Gương mặt thân quen 2022 đang bước vào chặng đua "nước rút" và ngày càng nhận được sự quan tâm từ khán giả. Tập 9 của chương trình lên sóng với nhiều tiết mục hấp dẫn khi hoán đổi vị trí giữa các cặp thí sinh. Cụ thể, thí sinh có quyền quyết định hình thức thi đấu như trình diễn đơn hoặc tự do lựa chọn huấn luyện viên mong muốn đồng hành. 

Ở tập 9, cặp đôi Sỹ Luân - Thái Bình đã hoá thân thành NSƯT Xuân Hinh, thể hiện tiết mục chèo cổ Phù thủy sợ ma. Khi nhận đề bài khó, hai cô trò khá lo lắng vì vừa phải hát chèo vừa kết hợp chơi nhạc cụ. Tuy nhiên huấn luyện viên Thái Bình và bé Sỹ Luân đã tập luyện chăm chỉ để có phần thi đột phá, mang đến cảm xúc đặc biệt cho khán giả.

Phần thể hiện của Sỹ Luân chứng tỏ cậu bé am hiểu từng cử chỉ, động tác, giọng điệu của NSƯT Xuân Hinh. Sự đồng điệu và ăn ý trong tiết mục chèo cổ Phù thủy sợ ma được nhận xét giống phiên bản gốc. Bộ ba giám khảo Đại Nghĩa, Khả Như và Hòa Minzy nhiều lần "nổi da gà" trước những phân cảnh trông như thật của Sỹ Luân. 

Hòa Minzy phát hiện những câu thoại, ngữ điệu, âm sắc giọng nói và nét diễn của Sỹ Luân mang đặc trưng của nhân vật hoá thân. Nữ giám khảo đánh giá đây là tiết mục xuất sắc nhất cậu bé thể hiện từ đầu chương trình đến thời điểm hiện tại.

Giám khảo Đại Nghĩa chia sẻ: "Khi hoá thân NSƯT Xuân Hinh, Sỹ Luân - Thái Bình chọn diễn chèo cổ, một tiết mục phải hoá trang cầu kỳ và khó thể hiện biểu cảm gương mặt. Sỹ Luân lại chưa từng diễn xuất trên sân khấu kịch, bé vẫn đảm nhận vai diễn và kết hợp chơi trống dân tộc. Chứng tỏ phải trải qua vất vả, khó khăn, mệt mỏi, các thí sinh mới có tiết mục thành công như thế!".

Khả Như nhận xét: "Để hóa trang thành nghệ sĩ Xuân Hinh không phải ai cũng làm được. Sỹ Luân dường như đã làm giống từ hình dạng đến điệu bộ của nhân vật. Tôi phải dành cho bé 2 từ kính nể".

Khép lại đêm thi đầy cảm xúc, hai cô trò Sỹ Luân - Thái Bình ghi điểm tuyệt đối từ bộ 3 giám khảo, giành chiến thắng thuyết phục trong tập 9.

Trong tập này, Bảo Ngọc hoá thân thành ca sĩ Phương Mỹ Chi, cùng huấn luyện viên Phạm Lịch hoàn thành liên khúc Quê em mùa nước lũ, Chị đi tìm em. Những hình ảnh mộc mạc về bão lũ lụt miền Trung được tái hiện khiến giám khảo Khả Như, Đại Nghĩa xót xa, xúc động rơi nước mắt. 

Hình ảnh ca sĩ Hoàng Thùy Linh qua màn hoá thân của Gia Như và huấn luyện viên Trịnh Tú Trung đã làm trường quay trở nên sống động, nhiều màu sắc. Cặp thí sinh thể hiện liên tục 3 ca khúc Bánh trôi nước - Kẻ cắp gặp bà già - Để Mị nói cho mà nghe.

Hai thí sinh Phượng Vũ và Nam Phong gây ấn tượng khi hoá thân thành Diva Hà Trần và Diva Thanh Lam trong liên khúc Dệt tầm gaiBài hát ru cho anh. Trong tập 9 Gương mặt thân quen, Khả Hân quyết định thử sức với hình ảnh ca sĩ Sia, thể hiện bản hit Unstoppable. Bảo Yến Rose và Khánh Chi có màn kết hợp đầy thử thách khi phải hóa thân thành Carla Maffioletti với tiết mục Song of Olympia.

Diệu Thu