phương tiện tham gia giao thông, ý thức chấp hành luật giao thông kém.

Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 14/3 đã công bố Sách Trắng lần thứ 11, trong đó khuyến nghị Việt Nam nghiên cứu, khảo sát, áp dụng chuẩn mực phù hợp nhất từ các quốc gia/vùng lãnh thổ trong việc thực hiện chủ trương cấm xe máy tại các thành phố lớn.

Có cấm được xe máy?

Theo EuroCham, xe máy là phương tiện giao thông không thể thiếu đối với đời sống hàng ngày và sinh kế của hàng triệu người Việt Nam. Nó đã trở thành phương tiện giao thông thuận tiện, tiết kiệm và linh hoạt, đặc biệt tại các thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh, nơi đường phố chật hẹp, hệ thống giao thông thay thế còn chưa phát triển.

Hiện tại và tương lai gần, hệ thống giao thông công cộng tại các thành phố lớn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của người tham gia giao thông. Vì vậy, việc cấm xe máy, có thể tạo ra khó khăn và bất lợi lớn cho người dân thành phố.

{keywords}
'Thảm họa' tắc đường và ô nhiễm tại Hà Nội nên nhà quản lý dự tính sẽ cấm xe máy trên một số tuyến phố

Cấm xe máy không phải là giải pháp hiệu quả để cải thiện ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và tai nạn tại các thành phố lớn. Nguyên nhân của các vấn đề này nằm ở việc quản lý thiếu hiệu quả phương tiện tham gia giao thông, kỹ năng lái xe, ý thức chấp hành luật giao thông kém. Quy định cấm cũng gây thách thức cho ngành sản xuất xe máy đã đầu tư dài hạn ở Việt Nam, có đóng góp lớn cho ngân sách và góp phần phát triển kinh tế xã hội.

Theo EuroCham, thủ đô Jakarta (Indonesia) là một ví dụ tương đồng Hà Nội và TP.HCM. Chính phủ Indonesia từng quy định cấm xe máy nhưng gặp phải sự phản đối của người dân do hạ tầng và hệ thống giao thông công cộng không thể đáp ứng. Cuối cùng, quy định cấm xe máy đã phải bãi bỏ.

Bên cạnh đó, ý kiến từ các chuyên gia giao thông cũng cho rằng, Hà Nội muốn làm theo Bắc Kinh, Thượng Hải (Trung Quốc) trong việc cấm xe máy, nhưng có nhiều điểm không tương đồng. Bắc Kinh và Thượng Hải có mùa đông rất lạnh và kéo dài, thời gian này xe máy ít được sử dụng. Người dân khi đó sử dụng ô tô và các phương tiện giao thông công cộng như tàu điện ngầm, xe buýt,...

Hơn nữa, hạ tầng giao thông tại Bắc Kinh và Thượng Hải cũng tốt hơn Hà Nội nhiều. Đường phố rất rộng, thoáng với nhiều làn, nhiều tầng dành cho ô tô lưu thông. Tàu điện ngầm hoạt động thuận tiện, giá vé rẻ. Tại Bắc Kinh và Thượng Hải đến khi cấm xe máy thì giao thông công cộng đã “gánh vác” tới hơn 50% nhu cầu đi lại hàng ngày. Số lượng người dân sử dụng xe máy làm phương tiện đi lại đều dưới 30%, vì vậy việc cấm xe máy dễ thực hiện hơn Hà Nội hay TP.HCM.

Cấm hay cùng chung sống?

EuroCham khuyến cáo Việt Nam nên nghiên cứu tham khảo và áp dụng thông lệ tốt nhất từ những nơi đang cho phép lưu thông xe máy như Đài Loan.

Đài Loan có trên 15 triệu xe máy hoạt động, với tỷ lệ 67 xe/100 dân, cao hơn so với Việt Nam hiện nay là 50 xe/100 dân. Dù mật độ xe máy lớn nhưng giao thông ở Đài Loan lại ít lộn xộn và tắc đường. Đài Bắc là đô thị phát triển của Đài Loan với thu nhập bình quân đầu người khoảng 30 nghìn USD/năm. Tuy nhiên, xe máy vẫn là phương tiện di chuyển phổ biến.

{keywords}
Xe máy vẫn là phương tiện di chuyển chính của người dân các thành phố lớn hiện nay và tương lai gần

Hơn 10 năm trước, tắc đường thường xuyên xảy ra, nhưng kể từ năm 2000 mọi chuyện đã thay đổi, đó là nhờ cách quản lý mới. Đài Loan đã quy hoạch được hệ thống giao thông hoàn chỉnh và phù hợp. Cho nên, dù lưu lượng giao thông rất lớn, bao gồm nhiều phương tiện tham gia, nhưng nhìn chung giao thông ở đây rất tốt, không tắc nghẽn như ở Việt Nam.

Vấn đề là Việt Nam cần có các giải pháp quản lý xe máy chặt hơn. Không phải là cấm, mà là chia sẻ hợp lý không gian, làn đường, nguồn lực cho tất cả các phương tiện giao thông, trong đó có xe máy để các phương tiện dung hòa nhau, hỗ trợ nhau trong việc phục vụ di chuyển, tránh gây bất tiện cho mọi người.

