Dân Ấn Độ đập phá ti vi 'Made in China' để tẩy chay hàng Trung Quốc

Những chiếc TV sẽ bị ném xuống từ tầng 2 của các tòa nhà, sau đó đám đông bên dưới sẽ dùng chân dẫm hoặc lấy gậy đập cho đến khi nó bị phá hủy hoàn toàn.

Xung đột tại khu vực biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc đang có dấu hiệu căng thẳng, thậm chí gây thương vong. Điều này đã khiến một số người dân ở quốc gia Nam Á này bắt đầu tìm cách thể hiện tình cảm "ái quốc" của mình một cách mạnh mẽ hơn. Và một trong những biện pháp đang trở thành xu hướng mới ở Ấn Độ là phong trào chống lại các sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc, với hàng chữ "Made in China" gắn phía sau lưng.

Theo báo cáo của News18 India, vào ngày 18/6 vừa qua, các cư dân của một căn hộ tại Surat - thành phố cảng ở phía tây Ấn Độ - đã ném bỏ chiếc TV "Made in China" của mình từ trên tầng cao xuống.

{keywords}
Nội dung văn bản: Người dân ở nhiều nơi tại Ấn Độ đang thể hiện sự tức giận với Trung Quốc bằng cách đập phá hàng hóa "Made in China" trong nhà.

Nhưng số phận bi thảm của chiếc TV sau khi bị rơi vỡ từ độ cao vài mét của tầng hai tòa nhà chưa dừng lại ở đó. Nó tiếp tục bị đám đông phía dưới dẫm lên bằng chân, thậm chí đập bằng gậy cho tới khi bị phá hủy hoàn toàn.

{keywords}
Người dân dẫm chân và đập gậy vào chiếc TV.
{keywords}
Linh kiện bên trong cũng bị mổ xẻ không thương tiếc.

Trên các phương tiện truyền thông xã hội, nhiều cư dân mạng Ấn Độ đã ủng hộ động thái này đồng thời kêu gọi nhiều người hơn nữa tẩy chay các sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc. Một số người còn nói rằng điều này sẽ làm suy yếu sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

{keywords}
"Chúng ta hãy cố gắng đẩy các sản phẩm Trung Quốc ra khỏi thị trường Ấn Độ và làm chậm sự tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc", một người bình luận trên mạng xã hội.

Không chỉ người dân mà cả Liên đoàn thương nhân toàn Ấn Độ (CAIT) cũng đang tham gia kêu gọi tẩy chay hàng hóa sản xuất của Trung Quốc. Liên đoàn này đại diện cho 700 triệu thương nhân và 40.000 hiệp hội ở Ấn Độ.

Vào ngày 17/6, Liên đoàn này thậm chí công bố danh sách tẩy chay với hơn 500 sản phẩm phổ biến của Trung Quốc bao gồm hàng tiêu dùng, đồ chơi, vải nội thất, dệt may, phần cứng xây dựng, giày dép, đồ dùng nhà bếp... Một tuyên bố đưa ra nói rằng các mặt hàng này không yêu cầu công nghệ tiên tiến và do đó có thể được sản xuất độc lập bởi Ấn Độ.

Họ cũng sẽ yêu cầu những người nổi tiếng từ mọi tầng lớp ở Ấn Độ không được tuyên truyền cho các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất. Đặc biệt là những ca sĩ, diễn viên nổi tiếng đang được các hãng công nghệ Trung Quốc thuê để quảng cáo sản phẩm.

 

{keywords}

Diễn viên điện ảnh Farhan Akhtar - ngôi sao Ấn Độ được các thương hiệu trong và ngoài nước săn đón

Trên thực tế, lời kêu gọi "chống lại các sản phẩm của Trung Quốc" đã xuất hiện nhiều lần ở Ấn Độ. Năm 2016, họ tẩy chay bóng đèn LED và văn phòng phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc. Năm 2017, chính phủ Ấn Độ cũng tuyên bố rằng 42 ứng dụng điện thoại di động từ Trung Quốc có "rủi ro bảo mật", sẽ ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng và kêu gọi quân đội xác minh việc xóa bỏ chúng.

Gần đây, một số lượng lớn cư dân mạng ở Ấn Độ đã mở tài khoản giả để cố tình hạ bậc xếp hạng của các ứng dụng di động đến từ Trung Quốc như TikTok trong các cửa hàng trực tuyến như Google Play. Một công ty lập trình thì phát minh ra "RemoveChinaApps", ứng dụng hỗ trợ xóa ứng dụng Trung Quốc. Tuy nhiên, nó đã sớm bị Google gỡ bỏ vì vi phạm các quy định.

