Dân chơi không được đấu giá lại biển số đẹp do từng rút cọc

Từ ngày 15/9 đến nay, 6 phiên đấu giá biển số ô tô đã diễn ra với tổng cộng 345 biển số đẹp được "lên sàn". Nếu như phiên đấu giá biển số ô tô lần thứ nhất gây "sốt" vì đội giá cao ngoài sức tưởng tượng thì các phiên đấu sau đó có phần hạ nhiệt và dường như đang quay về đúng giá trị thực.

Nhiều khách hàng trúng đấu giá cũng đã thanh toán đủ tiền, nhận biển và sử dụng.

Tuy nhiên, cũng không ít người tỏ ý tiếc nuối vì không được tiếp tục đấu giá biển số mình yêu thích do trước đó từng rút cọc. 

Phản ánh đến VietNamNet, anh Nguyễn Quốc Toản (Thái Bình) cho biết, trong thời gian qua, anh đã đặt cọc và tham gia đấu giá gần 10 biển số. Trong đó, trước khi phiên đấu giá lần 1 diễn ra, anh có xin rút cọc 2 biển số vì đợi lâu và cũng vì Công ty Đấu giá Hợp danh Việt Nam (VPA) thay đổi nhiều lần về lịch đấu giá.

Đến nay, nhận thấy việc đấu giá đang rất trơn tru nên anh đã truy cập trang web đấu giá để nộp tiền cọc và đăng ký đấu giá lại 2 biển số này nhưng không được. 

"Khi tôi vào đăng ký cọc đấu giá thì máy thông báo: 'Biển số đã được tạo đơn, và chờ thanh toán'. Thực tế, tôi lại không thấy có phần cho khách hàng chuyển khoản cọc tiếp. Nếu như biển số khác thì xuất hiện ngay phần thanh toán cho khách thao tác.

Tôi cũng đã gửi thư điện tử cho VPA và ngỏ ý muốn xin được đặt cọc lại để tham giá đấu giá lại 2 biển số từng rút cọc, nhưng không hề nhận được phản hồi", anh Toản kể. 

Anh Toản không thể thanh toán đặc cọc biển số đấu giá. Ảnh chụp màn hình NVCC.

Cũng theo anh Toản, ban đầu, anh định lập tài khoản khác lấy tên của vợ để đấu giá. Nhưng vì anh lỡ mua xe ô tô và tất cả các thủ tục đều do anh đứng tên chính chủ nên nghĩ rằng đấu giá biển số bằng tên vợ, về sau sang tên sẽ phức tạp. 

"Hai biển số đó tôi muốn được đấu giá lại vì đều là số tôi thích và có ý nghĩa với tôi. Hơn nữa, phía công ty VPA không hề có thông báo trước với khách hàng rằng nếu rút cọc sẽ không được đấu lại chính biển số đó. Nếu biết trước như vậy thì tôi đã không rút", anh cho hay.

"Tôi thực sự rất bức xúc bởi nếu phía VPA có thông báo trước và khách hàng biết, chấp nhận rút cọc sẽ không được đăng ký đấu giá lại biển số đó thì đã đành. Trong khi quy chế đấu giá biển số không hề có quy định cấm người rút cọc được tham gia đấu lại. Với những người thực sự có nhu cầu đấu biển số như chúng tôi thì đang cảm thấy không công bằng", anh Toản nói. 

Tương tự, anh Trần Thanh (Hà Nội) cho biết, trước đó, anh có đặt cọc đấu giá biển số 30K-616XX nhưng vì chưa có lịch đấu giá và phiên đầu tiên bị huỷ nên anh đã yêu cầu rút toàn bộ cọc. Giờ có lịch đấu giá, anh Thanh vào lại đăng ký cọc các biển số này thì VPA thông báo khách rút cọc rồi sẽ không được đấu giá biển số này nữa.

"Phía công ty có nhắn tin zalo thông báo điều này cho tôi. Ngoài ra không hề có văn bản chính thức nào cả", anh Thanh nói. 

VPA có thông báo nhưng nhiều khách không được nhận

Trên thực tế, theo tìm hiểu của VietNamNet, trước đó khi nhiều khách hàng đồng loạt yêu cầu rút tiền cọc sau phiên đấu giá ngày 22/8 không thành công vì trang web của VPA bị lỗi , công ty đã có phản hồi về việc hoàn cọc.

Đồng thời, trong nội dung thư trả lời có lưu ý khách hàng về việc nếu khách hàng rút hồ sơ biển số xe thì sẽ không được đăng ký lại biển số đó nữa.

Một trong hai bức thư gửi, có khách hàng được công ty VPA ghi chú rút cọc sẽ không được đăng ký lại, nhưng có khách thì không bị cảnh báo. Ảnh NVCC.

Theo phản ánh của nhiều khách hàng đấu giá, thông tin trên không được gửi đồng loạt. Có nghĩa, người thì được thông báo, người lại không nhận được phần nội dung lưu ý khá quan trọng này. Đó là lý do đến nay, nhiều khách hàng cảm thấy bất ngờ và bức xúc khi không được đấu biển số yêu thích do từng rút cọc. 

Liên hệ đến hotline của VPA để hỏi về vấn đề này, tổng đài viên giải thích rằng công ty đã có thông báo chính thức trên website. Khách hàng từng đăng ký đặt cọc đấu giá biển số thì hệ thống đã ghi nhận biển số này đã được tạo đơn nên khi rút cọc sẽ không được đấu lại. 

"Tuy nhiên, đối với khách hàng hủy đơn đặt cọc cho những biển số đấu ở phiên ngày 22/8 (thời điểm lỗi hệ thống) thì sẽ được bảo lưu và có thể đăng ký đấu lại biển số đó ở các phiên tiếp theo. Riêng những biển số không nằm trong danh mục biển đấu ngày 22/8, mà khách hàng rút cọc thì không được đấu lại", đại diện VPA cho biết. 

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!