Bộ phim truyền hình Trung Quốc "Tây Du Ký" (1986) đã trở thành ký ức thân thuộc của nhiều thế hệ người dân Trung Quốc. Những diễn viên từng tham gia diễn xuất trong phim đã trở thành những ngôi sao in dấu ấn sâu đậm trong lòng đại chúng, họ từng rất được yêu mến và tạo nên sức hấp dẫn lớn đối với công chúng.

Những chương trình, bộ phim có sự tham gia của các diễn viên gạo cội trong "Tây Du Ký" từng rất dễ tạo nên hiệu ứng với công chúng, khiến nhiều người chờ đợi, ủng hộ. Nhưng đó là câu chuyện của nhiều năm về trước...

Cho tới năm nay, khi bộ phim điện ảnh "Ngộ nhập thanh xuân" ra mắt và thất bại thảm hại, không có khán giả quan tâm, truyền thông và công chúng Trung Quốc đã phải đồng loạt lên tiếng thẳng thắn. Nhiều ý kiến cho rằng dàn diễn viên "Tây Du Ký" không nên tiếp tục đeo bám vào danh tiếng từng có được từ bộ phim truyền hình kinh điển.

"Ngộ nhập thanh xuân" có sự tham gia của những diễn viên như "Trư Bát Giới" Mã Đức Hoa, "Đường Tăng" Từ Thiếu Hoa, "Sa Tăng" Lưu Đại Cương, "Bạch Long Mã" Vương Bá Chiêu. Những con số từ phòng vé cho thấy, sau 3 ngày, phim thu về 567 tệ (gần 2 triệu đồng), sau 4 ngày, phim thu về 768 tệ (2,7 triệu đồng). Như vậy, bộ phim này đã hoàn toàn bị khán giả ngó lơ.

Chỉ trong vòng 2 năm qua, đã có khoảng 10 cuộc đoàn tụ lớn nhỏ của dàn diễn viên "Tây Du Ký" diễn ra trong các chương trình truyền hình khác nhau. Cho tới giờ, "Tây Du Ký" vẫn được xem là một mảng đề tài thân thuộc khiến giới truyền thông Trung Quốc tiếp tục khai thác.

Giới làm phim cũng vẫn tiếp tục có những dự án phim mời các diễn viên từng tham gia "Tây Du Ký" (1986) góp mặt. Nhưng trước sự thất bại thảm hại của "Ngộ nhập thanh xuân" trong tháng 8 vừa qua, truyền thông - công chúng Trung Quốc đã nhìn nhận thẳng thắn và kêu gọi dàn diễn viên gạo cội hãy tận hưởng tuổi già, không nên "bán rẻ" sự xuất hiện của mình.

Những con số từ phòng vé dù rất xót xa đối với các diễn viên tham gia phim "Ngộ nhập thanh xuân", nhưng nó cũng chính là bằng chứng chân thực nhất để họ hiểu rằng khán giả không còn dễ dàng đón nhận các sản phẩm giải trí như trước.

Qua năm tháng, khi sức hấp dẫn của bộ phim "Tây Du Ký" và dàn diễn viên đã bị khai thác triệt để, xúc cảm của công chúng dành cho bộ phim và dàn diễn viên cũng đã dần cạn kiệt.

Những minh chứng đáng buồn

Thực tế, sau khi bước ra khỏi bộ phim "Tây Du Ký", các diễn viên từng đảm nhận các vai chủ đạo trong phim cũng không đạt được thành công mới trong các dự án phim khác.

Lục Tiểu Linh Đồng, Uông Việt, Từ Thiếu Hoa, Trì Trọng Thụy, Mã Đức Hoa, Diêm Hoài Lễ, Lưu Đại Cương... vẫn mãi được truyền thông - công chúng nhớ đến với vai diễn trong "Tây Du Ký".

{keywords}
Poster phim "Ngộ nhập thanh xuân" (2021).

Trong năm nay, bộ phim "Ngộ nhập thanh xuân" (2021) đã là một câu chuyện buồn xung quanh hoạt động nghệ thuật của dàn diễn viên "Tây Du Ký" hiện tại. Phim kể câu chuyện về 4 cụ già sống trong nhà dưỡng lão, họ đã cùng giúp đỡ cô bé Thiên Mỹ có đủ tự tin để tham gia vào một cuộc thi tìm kiếm tài năng, giúp cô bé dám theo đuổi giấc mơ đi du học, đi ra nước ngoài để nhìn ngắm thế giới.

