Cứ rảnh rỗi là... đọc sách

Sau 21 năm gia nhập làng giải trí, Lưu Diệc Phi sở hữu khối tài sản lớn nhờ đóng phim, chụp ảnh tạp chí, quay quảng cáo.... Tuy vậy, nữ diễn viên lại rất giản dị, thường chia sẻ về cuộc sống đời thường, những cuốn sách tâm đắc với người hâm mộ.

Lưu Diệc Phi có sở thích đọc sách.

Theo Tân Hoa xã, Lưu Diệc Phi từng chia sẻ là người "nghiện" đọc. Cô có riêng một phòng sách lớn trong biệt thự rộng hơn 16.000m2. "Tôi không muốn chỉ dựa vào nhan sắc để kiếm tiền. Tôi muốn mở mang tri thức của bản thân. Sách giúp tôi tìm được chính mình, thay đổi suy nghĩ và giải quyết các vấn đề trong cuộc sống", nữ diễn viên nói. 

Lưu Diệc Phi đọc rất đa dạng như sách kỹ năng sống, tâm lý, tiểu thuyết... Một số cuốn hay cô từng chia sẻ với người hâm mộ trên trang cá nhân như: Năm người gặp trên thiên đường (Mitch Albom), Sức mạnh của tĩnh lặng (Eckhart Tolle), Đối thoại với Thượng Đế (Neale Donald), Thiếu nữ đánh cờ vây (Sơn Táp)...

Lưu Diệc Phi thường xuyên chia sẻ hình ảnh đọc sách lên mạng xã hội.

Trong một bài viết trên Weibo, Lưu Diệc Phi nói mình đọc sách 3 giờ mỗi ngày. Mỗi khi đi quay phim, cô đều mang theo sách, tranh thủ đọc lúc rảnh rỗi. Thậm chí, thức thâu đêm để đọc tác phẩm yêu thích.

Trong thời gian quay phim Tứ đại danh bổ, tài tử Đặng Siêu tiết lộ mỗi khi đoàn nghỉ ngơi, Lưu Diệc Phi thường đọc sách hoặc ghi chép. Ban đầu, anh nghĩ cô cố tình đọc trước mặt mọi người nhưng sau mới biết nữ diễn viên đặc biệt yêu thích sách.

Thói quen được nuôi dưỡng từ nhỏ

Lưu Diệc Phi xuất thân trong một gia đình "trâm anh thế phiệt", có bề dày truyền thống giáo dục. Ông bà nội từng là cán bộ Học viện Y khoa Đồng Tế (nay thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung), bố là giảng viên Đại học Vũ Hán, mẹ là nghệ sĩ múa nổi tiếng. Nhờ nền tảng giáo dục tốt, cô tạo dựng được thói quen đọc sách từ ông bà, bố mẹ.

Bố Lưu Diệc Phi - ông An Thiếu Khang là giáo sư dạy tiếng Pháp tại Đại học Vũ Hán, cũng là dịch giả của một số đầu sách nổi tiếng. Khi giảng dạy tại trường, ông thường xuyên giới thiệu sách hay cho sinh viên và tự hào chia sẻ con gái từng đọc những cuốn này.

Nhờ chăm đọc sách, tích lũy kiến thức từ nhỏ, Lưu Diệc Phi sở hữu thành tích học tập đáng ngưỡng mộ. Cô thành thạo tiếng Anh, có thể giao tiếp bằng tiếng Nhật, Pháp và Hàn Quốc. Khi mới 15 tuổi, cô đỗ vào Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, trở thành sinh viên trẻ tuổi nhất lịch sử trường. Tháng 7/2006, cô nhận bằng cử nhân loại xuất sắc với bài luận văn điểm cao nhất khóa.

Lưu Diệc Phi sở hữu thành tích học tập đáng ngưỡng mộ.

Việc duy trì thói quen đọc sách giúp “thần tiên tỷ tỷ” nuôi dưỡng tâm hồn và thái độ sống tích cực. Điều này thể hiện rõ qua các bài phỏng vấn của Lưu Diệc Phi.

Trong bài phỏng vấn trên tờ Figaro, nói về cái chết, nữ diễn viên chia sẻ: "Cái chết không có gì đáng sợ. Nỗi sợ cái chết của chúng ta bắt nguồn từ sự tiếc nuối, điều chưa nói, chưa làm và cảm giác chưa trải qua. Khi bạn nhận ra trên đời không có sự an toàn tuyệt đối, lúc đó bạn sẽ có cảm giác an toàn, vượt qua nỗi sợ hãi".

Khi được hỏi về kế hoạch trong tương lai, nữ diễn viên nói: "Thật tiếc nuối nếu một người từ bỏ ước mơ. Vì vậy, tôi sẽ không từ bỏ diễn xuất. Tôi nghĩ đây là lẽ sống và tôi cần sống, nuôi dưỡng giấc mơ".

Lưu Diệc Phi sinh năm 1987, là ngọc nữ của màn ảnh Trung Hoa. Cô ghi dấu với khán giả qua các phim Kim phấn thế gia, Thiên Long Bát Bộ 2003, Thần điêu đại hiệp 2006, Tiên kiếm kỳ hiệp 1, Hoa mộc lan, Tình yêu thứ ba, Tam sinh tam thế: Thập lý đào hoa, Hóa ra anh vẫn ở đây… 

Lưu Diệc Phi trong phim Đi đến nơi có gió:

Tâm Dương