{keywords}
Ứng dụng RemoveChinaApps do một công ty Ấn Độ phát triển.

Kể từ năm 2018, các ứng dụng đến từ Trung Quốc đã chiếm lĩnh thị trường Ấn Độ, với hơn 50 ứng dụng hàng đầu trên các bảng xếp hàng. Và nếu tìm kiếm và xóa tất cả các ứng dụng "Made in China", thì kết quả là người Ấn Độ sẽ chỉ còn một vài ứng dụng trên điện thoại thông minh của họ. Chưa kể TikTok vẫn là một trong những ứng dụng phổ biến nhất ở Ấn Độ, ngay cả sau khi có nhiều lời kêu gọi được đưa ra.

Năm 2019, một chiếc dịch toàn quốc do CAIT phát động đã lan rộng hơn 1.500 địa điểm trên khắp Ấn Độ. Chiếc dịch này kêu gọi người dân tẩy chay và đốt hàng hóa Trung Quốc. Vào thời điểm đó, một số người đã kêu gọi Ủy ban Cricket Ấn Độ từ chối tiền tài trợ của các nhà sản xuất điện thoại di động Trung Quốc.

Tuy nhiên, kết quả lại hoàn toàn ngược lại. Dữ liệu bán hàng cho thấy bốn nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc là Xiaomi, Vivo, OPPO và Realme vẫn chiếm tới 65,5% thị phần smartphone của Ấn Độ vào năm 2019. Ngoài ra, hầu hết các thương hiệu điện thoại di động lớn Trung Quốc đều đã xây dựng các nhà máy ở Ấn Độ để lắp ráp sản phẩm.

{keywords}
80% thương hiệu điện thoại hàng đầu đang chiếm thị phần lớn ở Ấn Độ trong năm 2019 là từ Trung Quốc.

Các ngành công nghiệp khác như ôtô và điện tử của Ấn Độ cũng đang phụ thuộc nhiều vào các linh kiện Trung Quốc. Ngay cả các máy bơm khử trùng trong thời kỳ chống dịch Covid-19 của nước này cũng được nhập khẩu từ Trung Quốc, bởi Ấn Độ đã không thể tìm ra cách để tăng sản lượng sản xuất tại địa phương.

Một báo cáo nghiên cứu từ Gateway House cũng chỉ ra rằng các nhà đầu tư công nghệ Trung Quốc đã đầu tư khoảng 4 tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp Ấn Độ. Tính đến tháng 3/ 2020, 18 trong số 30 công ty "kỳ lân" ở Ấn Độ hiện nhận được tài trợ của Trung Quốc. Dịch vụ của các công ty này bao gồm tất cả các khía cạnh từ thực phẩm, quần áo, nhà ở, giao thông, giáo dục cho tới giải trí, thâm nhập vào mọi góc cạnh trong cuộc sống hàng ngày của người Ấn.

Và một sự thật phũ phàng là giá trị xuất khẩu của Trung Quốc sang Ấn Độ chỉ chiếm 2% tổng kim ngạch nước này. Do đó có thể nói, ngay cả khi Ấn Độ tẩy chay tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, điều này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến Trung Quốc. Nhưng ngược lại, phát động một cuộc chiến thương mại trong khi năng lực sản xuất vẫn còn hạn chế sẽ không có lợi cho chính Ấn Độ.

(Theo Sohu/ Tổ quốc)

tin nổi bật

Ngành sữa ‘than khổ’ vì đường, kiến nghị lên Phó Thủ tướng

Đường nội cung không đủ cầu, giá đường ngoại lại cao khiến ngành sữa gặp khó trong sản xuất. Bởi vậy, Hiệp hội sữa Việt Nam vừa có công văn gửi Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiến nghị về các chính sách liên quan đến đường nhập khẩu.

Phát hiện đủ mặt hàng nhái Adidas, Gucci trong tổng kho lớn nhất Tuyên Quang

Nhiều mặt hàng vi phạm nhãn hiệu của các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Adidas, Nike, Hermes, Gucci... vừa được cơ quan chức năng phát hiện trong 3 tổng kho, cửa hàng kinh doanh lớn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Samsung mong muốn có thêm nhiều DN Việt Nam vào chuỗi cung ứng

Từ năm 2015 đến nay, Samsung đã phối hợp cùng Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương triển khai nhiều chương trình để nâng cao năng lực DN công nghiệp hỗ trợ trong nước, tiến tới trở thành nhà cung cấp cho Samsung Việt Nam.