Thực sự, với một chuyện phim đơn giản như vậy, người xem ngay lập tức có thể hình dung toàn bộ diễn tiến và thậm chí là cái kết của phim, và đây thực sự không phải một bộ phim hấp dẫn với công chúng đương đại.

Trong phim, các nhân vật đề cập lại rất nhiều chi tiết trong bộ phim "Tây Du Ký" nhằm gián tiếp gợi lại những ký ức về phim đối với nhiều người xem.

Thực tế, trước "Ngộ nhập thanh xuân", các diễn viên trong "Tây Du Ký" đã nhiều lần tái ngộ để cùng xuất hiện trong những bộ phim truyền hình và điện ảnh.

Năm 2010, đài truyền hình tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) đã cho ra mắt phim truyền hình "Ngô Thừa Ân Dữ Tây Du Ký". Bộ phim cần tới 7 năm thực hiện và có kinh phí đầu tư lên tới 100 triệu tệ (hơn 350 tỷ đồng), đạo diễn của phim là Hám Vệ Bình.

Phim quy tụ đông đảo dàn diễn viên "Tây Du Ký" với rất nhiều kỳ vọng đến từ cả phía đoàn phim và công chúng, rằng bộ phim kinh điển sẽ được làm sống lại theo phong cách dàn dựng hiện đại. Nhưng đến khi phim ra mắt, công chúng vô cùng thất vọng với những sự biến tấu, phóng tác không hợp lý, thậm chí phim bị cho là phá nát "Tây Du Ký".

{keywords}
Năm 2010, đài truyền hình tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) đã cho ra mắt phim truyền hình "Ngô Thừa Ân Dữ Tây Du Ký".

Trong phim, tác giả Ngô Thừa Ân cùng xuất hiện bên các nhân vật do mình sáng tạo ra, ông có khả năng biến hình, thay đổi diện mạo trong nháy mắt, có khi ông biến hình cả thành Tôn Ngộ Không để làm những gì mình muốn. Những phóng tác như vậy khiến người xem cảm thấy rất vô vị, nhạt nhẽo. Từ một dự án phim lớn rất được kỳ vọng, bộ phim nhanh chóng "chìm nghỉm".

Năm 2015, bộ phim điện ảnh "Cảm Vấn Lộ Tại Hà Phương" đặt ra tham vọng tạo nên một phiên bản "Tây Du Ký" thành công trên màn ảnh rộng. Phim quy tụ Lục Tiểu Linh Đồng, Mã Đức Hoa và nhiều diễn viên khác từng tham gia "Tây Du Ký" (1986). Dự án phim mời cả ê-kíp đến từ Hollywood phụ trách hiệu ứng kỹ xảo hình ảnh. Nhưng cho tới giờ, phim vẫn... chưa thể ra mắt.

Năm 2017, tại tang lễ của nữ đạo diễn "Tây Du Ký" (1986) - Dương Khiết, Lục Tiểu Linh Đồng tiết lộ thông tin về dự án phim "Cảm Vấn Lộ Tại Hà Phương", rằng phim sắp được ra mắt, nhưng rồi mãi cũng không thấy phim ra rạp.

{keywords}
Năm 2015, bộ phim điện ảnh "Cảm Vấn Lộ Tại Hà Phương" đặt ra tham vọng tạo nên một phiên bản "Tây Du Ký" thành công trên màn ảnh rộng.

Những thông tin về phim vẫn tiếp tục được đưa ra, rằng sự trì hoàn là vì ê-kíp muốn tạo nên kịch bản hoàn hảo, rằng phim sẽ ra mắt vào năm 2019, nhưng tới năm 2020, đến teaser trailer giới thiệu dự án phim cũng chưa có. Khi được hỏi về dự án, những người có liên quan giải thích rằng kế hoạch bị trì hoãn vì đại dịch.

Bộ phim vốn dĩ được đặt kỳ vọng là sẽ tạo nên một siêu anh hùng của Châu Á với những triết lý nhân sinh đậm chất phương Đông, nhưng cho tới giờ, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy đang có những bước tiến thực sự trong dự án phim này. Trước những thông tin quá mông lung suốt nhiều năm tháng, sức hấp dẫn của dự án phim không còn.

