- Công an huyện Nam Sách (tỉnh Hải Dương) đã gửi công văn về các xã. Các đài phát thanh huyện, xã phát loa nhắc nhở người dân cảnh giác với hành vi lừa đảo của chương trình “Trái tim Việt Nam” đang rầm rộ “tấn công” vào các hộ nghèo ở địa phương này.

Phát loa cảnh báo người dân

Đó là thông tin được ông Nguyễn Đức Chanh - Phó chủ tịch UBND xã Cộng Hòa (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) trao đổi với PV VietNamNet ngày 23/11.

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Thẹ, trưởng thôn 4 An Điền (xã Cộng Hòa) - nạn nhân của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới 

Ông Chanh cho hay: Xã Cộng Hòa đã phải tổ chức buổi họp khẩn cấp trước việc hàng trăm hộ nghèo của xã trở thành “thành viên” của chương trình từ thiện mang tên “Trái tim Việt Nam” của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới (do ông Trần Đức Trung đứng đầu - PV).

“Ban đầu, Trung tâm này không thông qua chính quyền địa phương mà tự ý “hoạt động ngầm”. Chúng tôi bí mật tìm hiểu xác minh và nhận thấy đã có hàng trăm người dân trong xã tham gia, chủ yếu do bị lôi kéo” - ông Chanh nói.

Cách thức thực hiện việc “hỗ trợ người nghèo” tại Hải Dương cũng y như cách đã được Trung tâm này thực hiện ở Bắc Giang, Hà Tĩnh, Thanh Hóa trước đó.

Theo đó, khoảng cuối tháng 7, thông qua bà Nguyễn Thị Luận - người địa phương, là “đại diện Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển Nông thôn mới” tại xã Cộng Hòa - nhiều người dân trên địa bàn được tư vấn tham gia đóng 1,2 triệu để được nhận “tiền lãi” lên tới hơn 5,7 triệu đồng.

{keywords}
Đơn "tự nguyện", phiếu thu ghi nhận khoản tiền “ủng hộ” của bà Thẹ.

Khi biết chính quyền địa phương nắm được sự việc, đại diện của Trung tâm cùng với bà Nguyễn Thị Luận (“đại lý” tại xã Cộng Hòa) đã đến đặt vấn đề hỗ trợ các hộ nghèo trong xã.

Ngoài 2 hộ nghèo, người được hỗ trợ “tặng nhà tình nghĩa” trên địa bàn xã là bà Nguyễn Thị Sối (người neo đơn có hoàn cảnh khó khăn). Biên bản giao tiền (50 triệu đồng) của Trung tâm ghi ngày 29/8/2015, tuy nhiên, thời điểm chúng tôi xuống tìm hiểu, bà Sối do bị tâm thần nên không thể xác nhận đã thực nhận được bao nhiêu tiền “từ thiện” của Trung tâm này.

“Chúng tôi không biết trung tâm này ở đâu, hoạt động ra sao, nhưng họ hỗ trợ cho hộ nghèo của địa phương thì tốt quá. Tuy nhiên, sự việc không đơn giản như thế” – ông Chanh nói.

Lấy “hỗ trợ” làm… mồi nhử!

Sau khi đến đặt vấn đề về việc tặng hộ nghèo 50 triệu, Trung tâm tiếp tục đề xuất chính quyền cho mượn Hội trường xã để tập hợp nhân dân đến để tuyên truyền, phổ biến.

“Đến khi đó thì chúng tôi giật mình, vì một người đóng 1,2 triệu, một năm lãi suất đã được nhận 5,7 triệu thì quả là chuyện lạ, vì ngần ấy thời gian, họ làm gì để trả lãi cao đến thế” – đại diện xã Cộng Hòa cho biết.

Một cuộc họp khẩn cấp được xã Cộng Hòa tổ chức. Sự việc được báo cáo lên UBND huyện và Công an huyện Nam Sách, đồng thời phát loa cảnh báo người dân cảnh giác với hoạt động mờ ám, không minh bạch của Trung tâm nói trên.

Tuy nhiên, lúc này, “đại lý” của Trung tâm tại xã Cộng Hòa (là bà Nguyễn Thị Luận) đã “tập hợp” được khoảng 130 người tham gia, với số tiền lên tới gần 300 triệu đồng.

Ngậm đắng nuốt cay

Bà Nguyễn Thị Thẹ, trưởng xóm 4 thôn An Điền là một trong 130 nạn nhân của chương trình.

{keywords}
Trụ sở UBND xã Cộng Hòa được Trung tâm đề nghị “cho mượn” hội trường để tổ chức tuyên truyền cho bà con trong xã tham gia chương trình “Trái tim Việt Nam”.

“Chị Luận là người địa phương, gặp tôi và nói nộp 1,2 triệu thì được nhận 5,7 triệu đồng. Nếu tôi giới thiệu được người thì sẽ được “hoa hồng” 500 ngàn đồng; nếu đóng nhiều “suất” thì tiền lãi hưởng càng lớn.

Tôi liều tham gia thì được chị ấy đưa cho một tờ phiếu thu và hai tờ giấy khác. Nghĩ chắc là hợp đồng hai bên, nhưng về nhà đọc, tôi mới biết là đấy là “Đơn tình nguyện ủng hộ tiền cho Trung tâm”. Tôi vội sang gặp thì chị Luận bảo ghi như thế thôi chứ vẫn được nhận tiền lãi.

Sau khi sự việc được xã phát trên loa cảnh báo, tôi hiểu ra là chương trình này đã lợi dụng sự kém hiểu biết của người nông dân thôn quê chúng tôi” – bà Thẹ buồn rầu.

Theo người dân địa phương, sự việc vỡ lở, nhiều người phải “ngậm đắng nuốt cay”. Có những người đã tham gia đóng số tiền từ 3 đến 40 triệu đồng để nhận lãi suất cao.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

“Vươn vòi” tới nhiều nơi

Cũng với cách thức tương tự, ngoài huyện Nam Sách, Trung tâm này đã về xã Minh Hòa (huyện Kim Thành, Hải Dương) đề nghị xã này cung cấp danh sách các hộ nghèo để “trao sổ tiết kiệm” số tiền 5,7 triệu đồng/19 tháng cho 70 hộ nghèo và cận nghèo.

Ngày 13/11, Công an huyện Nam Sách đã có văn bản gửi các xã trên địa bàn huyện cảnh báo người dân không tham gia các giao dịch với thủ đoạn tương tự, kịp thời phản ánh về Công an huyện những vụ việc tương tự và các thông tin liên quan qua đường dây nóng.

Đã chuyển tiền huy động về Trung tâm

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Luận cho biết bà đã vận động được khoảng 130 người trong xã, thu tổng số tiền gần 288 triệu đồng. Bà được nhận 500.000 đồng/1 trường hợp giới thiệu thành viên, còn lại đã chuyển hết cho Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới (khoảng trên 200 triệu đồng).

Trung tá Đào Đình Đại, Trưởng Công an huyện Nam Sách cho biết, việc bà Luận vận động, tuyên truyền việc người dân tham gia Chương trình “Trái tim Việt Nam” theo cách thức như trên là không có cơ sở.

Tuy nhiên, theo Phó chủ tịch xã Cộng Hòa (huyện Nam Sách) thì “thủ đoạn của Trung tâm này là họ bắt các thành viên tham gia phải ký vào “Đơn tự nguyện” với nội dung “tự nguyện tham gia hỗ trợ Trung tâm”. Họ cũng không ghi rõ thời hạn thanh toán/trả lãi cho các hội viên. Việc vận động cũng khá kín, không khai báo với chính quyền”.

Thái Bình