- Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Hưng Yên có giải pháp để vừa làm cho bộ máy chính quyền và Đảng trong sạch, vững mạnh, vừa làm cho cuộc sống của nhân dân hạnh phúc hơn.

Phát biểu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hưng Yên sáng nay, Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Đại hội dành thời gian để phân tích làm rõ giải pháp cần làm gì để bảo đảm đòi hỏi của Hiến pháp 2013.

Đó là: "Tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân; các cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức phải tôn trọng nhân dân, tận tụy phục vụ nhân dân, lắng nghe ý kiến và chịu sự giám sát của nhân dân”.

{keywords}

Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân

Theo Chủ tịch MTTQ VN, Đại hội xem xét bổ sung giải pháp để vừa làm cho bộ máy chính quyền và Đảng trong sạch, vững mạnh, vừa làm cho cuộc sống của nhân dân hạnh phúc hơn. Đó là định kỳ 6 tháng, 1 năm thực hiện đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp với sự phục vụ của các cơ quan công quyền.

“Hưng Yên cũng cần đặt ra mục tiêu trở thành một trong những địa phương có môi trường kinh doanh tốt nhất để thu hút đầu tư, chấm dứt tình trạng chỉ số cạnh tranh của Hưng Yên vẫn ở tốp cuối của cả nước”, ông Nhân lưu ý.

{keywords}

Các ĐB dự Đại hội

Ngoài ra, ông cũng đề nghị, các đại biểu tập trung trí tuệ, đề cao ý thức trách nhiệm trước Đảng bộ và hơn 1 triệu nhân dân tỉnh nhà để bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ mới đảm bảo tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu hợp lý. Trong đó, tỷ lệ cán bộ nữ không dưới 15%, tỷ lệ cán bộ trẻ không dưới 10%.

5 nông dân làm việc bằng 1 công nhân

Bên cạnh việc hoan nghênh và biểu dương những thành tích quan trọng mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hưng Yên đã đạt được trong những năm qua, Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Đại hội quan tâm thảo luận làm rõ 3 vấn đề lớn nhất về kinh tế của Hưng Yên hiện nay.

Đó là vấn đề thu nhập dưới bình quân cả nước. Kế đến là việc tỉnh không có đánh giá năng suất lao động 5 năm qua và chỉ tiêu năng suất lao động cho nhiệm kì tới. Thứ ba là chưa kiểm điểm việc thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược (thể chế kinh tế thị trường, phát triển nhân lực và ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển hạ tầng).

Chủ tịch MTTQ VN nhấn mạnh: “Để thoát nghèo và có mức sống ngày càng cao cần phải tăng năng suất lao động trong nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ và trong hệ thống cơ quan quản lý nhà nước”.

Theo như ông Nhân phân tích, năng suất lao động nông nghiệp của Hưng Yên chỉ bằng 20% năng suất lao động bình quân của công nghiệp và dịch vụ (thấp hơn cả nước).

“Tức là ở Hưng Yên, 5 người làm nông nghiệp thì mới tạo ra giá trị gia tăng bằng 1 người làm công nghiệp hoặc dịch vụ, còn bình quân cả nước là 3 người”, GS Nguyễn Thiện Nhân nói.

Đây chính là một nguyên nhân khiến người nông dân bỏ ruộng, tìm việc làm trong công nghiệp và dịch vụ. Như vậy, tài nguyên đất, vốn quý của Đồng bằng sông Hồng và cả nước sẽ có nguy cơ bị bỏ phí ở Hưng Yên.

{keywords}

Đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên

Từ đó, ông Nhân lưu ý, Hưng Yên cần chuyển từ trồng lúa năng suất và hiệu quả thấp sang cây trồng khác hoặc nuôi con gì hiệu quả cao hơn.

Đồng thời cần chuyển nhanh, dứt khoát từ hộ sản xuất riêng lẻ sang hộ sản xuất liên kết trong mô hình HTX kiểu mới theo Luật HTX 2012 hoặc liên kết với doanh nghiệp.

Ngoài ra, Hưng Yên cần hỗ trợ nông dân đồng bộ, hiệu quả để hiện đại hóa, cơ giới hóa và nâng cao hiệu quả sản xuất, cạnh tranh thắng lợi trong hội nhập quốc tế.

“Hiện đại hóa nông nghiệp, hình thành các HTX kiểu mới, liên kết với doanh nghiệp để sản xuất, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của Thủ đô Hà Nội và xuất khẩu, đó có thể là những giải pháp quan trọng cho sự thay đổi có tính cách mạng trong nông nghiệp của Hưng Yên”, Chủ tịch MTTQ VN nhấn mạnh.

Thu Hằng - Ảnh: Hoàng Long