Bản thân người dân sẽ quyết định chọn phương tiện nào phù hợp, an toàn với họ. Bởi thực tế ở Việt Nam, có nhiều đường, ngõ sâu, nhỏ, ngóc ngách. Để sử dụng được phương tiện công cộng, người dân phải di chuyển khá xa, thậm chí từ 1-2km. Vì vậy, nếu cấm xe máy, trong khi cơ sở hạ tầng giao thông chưa đủ đáp ứng thì sẽ tạo ra lỗ hổng lớn cho việc giải quyết nhu cầu đi lại.

Ngoài ra, xe máy cần phải kiểm soát khí thải nghiêm ngặt để bảo vệ môi trường. Nên tham khảo kinh nghiệm của Ấn Độ, nơi Chính phủ cấm sử dụng xe máy đã quá 20 năm. 

Các cơ quan chức năng cần có chế tài nghiêm, áp dụng các hình thức phạt bằng tiền cao với những hành vi vi phạm giao thông, xem xét áp dụng cơ chế thu phí hàng năm đối với việc sở hữu phương tiện, thay vì chỉ thu một lần khi đăng ký xe như hiện nay,.. Những khoản thu này để cho các thành phố tái đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông.

Trần Thủy

tin nổi bật

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 3,8 triệu ha lúa là quy hoạch mở, không đóng khung

Ngành nông nghiệp Việt Nam đang tập trung để tăng tỷ trọng trong lĩnh vực thuỷ sản và cây ăn trái, giảm lúa gạo. Quy hoạch 3,8 triệu ha trồng lúa là linh hoạt, có độ mở chứ không đóng khung.

Giá chung cư tăng, người mua chóng mặt

Giá chung cư trên thị trường Hà Nội khá cao khiến nhiều người ngậm ngùi, đành phải từ bỏ ước mơ mua nhà.

DN xuất khẩu thiếu đơn hàng, người lao động thiếu việc làm

Nhiều DN xuất khẩu rất thiếu đơn đặt hàng, trong khi những tháng cuối năm là thời điểm tăng tốc dẫn đến sản xuất gặp khó khăn, người lao động thiếu việc làm, thu nhập giảm.

Xu hướng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực khách sạn

Các khách sạn hợp tác quản lý với đối tác nước ngoài đổi tên, tham vọng của ông trùm khách sạn trong cuộc đua chiếm lĩnh thị phần

Lúng túng xác định giá bán điện cho dự án điện gió, mặt trời

Nhiều dự án điện gió, điện mặt trời đến nay vẫn chưa có giá bán điện sau khi Biểu giá ưu đãi (FIT) hết hạn. Nhiều chủ đầu tư vẫn đang ngóng cơ chế giá.

Biệt thự 700 tỷ, căn hộ triệu USD phục vụ siêu giàu Việt

Với mức giá cao ngất ngưởng, giới nhà giàu vẫn sẵn sàng bỏ triệu USD để sở hữu bất động sản siêu sang.

Việt Nam cần có các hãng tàu lớn

Việc thiếu các hãng tàu của riêng mình khiến hàng xuất khẩu của Việt Nam bị các hãng tàu nước ngoài chi phối, gây không ít khó khăn cho DN xuất khẩu.

Loạt giao dịch nghìn tỷ quanh lô đất hơn 6.000 m2 bị TP.HCM thu hồi

Trước khi bị UBND TP.HCM thu hồi, cổ phần của Công ty Việt Hân Sài Gòn đã được các cổ đông chuyển nhượng nhiều lần với giá trị lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Những 'đại bàng' rót vốn nhiều nhất vào Việt Nam

Lego, Trina Solar, Libra là những nhà đầu tư FDI công bố các dự án có quy mô lớn nhất tại Việt Nam từ đầu năm.

Nhiều nhà máy nhiệt điện 'đói' than

Bộ Công Thương cho hay nguồn cung than cho thị trường Việt Nam bị thiếu hụt, đặc biệt là than cho sản xuất điện.

Proptech: Mảnh đất màu mỡ nhưng khó sống

Các startup công nghệ nhảy vào lĩnh vực bất động sản gặp khó dù đây là thị trường đầy tiêm năng và mới ở Việt Nam.

Người Việt giỏi giang, thông minh nhưng tại sao chưa cách tân được công nghiệp?

“Chúng ta tự hào là người Việt giỏi nhưng sao chưa cách tân được công nghiệp để tăng khả năng cạnh tranh của nền kinh tế”, doanh nhân Mai Hữu Tín đặt vấn đề và mơ "một ngày được nhìn thấy các doanh nghiệp nội thâu tóm hãng xe lớn của thế giới".

Thế giới bất ổn, kinh tế Việt Nam tăng mạnh nhất ASEAN

Ngân hàng ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam ở mức 6,5%, cao nhất Đông Nam Á, trong khi hạ dự báo tăng trưởng kinh tế ở khu vực châu Á.

Chăm sóc sức khỏe lên ngôi, đại gia rót nghìn tỷ tranh phần thị trường 6 tỷ USD

MWG của đại gia Nguyễn Đức Tài, FRT của ông Trương Gia Bình và Wincommerce của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang dồn dập đổ nghìn tỷ đồng mở chuỗi cửa hàng tranh thị phần trong lĩnh vực dược phẩm quy mô 6 tỷ USD.

Loạt thương hiệu phải thay thế hình Nữ hoàng Elizabeth II

Từng phục vụ Nữ hoàng Elizabeth II, loạt thương hiệu có nguy cơ mất quyền dùng quốc huy Anh.