Đây là Tết thứ hai của bà và gia đình ở Việt Nam. Năm ngoái Đại sứ cùng gia đình đã ở lại Thủ đô để trải nghiệm không khí Tết của Hà Nội. Năm nay, trước thềm năm mới, Đại sứ cùng chồng và con gái, đã tới thăm Đường Lâm, ngôi làng cổ tại Thị xã Sơn Tây, vừa được trao giải thưởng Sản phẩm Du lịch bền vững ASEAN 2024 trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2024 diễn ra tại Vientiane, Lào.

ds na uy 3 copy.jpg
Đại sứ cùng chồng và con gái, đã tới thăm Đường Lâm

Đại sứ rất thích không gian của Đường Lâm: thanh bình và tĩnh lặng, mặc dù không khí Tết ở Thủ đô đã vô cùng hối hả. Bà thích cách người dân địa phương dùng chính vật liệu tại địa phương là đá ong để xây nhà và làm hàng rào.

“Nhà cổ ở Đường Lâm thật xinh xắn, nhà nào cũng có một khoảng sân rộng, có hoa, có vườn thậm chí cả cây ăn quả. Gắn bó với thiên nhiên cũng là cách sống của người Na Uy, tuy nhiên, khí hậu Na Uy rất lạnh nên chúng tôi làm nhà bằng gỗ và cửa nhà thì cao hơn rất nhiều”, Đại sứ Solbakken chia sẻ.

ds na uy copy.jpg
Đại sứ tới thăm gian nhà cổ hơn 300 năm tuổi của gia đình ông Hà Nguyên Huyến
ds na uy1 copy.jpg
Thưởng thức món chè lam nổi tiếng của Đường Lâm

Tới thăm gian nhà cổ hơn 300 năm tuổi của gia đình ông Hà Nguyên Huyến, các vị khách được đích thân chủ nhà giới thiệu về 5 gian 2 chái trong khuôn viên nhà mình. Đặc biệt hơn cả, gia đình Đại sứ còn được cùng vợ ông Huyến trực tiếp làm món chè lam nổi tiếng của Đường Lâm. Đại sứ và con gái thích thú thưởng thức món đặc sản này và cả hai cùng thú nhận rằng đây là món tráng miệng Việt Nam mà hai mẹ con thích nhất tới trước tới nay.   

ds na uy2 copy.jpg

Ông Adrian, chồng của Đại sứ chia sẻ người dân Đường Lâm rất thân thiện, hiền hòa và hiếu khách. Ông và gia đình luôn cảm giác được chào đón.

Đại sứ Solbakken bày tỏ: "Mặc dù Việt Nam đang phát triển với tốc độ hiện đại hóa nhanh, nhưng tôi nhận thấy người Việt luôn coi trọng và gìn giữ những nét truyền thống. Tính cộng đồng của người Việt rất cao. Mọi người luôn có ý thức giúp đỡ nhau mọi lúc mọi nơi. Đây là một nét đẹp rất đáng quý".

Còn Emma, con gái Đại sứ thì hy vọng các thế hệ sau này của làng cổ Đường Lâm sẽ gìn giữ được những truyền thống của cha ông mình.

Từ Đường Lâm, gia đình Đại sứ Hilde Solbakken đã gửi lời chúc mừng năm mới tới mọi người dân Việt Nam: Sức khỏe, bình an và thịnh vượng.

Đức Bảo