UBND huyện Krông Pắk hôm nay (20/1) tổ chức lễ xuất khẩu chính ngạch lô sản phẩm tổ yến đầu tiên của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu yến sào Thành Dung sang thị trường Trung Quốc. Trọng lượng xuất khẩu lô yến sào này khoảng 400kg.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thiên Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, cho biết đây là một sự kiện quan trọng và ý nghĩa đối với ngành yến sào huyện Krông Pắk cũng như của tỉnh Đắk Lắk. 

“Xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc sẽ giúp ngành yến sào địa phương phát triển mạnh trong thời gian tới, mang lại giá trị kinh tế cao cho người nuôi yến và các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu. Cùng các sản phẩm nông sản chủ lực khác của địa phương như cà phê, sầu riêng, chuối và một số nông sản khác giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương”, ông Văn nhấn mạnh.

Theo ông Trần Hồng Tiến, Bí thư huyện ủy Krông Pắk, đây là một nghề còn mới ở địa phương, nhưng vài năm gần đây được người dân chú trọng và phát triển rất nhanh.

Việc lô yến sào đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc là niềm tự hào của người dân địa phương và là động lực lớn thúc đẩy phát triển kinh tế huyện.

Trước đó, vào ngày 9/11/2022, Bộ NN-PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch, kiểm tra và vệ sinh thú y đối với sản phẩm tổ yến của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.

Việc Trung Quốc chính thức cho phép nhập khẩu sản phẩm tổ yến từ Việt Nam đã tạo ra rất nhiều cơ hội cho ngành chăn nuôi chim yến và sản xuất, chế biến tổ yến của Việt Nam.

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, nhiều tỉnh, thành có lợi thế về tự nhiên để phát triển nghề nuôi chim yến, tạo việc làm và nguồn thu đáng kể cho người dân.

Theo thống kê, hiện cả nước có 42/63 tỉnh, thành có nuôi chim yến với trên 23.000 nhà yến. Sản lượng tổ yến của Việt Nam khoảng 200 tấn, giá trị trên 700 triệu USD.