Đi thang máy như chơi trò cảm giác mạnh

Chung cư Moscow Tower toạ lạc trên đường Tân Thới Nhất, P.Tân Thới Nhất, Q.12, TP.HCM, do Công ty TNHH Minh Nguyên Long làm chủ đầu. Chung cư này hoàn tất xây dựng và bàn giao nhà từ năm 2019. Tuy vậy, gần nửa năm nay, cả ngàn cư dân tại đây luôn phải sống trong nơm nớp lo sợ vì chất lượng thang máy

Đại diện ban quản trị chung cư Moscow Tower cho biết, hiện hệ thống thang máy và phòng cháy chữa cháy của chung cư không an toàn. Trong khi đó, chủ đầu tư vẫn đang chiếm giữ tiền phí bảo trì khiến cho việc sửa chữa các hạng mục hư hỏng gặp khó khăn.

Các thang máy tại chung cư Moscow Tower không đủ điều kiện an toàn để vận hành. 

Vấn đề khiến những cư dân tại chung cư Moscow Tower lo lắng nhất hiện nay là thang máy bởi các thang không đủ điều kiện an toàn để vận hành. 

Một cư dân cho biết, đi thang máy của chung cư như chơi trò cảm giác mạnh. Sàn và khung cabin của thang máy thường xuyên bị rung lắc. Cửa thang ở một số tầng khi đóng hoặc mở phát tra tiếng kêu, thậm chí bị kẹt. 

Mới đây, nhà cung cấp thang máy cho chung cư Moscow Tower đã tiến hành kiểm tra hệ thống thang máy với sự tham gia của đại diện ban quản trị và ban quản lý toà nhà. 

Qua kiểm tra, đơn vị cung cấp thang máy kết luận 3 thang máy tại block A1 và 3 thang máy ở block A2 có nhiều lỗi. Những thang máy này không được bảo trì, bảo dưỡng định kỳ theo như khuyến cáo của nhà sản xuất. 

Trong khi đó, 2 thang máy tại block B của chung cư Moscow Tower đã hết thời hạn kiểm định nhưng không được bảo trì, bảo dưỡng định kỳ. 

“Toàn bộ hệ thống thang máy không đủ điều kiện an toàn để vận hành. Nên tạm dừng hoạt động thang tải tại block A2”, đơn vị cung cấp thang máy kết luận. 

Xảy ra cháy nhưng chuông báo không kêu 

Ngoài vấn đề thang máy không an toàn, đại diện ban quản trị chung cư Moscow Tower còn cho biết, hệ thống phòng cháy chữa cháy của chung cư không được kiểm tra và sửa chữa. Thực tế đã xảy ra cháy nhưng hệ thống báo cháy không hoạt động. Ban quản trị đã có kiến nghị đến cơ quan chức năng của địa phương đề nghị giải quyết. 

Đơn cử như vụ cháy xảy ra tại block A1 chung cư Moscow Tower vào ngày 31/1/2021. Theo phản ánh của đại diện ban quản trị chung cư, khi vụ cháy xảy ra thì chuông báo cháy không kêu, cư dân phải liên hệ với nhau bằng điện thoại để tìm hướng thoát nạn. 

Cư dân bấm vào các nút báo cháy thì không thấy hoạt động. Không có hệ thống loa thông báo cháy cũng như hướng dẫn cư dân thoát nạn. Một số thiết bị PCCC được sử dụng trong vụ cháy nhưng vẫn không được bổ sung vào vị trí cũ. 

Công an Q.12 yêu cầu chủ đầu tư không bố trí người ăn ở, sinh hoạt ở tầng hầm chung cư. 

Từ những kiến nghị nói trên, cuối tháng 3/2021, Đội Cảnh sát PCCC và Cứu nạn - Cứu hộ thuộc Công an Q.12 đã kiểm tra các vấn đề về phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn tại chung cư Moscow Tower. 

Kiểm tra thực tế, đoàn công tác ghi nhận một số tồn tại chung cư chưa được khắc phục, như: Chưa có loa thông báo và hướng dẫn cư dân khi có sự cố cháy xảy ra; một số cửa thoát hiểm bị hư hỏng; chủ đầu tư chưa mua bảo hiểm một số khu vực còn lại của chung cư…

Mới đây, ngày 3/3/2022, đoàn kiểm tra của Công an Q.12 tiếp tục kiểm tra các điều kiện an toàn về PCCC tại chung cư. Đến lúc này, Công ty TNHH Minh Nguyên Long vẫn chưa bàn giao đầy đủ hồ sơ pháp lý về công tác PCCC cho ban quản trị. 

Đoàn kiểm tra yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với đơn vị kỹ thuật có chức năng tiến hành bảo trì, bảo dưỡng hệ thống PCCC, bình chữa cháy tại chung cư. Không bố trí người ăn ở, sinh hoạt ở tầng hầm chung cư. 

Ngoài ra, Công an Q.12 còn đề nghị chủ đầu tư phối hợp với ban quản trị, ban quản lý chung cư yêu cầu chủ sở hữu cửa hàng tiện lợi Co.op Food ngưng hoạt động và trả lại hiện trạng ban đầu trước khi nghiệm thu PCCC. 

Trước những kết luận của đoàn kiểm tra, đại diện Công ty TNHH Minh Nguyên Long đã tự động bỏ về, không ký vào biên bản. Sau khi kiểm tra, Công an Q.12 đã tiến hành xử lý vi phạm hành chính về các lỗi về an toàn PCCC của chủ đầu tư. 

Anh Phương