Bonsai tí hon giá đắt đỏ, có cây lên tới cả trăm triệu đồng

Những chậu bonsai tí hon chỉ cao bằng ngón tay nhưng lại khiến giới chơi cây kiểng mê mẩn, dù mức giá có thể lên tới cả trăm triệu đồng.

Giá dầu tăng vọt, Tổng thống Putin hưởng lợi khi mùa Đông đến gần

Kế hoạch trừng phạt của châu Âu, với việc áp giá trần lên dầu nhập từ Nga của ông Putin, có thể gặp khó khi giá dầu tăng mạnh sau động thái của OPEC+ và nhiều tổ chức nâng dự báo giá mặt hàng quan trọng này.

Xăng liên tục giảm, giá thực phẩm biến động trái chiều

Giá hàng hóa ở một số chợ tại TP.HCM đã xu hướng giảm nhưng chưa đáng kể, một số mặt hàng còn tăng giá trái chiều. Tiểu thương cho rằng, cước vận chuyển vẫn ở mức cao.

Giá xăng dầu hôm nay 7/10: Giá dầu tiếp đà tăng, hướng mốc 95 USD/thùng

Giá xăng dầu hôm nay (7/10) vẫn tiếp tục tăng lên. Giá dầu tăng phiên thứ 4 liên tiếp, tiến sát mốc 95 USD/thùng, sau khi một loạt tổ chức nâng dự báo giá cuối năm.

Gió heo may ùa về, cua da đặc sản giá đắt khét vẫn được săn mua

Tháng 9 Âm lịch, gió heo may bắt đầu ùa về cũng là thời điểm cua da ở sông Cầu vào mùa, ăn thơm ngon, béo ngậy. Loại đặc sản trời cho này giá đắt khét vẫn được giới nhà giàu săn mua.

Phát hiện cơ sở sản xuất thuốc tây trái phép tại Hà Nội

Cơ quan chức năng tại Hà Nội vừa phát hiện cơ sở sản xuất thuốc trái phép, có dấu hiệu sản xuất hàng giả mạo là thuốc chữa bệnh.

Hội chị em chi bạc triệu 'săn' hải sản bị thương, hấp hối ở Hà Nội

Những loại hải sản bị rụng càng, vỡ mai hay đang hấp hối chỉ sau vài phút được rao bán đã "cháy hàng" vì giá rẻ 20-30% so với hàng tươi sống, nguyên con mà hương vị vẫn đảm bảo không thua kém.

Những nỗ lực ‘vượt khó’ ở cụm dự án giải toả công suất Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) và Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) đã và đang nỗ lực vượt nhiều khó khăn đưa cụm công trình giải tỏa công suất NMNĐ BOT Vân Phong 1 “về đích”.

Cơ hội trúng vàng khi mua bảo hiểm FWD

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại “Đón vận may - Nhận vàng ngay” với tổng giá trị giải thưởng dự kiến là 3,150 tỷ đồng, nhằm tri ân khách hàng nhân kỷ niệm 6 năm FWD có mặt tại Việt Nam.

Bất ngờ: Bào ngư ngoại giá chưa tới 400.000 đồng/kg

Bào ngư đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang được kinh doanh ồ ạt trên mạng với mức giá chưa bằng một nửa giá bán tại các chuỗi cửa hàng hải sản nhập khẩu.

Giá xăng dầu hôm nay 6/10: Giá dầu tăng mạnh phiên thứ 3 liên tiếp

Giá xăng dầu hôm nay (6/10) tiếp tục tăng mạnh. Giá dầu thô tăng phiên thứ 3 liên tiếp trong tuần, vượt xa mốc 90 USD/thùng, sau quyết định tăng sản lượng của OPEC+.

Kỳ lạ phiên chợ lênh đênh giữa đồng, bán đặc sản 'vạn người mê'

Chợ nổi buôn bán đặc sản cá, cua đồng ở xã biên giới Phú Hội, tỉnh An Giang chỉ họp chóng vánh vài tiếng lúc tờ mờ sáng. Phiên chợ vùng sông nước cũng chỉ hoạt động vào mùa nước nổi.