Năm 2013, nam diễn viên Lục Tiểu Linh Đồng cũng từng tiết lộ với giới truyền thông rằng, về phần mình, ông cũng dự định thực hiện một bộ phim lấy cảm hứng từ "Tây Du Ký" và vốn dự định để phim ra mắt trong năm 2016 - năm Bính Thân, nhưng dự án cho tới giờ vẫn không có dấu hiệu được triển khai.

{keywords}
Năm 2020, phim "Ngã đích phú ba ba" ra mắt với sự tham gia diễn xuất của Lục Tiểu Linh Đồng.

Năm 2020, phim "Ngã đích phú ba ba" ra mắt với sự tham gia diễn xuất của Lục Tiểu Linh Đồng, Lưu Đại Cương, Uông Việt, Mã Đức Hoa. Phim kể câu chuyện về một người bán rau bất ngờ trở nên giàu có nhưng những rắc rối cũng ngay lập tức xảy đến, nhờ có 3 người bạn ở bên mà dần dần các sự việc được giải quyết ổn thỏa.

Nội dung phim thì không có gì liên quan tới "Tây Du Ký" nhưng hoạt động quảng bá vẫn đề cập rất nhiều tới "Tây Du Ký", vì có sự tham gia của dàn diễn viên trong bộ phim huyền thoại.

Bộ phim này khi ra mắt cũng không tạo được hiệu ứng tốt, trong số gần 2.200 đánh giá của người xem trên trang bình phim Douban, có tới hơn 88% đánh giá phim ở mức một sao, gần 10% đánh giá phim ở mức 2 sao. Nhưng dường như điều này không khiến dàn diễn viên của "Tây Du Ký" cảm thấy ái ngại và năm nay, phim "Ngộ nhập thanh xuân" lại ra đời.

Thực tế, "Ngã đích phú ba ba" tuy phải nhận nhiều đánh giá một sao của khán giả, nhưng còn có tới hàng ngàn đánh giá, với "Ngộ nhập thanh xuân", phim thậm chí còn không có khán giả vào chấm điểm, đánh giá.

Những thực tế này cho thấy thị trường giải trí và công chúng đương đại tại Trung Quốc dù vẫn yêu quý, trân trọng tác phẩm kinh điển và các nghệ sĩ gạo cội, nhưng khán giả không còn dễ bị hấp dẫn, lôi cuốn như xưa. Các tác phẩm "ăn theo" không chất lượng sẽ bị quay lưng, không thể cứu vãn.

Nghệ sĩ cần trân trọng mỗi lần bản thân xuất hiện 

Đối với những nghệ sĩ từng tham gia phim "Tây Du Ký" (1986), họ thực sự rất nổi tiếng với vai diễn trứ danh của mình, nhưng họ cũng đều đã lớn tuổi và không dễ gì tìm được vai diễn trong các dự án phim mới. Việc các nghệ sĩ háo hức nhận lời tham gia các chương trình, các bộ phim mới cho thấy nhiệt huyết làm nghề của họ vẫn còn rất lớn.

Nhưng việc dàn diễn viên trong Tây Du Ký" (1986) vẫn trở đi trở lại để nói về bộ phim năm xưa, để xuất hiện trong những bộ phim gợi nhắc về "Tây Du Ký", trong khi những tác phẩm "ăn theo" lại bị đánh giá kém về chất lượng, khiến công chúng Trung Quốc cảm thấy... "ngấy".

{keywords}
Hồi năm 2017, nam diễn viên Lục Tiểu Linh Đồng từng lên tiếng chỉ trích những phim phóng tác dựa trên tác phẩm "Tây Du Ký".

Hồi năm 2017, nam diễn viên Lục Tiểu Linh Đồng từng lên tiếng chỉ trích những phim phóng tác dựa trên tác phẩm "Tây Du Ký", khi ấy có hai phim đang cùng ra rạp là "Tây Du: Phục yêu thiên" (2017) và "Đại náo Thiên Trúc" (2017). Trong đó, Lục Tiểu Linh Đồng tham gia "Đại náo Thiên Trúc", còn "Tây Du: Phục yêu thiên" là phim của "vua hài" Châu Tinh Trì - phim rất thành công về doanh thu.

