Video: RIA Novosti

Theo hình ảnh và video được trang RIA Novosti công bố, phái đoàn ngoại giao Nga do Đại sứ Andreev dẫn đầu đã bị một đám đông người dân Ba Lan ngăn cản khi đến đặt vòng hoa tưởng niệm tại Nghĩa trang quân đội Liên Xô. Nhóm người trên yêu cầu ngài đại sứ và các quan chức ngoại giao Nga cần tháo bỏ ruy băng gắn trên áo, trước khi tiếp tục tham gia sự kiện. Ông Andreev và các quan chức Nga liền từ chối thực hiện việc tháo ruy băng, và rời khỏi khu nghĩa trang.

Đại sứ Nga tại Ba Lan Sergey Andreev hôm 9/5. Ảnh: RIA Novosti 

Cảnh sát Ba Lan khi đó cũng có mặt ở nghĩa trang, và họ nói rằng không có lý do chính đáng để ngăn chặn hành động của đám đông biểu tình. 

Bộ Ngoại giao Nga sau đó cùng ngày đã lên tiếng chỉ trích nhà chức trách Ba Lan làm ngơ trước hành động trên của người dân.

“Bộ Ngoại giao Ba Lan đã được Đại sứ quán Nga thông báo trước về kế hoạch của buổi lễ. Nhưng các cơ quan chức năng Ba Lan đã không ngăn chặn hành động khiêu khích của ‘những người biểu tình’. Chúng tôi coi đây là biểu hiện của thái độ không thân thiện đến từ phía Warsaw”, thông cáo từ Bộ Ngoại giao Nga viết.