Chiều nay (7/9), tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng Quan chức cao cấp (SOM) ASEAN Việt Nam đã chủ trì buổi họp báo về Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 (AMM 53) và các hội nghị liên quan.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho biết, các vấn đề an ninh truyền thống và tình hình trên biển chắc chắn sẽ được đề cập trong hội nghị.

Tiến trình đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) vẫn là ưu tiên của ASEAN và Trung Quốc cũng sẽ bàn tại hội nghị lần này. "Do dịch bệnh Covid-19 cho nên đàm phán COC đã bị đình trệ, tất cả các bên đều sốt ruột", Thứ trưởng nêu. 

Tuy nhiên với tính chất của COC nên rất khó để đàm phán trực tuyến.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao thông tin tại họp báo

"Mặc dù vậy, gần đây chúng tôi đã có một số cuộc họp trực tuyến, không đi sâu vào để bàn về nội dung nhưng cũng bàn về cách thức làm thế nào để nối lại đàm phán và các mục tiêu, cách thức làm. Cho đến nay đạt được một số điểm về cách thức, cũng mong sớm nối lại đàm phán COC", ông Dũng nói.

ASEAN và Trung Quốc đã thống nhất sẽ có 3 lần đọc dự thảo, đến nay đã xong 1 vòng. Khi nào nối lại đàm phán sẽ bắt đầu vòng đọc thứ hai.

COC là văn bản mà ASEAN đàm phán với Trung Quốc từ 2002, nhằm hướng tới xây dựng các quy tắc mang tính ràng buộc trên Biển Đông.

Cuộc họp về COC gần đây nhất là vào tháng 10/2019 tại Đà Lạt, khi đó ASEAN và Trung Quốc nhất trí chuẩn bị thực hiện vòng đọc lần hai văn bản dự thảo COC. 

Ngày 1/7/2020, Trung Quốc cam kết nối lại đàm phán COC với ASEAN.

Hội nghị AMM diễn ra trong bối cảnh đang nổi lên nhiều thách thức an ninh phi truyền thống, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các đối tác sẽ bàn về những vấn đề nóng của khu vực, sự gắn kết của khối để ứng phó với những thách thức này, cũng như vấn đề an ninh, an toàn của như dân, ô nhiễm rác thải nhựa trên biển.

AMM 53 và các hội nghị liên quan được tổ chức từ ngày 9-12/9 theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của 27 đoàn đến từ 4 châu lục với các múi giờ khác nhau.

Riêng đoàn CHDCND Triều Tiên, do điều kiện kỹ thuật, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên sẽ không dự hội nghị. Thay vào đó, đại diện Đại sứ quán Triều Tiên tại Hà Nội sẽ tham dự hội nghị.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ chủ trì AMM 53 và các hội nghị liên quan. Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các đối tác (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Nga, EU, Ấn Độ, Australia, New Zealand, Canada ...) và Tổng Thư ký ASEAN sẽ dự các hội nghị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ dự và phát biểu tại phiên khai mạc. 

Thành Nam

Nhiều nước lên tiếng về Biển Đông tại diễn đàn an ninh khu vực

Nhiều nước lên tiếng về Biển Đông tại diễn đàn an ninh khu vực

Sáng nay (8/7), tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức hội nghị trực tuyến Chính sách an ninh Diễn đàn khu vực ASEAN (ASPC). Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng SOM Việt Nam chủ trì.