Việc Lục Tiểu Linh Đồng lên tiếng chỉ trích những bộ phim biến tấu các tình tiết trong "Tây Du Ký", khiến công chúng hiểu rằng ông đang hàm ý chỉ trích "Tây Du: Phục yêu thiên", nam diễn viên thậm chí cho rằng với những bộ phim phóng tác "vô tội vạ", biên kịch và đạo diễn cần xin lỗi người dân cả nước.

Nhưng ngay khi ý kiến của Lục Tiểu Linh Đồng được đưa ra, cư dân mạng đã phản ứng lại, bởi chính nam diễn viên cũng tham gia phim "Đại náo Thiên Trúc" (2017), một phim có nhiều chi tiết phóng tác.

Thực tế, những bộ phim phóng tác xung quanh "Tây Du Ký" như "Đại Thoại Tây Du" hay "Đại náo Thiên Trúc" đều là những phim có nhiều nét mới lạ, thú vị. Công chúng vẫn cảm thấy những phim này hấp dẫn hơn nhiều so với một số phim "ăn theo" mà dàn diễn viên gạo cội từng tham gia.

Công chúng tại Trung Quốc trước nay vẫn tương đối "dễ tính" đối với phim ảnh, những bộ phim "làng nhàng" khi ra rạp vẫn có khả năng sinh lợi. Nhưng thị trường điện ảnh này đang dần trở nên khó tính hơn.

Những bộ phim chỉ đơn giản dựa vào danh tiếng của diễn viên, không có nội dung tốt, không còn dễ sinh lợi như trước. Chuyện thất bại thảm hại, lỗ nặng đã xảy ra nhiều hơn.

Trước sự thất bại mới nhất của "Ngộ nhập thanh xuân" hồi cuối tháng 8, nhiều cư dân mạng đang kêu gọi các diễn viên "Tây Du Ký" (1986) hãy ở nhà, nghỉ ngơi và tận hưởng sự thanh bình của tuổi già, không nên dễ dàng nhận lời đóng phim nữa.

{keywords}
Trang tin 163 (Trung Quốc) thậm chí còn kêu gọi dàn diễn viên "Tây Du Ký"... "đừng bán rẻ cảm xúc".

Trang tin 163 (Trung Quốc) thậm chí còn kêu gọi dàn diễn viên "Tây Du Ký"... "đừng bán rẻ cảm xúc". Cảm xúc ở đây trước hết là cảm xúc của chính các nghệ sĩ - những diễn viên gạo cội, đã in dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả với những vai diễn đã trở thành kinh điển.

Và cảm xúc ở đây cũng còn là cảm xúc của khán giả, bởi chứng kiến những nghệ sĩ mà khán giả yêu mến, trân trọng, tham gia vào những dự án phim không chất lượng, để rồi gánh chịu thất bại nặng nề, khiến nhiều khán giả cảm thấy buồn bã, đau lòng.

Theo trang Baijiahao (Trung Quốc), phim hay phải bắt đầu từ chuyện phim và cách thức xây dựng nhân vật, nhưng những phim như "Ngộ nhập thanh xuân" hay "Ngã đích phú ba ba" thực tế đều chỉ "đặt cược" vào danh tiếng và sức hút của dàn diễn viên gạo cội.

Trong khi đó, suốt những thập kỷ qua, dàn diễn viên trong phim đã xuất hiện trở đi trở lại trong rất nhiều chương trình, bộ phim, show diễn... Đó là chưa kể bộ phim truyền hình "Tây Du Ký" vẫn được chiếu đi chiếu lại trên truyền hình qua các năm.

Những điều này đã khiến không ít khán giả không còn cảm giác háo hức, chờ đợi trước mỗi lần dàn diễn viên "Tây Du Ký" tái ngộ với khán giả qua các dự án mới.

Theo Dân Trí

Khán giả ngán ngẩm, yêu cầu dàn diễn viên ‘Tây du ký’ giải nghệ

Khán giả ngán ngẩm, yêu cầu dàn diễn viên ‘Tây du ký’ giải nghệ

Việc dàn diễn viên gạo cội liên tiếp đóng "phim rác", kiếm lợi suốt nhiều năm từ 'Tây du ký' khiến một số khán giả tỏ ra thất vọng.