Ngày 19/8/2004, Ban biên tập Truyền hình Kỹ thuật số được thành lập với đội ngũ gần 50 người và đến ngày 2/9 cùng năm cho ra mắt chương trình truyền hình đầu tiên trên sóng. 

Từ ngày 1/1/2014, Đài chính thức tách khỏi Tổng Công ty VTC, trở thành cơ quan sự nghiệp trực thuộc Bộ TT&TT. Đến cuối năm 2014, Đài VTC được chuyển từ Bộ TT&TT về Đài Tiếng nói Việt Nam - cơ quan báo chí chủ lực của quốc gia trực thuộc Chính phủ.

Nhà báo Trần Đức Thành, Giám đốc Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC chia sẻ, 20 năm là dấu mốc rất quan trọng. 20 năm đổi mới, sáng tạo và cống hiến, Đài VTC đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm và ở mỗi giai đoạn đều ghi dấu ấn lịch sử.

W-PSX_20240812_181129.jpg
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng (bên phải) trao bằng khen của Bộ TT&TT tặng Đài VTC vì có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự phát triển ngành TT&TT Việt Nam.

Theo ông Thành, 20 năm là hành trình dài, cũng là thanh xuân của vài thế hệ cán bộ đài. Hàng nghìn cán bộ đã ấp ủ nhiều khát vọng, trải qua nhiều thử thách để VTC có được thành công.

"Mỗi người đều có giá trị riêng của mình, đối với Đài VTC chúng tôi chọn đó là chính mình, một cách chân thành nhất. Một Đài VTC khởi đầu dám nghĩ, dám làm, tạo ra sự đột phá. Tiếp đó là một VTC sáng tạo, đổi mới, can trường hơn, biết vượt qua thách thức để xác lập quy mô và vị thế lớn hơn", Giám đốc Đài VTC khẳng định.

Giám đốc Đài VTC nhìn nhận tương lai của truyền hình và truyền thông số đang ẩn chứa nhiều khó khăn, thách thức nhưng cũng mở ra nhiều thời cơ, thuận lợi mới. Ông tin tưởng những giá trị mà thế hệ trước dựng xây sẽ là nền tảng để cán bộ, nhân viên Đài VTC thêm vững tin, quyết tâm thực hiện những mục tiêu xa hơn.

W-1723461824830.jpg
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, nói đến lĩnh vực truyền hình của Việt Nam thì không thể không nhắc đến Đài VTC.

"Thúc đẩy ứng dụng công nghệ truyền hình mới, thúc đẩy cạnh tranh là đóng góp của VTC. Các bạn VTC hoàn toàn có quyền tự hào về sự đóng góp của mình cho lĩnh vực truyền hình Việt Nam. Bộ TT&TT luôn ghi nhận sự đóng góp này", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

Nhìn lại lịch sử Đài VTC, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ, 20 năm trước, khi toàn bộ truyền hình thời đó vẫn coi công nghệ analog là “vùng an toàn” thì VTC đã khát khao phát triển kỹ thuật số mặt đất.

Đài VTC tạo ra dấu ấn và lợi thế cạnh tranh thông qua việc thúc đẩy liên kết về công nghệ và chia sẻ nội dung với các đài phát thanh truyền hình địa phương. Đài cũng là đơn vị đầu tiên cho ra đời 3 kênh truyền hình chuyên biệt theo mô hình đặt hàng dịch vụ sự nghiệp công từ nguồn ngân sách nhà nước.  

Bộ trưởng cho biết, đối với các tổ chức, thông thường 10 năm là một giai đoạn. Đài VTC đã đi qua 2 giai đoạn, có thăng, có trầm.

10 năm đầu là khởi nghiệp, lập nghiệp, "không có gì để mất, không có gì trong tay nhưng giấc mơ thì lại lớn. Vật chất thì ít nhưng tinh thần lại có thừa...", đây thường là giai đoạn phát triển lành mạnh nhất. Nhờ vậy, Đài VTC đã lọt vào top đầu các đài truyền hình.

W-PSX_20240812_181240.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút khởi đầu cho hành trình mới của Đài VTC.

10 năm sau, Đài VTC tách ra khỏi Tổng Công ty VTC. Khi tách ra lại phải hoạt động như một đơn vị sự nghiệp với nhiệm vụ chính trị là chính, chứ không phải kinh doanh.

10 năm qua, Đài VTC luôn phải mang theo gánh nặng của quá khứ để lại. "Các bạn mà tồn tại được như vừa qua, vẫn tiếp tục phát triển, tiếp tục là một đài truyền hình lớn của đất nước thì đã là một kỳ tích", Bộ trưởng Bộ TT&TT đánh giá. 

Bộ trưởng cho rằng, 10 năm tới sẽ là một trang mới trong sự phát triển của Đài VTC, "trang mới ấy đang nằm trong tay những người VTC. Tương lai luôn là do chúng ta tạo dựng, hãy bắt đầu từ một giấc mơ lớn...".

Bộ trưởng kỳ vọng, từ tinh thần đã làm nên Đài VTC những ngày đầu, sẽ là hành trang để viết nên một trang mới trong 10 năm tới. Bộ TT&TT tin tưởng vào tương lai của Đài VTC và sẽ đồng hành cùng đài trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc cũng như các định hướng, cơ chế chính sách.

"Thời đại chuyển đổi số này cần nhất là một chữ "dám". Sau chữ "dám" ấy là sự lao động quên mình. Vì sự quên mình ấy mà sẽ có được năng lượng và sự mách bảo của trời đất. Và khi đó thành công sẽ đến", Bộ trưởng bày tỏ.

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Đỗ Tiến Sỹ cho biết, cách đây 20 năm Đài VTC ra đời đã là cú hích mạnh vào truyền hình Việt Nam, tạo động lực mới, thúc đẩy lĩnh vực truyền hình; thay đổi tư duy, cách làm từ truyền thống sang hiện đại.

W-PSX_20240812_182145.jpg
Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Đỗ Tiến Sỹ phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Chặng đường 20 năm là giai đoạn nhiều thử thách, thay đổi và biến động nhưng Đài VTC dần đứng vững trên chính đôi chân của mình, với hệ thống các kênh truyền hình phong phú về nội dung, hệ thống truyền dẫn phủ sóng cả nước.

Đài VTC trở thành kênh thông tin quan trọng của Đảng, Nhà nước, là phương tiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, đồng thời phản ánh sinh động mọi mặt đời sống xã hội, truyền tải lời nói, ý nguyện của người dân...

Đội ngũ nhà báo VTC làm việc chăm chỉ để có hàng trăm, hàng nghìn tác phẩm, chương trình để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng khán giả.

"Cánh sóng VTC đã lan tỏa, vươn xa tới tận những chân trời xa xôi, vùng cao, biên giới, hải đảo, khắp mọi miền của Tổ quốc Việt Nam yêu dấu và đến với đồng bào ta ở nước ngoài", ông Đỗ Tiến Sỹ đánh giá.

Sau khi chỉ ra những khó khăn, thách thức, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam yêu cầu Đài VTC cần có đổi mới tích cực, phù hợp và thích ứng nhanh, cần phát huy sức mạnh đoàn kết và sáng tạo không ngừng để không bị bỏ lại phía sau.