- Các bài “Gas tăng giá cao nhất từ trước đến nay”, “Gas tăng giá: Quản lý bất lực, dân nghèo kêu than” đã thu hút đông đảo bạn đọc. Nhiều bạn đã gửi email phản hồi về Báo VietNamNet.

TIN BÀI KHÁC:

‘Chết’ vì giá gas tăng

Email camtu_cau33@yahoo.com than thở: “Sau loạt bài ‘Giá gas đang bị lũng đoạn’ mà VietNamNet đã đăng, các cơ quan chức năng vẫn không thấy động tĩnh gì để an dân. Giờ giá gas lại tăng lên mức ‘cao nhất’ nữa, bên cạnh đó xăng dầu, điện cũng đang rục rịch tăng theo, dân đen chắc sẽ ‘chết’!”

Đồng cảm ý kiến trên, email nguyen@yahoo.com.vn viết: “Cán bộ viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước sẽ càng thêm khổ.”

Ảnh minh họa
Câu hỏi của email motdoavothuong@gmail.com: “Các cơ quan quản lý đâu? Chẳng lẽ bất lực để các hãng gas tiếp tục chộp giật, bóp người dân? Người dân thì oằn mình.”

Email thanhdiem_87@gmai.com cũng bức xúc: “Tại sao các cơ quan quản lý giá cả của Nhà nước không lên tiếng và hành động gì? Lạm phát gia tăng, người dân điêu đứng vì bão giá, đời sống người công nhân và dân nghèo hết sức khó khăn mà hết tăng cái này đến tăng cái khác, thì chỉ còn nước ‘chết’ chớ biết kêu ai nữa!”

Thắc mắc của email viethung.doan@ymail.com: “Không đâu quản lý như ở ta. Các nước người ta dự trữ trước vài tháng chứ đâu phải là chợ chòm hỏm mà thế giới vừa lên giá hôm trước hôm sau Việt Nam đã tăng giá? Những người quản lý mặt hàng này để như vậy dân làm sao chịu nổi?”

Ý kiến của email ngtrgiang@walla.com: “Saigon petro nghĩ rằng người tiêu dùng là người mù chữ hay sao mà lại nói giá gas tăng như vậy là để bù lỗ? Cứ cho là giá gas thế giới tăng 80 USD /tấn như họ nói đi thì giá bán lẻ cũng không tăng vô lý như thế. Thử tính toán xem nhé:

Giá tăng : 80USD x 20.860 đ x 1.05 ( thuế nhập khẩu ) x 1.1 ( giá có VAT ) /1000kg = 1.927,5 đ/kg.

Các yếu tố khác như vận chuyển, khấu hao vỏ bình, hoa hồng đại lý không đổi nên không có lý do gì tăng giá thêm 4.333 đ/kg trong khi giá đầu vào chỉ tăng 1.927 đ/kg. Chênh lệch 2.406 đ/kg là tiền gì?”

Email phhai2700@yahoo.com phụ họa: “Bào chữa để tăng giá thôi. Khu vực châu Âu đã lạnh mấy tháng nay rồi và nay đã cuối mùa lạnh.Xăng & Gas cũng như nhau mà thôi, chỉ chăm chăm tăng giá.”

Phân tích của email jaminsu05@yahoo.com: “Giá gas hiện quá cao do các lý do sau:
1. Giá thế giới đang ở mức cao nhất từ trước đến nay là 1.205USD tấn, thuế nhập khẩu 5%.
2. Việt Nam khác một số nước khác vì quá nhiều hãng gas, các đơn vị trung gian, trạm chiết nạp tư nhân gây loạn thị trường gas. Do vậy một số hãng lớn phải chạy đua chiết khấu đại lý với các trạm nạp tư nhân làm cho giá bán lẻ tăng theo. Khi bị chiếm mất thị phần, sản lượng giảm các hãng lớn bị chi phí tăng cao do đầu tư ban đầu thường lớn. Năm 2005 triết khấu mỗi bình gas 12kg chỉ khoảng 15 ngàn đồng, hiện nay đã là 50 ngàn đồng. Dẹp bỏ trạm tư nhân thị trường gas trong nước sẽ ổn định, tránh được tai nạn do gas chất lượng kém.”

Chuyển qua bếp từ, lại lo "nhà đèn” tăng giá điện

Email truonganh60@gmail.com viết: “Việc tăng, giảm giá các mặt hàng là theo quy luật; việc bình ổn giá là trách nhiệm điều tiết của Nhà nước. Tết vừa qua, tôi có đi thăm một số bản vùng cao (nơi có đường xe), thấy người dân đã làm quen cách dùng gas - tôi rất mừng, vì như vậy người dân sẽ hạn chế việc chặt phá rừng lấy chất đốt. Nhưng giờ gas lại tăng giá lên mức ‘cao nhất’, và đáng buồn là ở Việt Nam mình giá chỉ có tăng, không có giảm! Sáng hôm rồi xem VTV1, ông Trần Trọng Nghĩa nói: Việc tăng là theo thị trường thế giới - Quá đúng! Vậy tại sao nhiều mặt hàng tiêu dùng ở nước ta, giá cao hơn thị trường thế giới 2 - 3 lần? Khổ người dùng thôi.”

Quan điểm của một bạn khác: “Thời buổi hội nhập toàn cầu rồi. Giá cả phải theo thị trường thế giới, theo quy luật cung cầu của thế giới. Việt Nam không sản xuất được gas mà phải nhập khẩu khá nhiều. Do đó phải tự điều chỉnh chính bản thân mỗi con người chúng ta trong việc chi tiêu thay vì ngồi đó ca thán.”

Email dogia.taxi@yahoo.com cho rằng: “Giá tăng theo thị trường đành phải chấp nhận. Nhưng các cơ quan quản lý để giá gas tăng cao quá so với thị trường của thế giới và khu vực. Tại sao cả một bộ máy các cơ quan chức năng không kiểm soát được giá gas tăng, để có bài viết 'Quản lý bất lực'?”

Nhìn vấn đề theo hướng khác, là email danghai@seznam.cz: “Nếu nấu bếp ga mà tốn kém nên chuyển sang nấu bếp từ vì những lý do sau :
- tiết kiệm
- sạch sẽ
- an toàn
- trên thị trường có bán đầy đủ các kích cỡ các loại nồi, chảo dùng cho bếp từ
Hiện tại gia đình tôi đang sử dụng bốn bếp từ với các công suất khác nhau và tôi hoàn toàn hài lòng, chỉ phiền hà khi bị mất điện. Nhưng đã bị mất điện thì cũng nên đi ăn quán chứ nấu bằng gì cũng khổ.”

Bạn đọc Bùi Giáng (email nhatholangtu@gmail.com) tán đồng và chia sẻ: “Các anh em chuyển sang dùng bếp cảm ứng từ là khoẻ re! Tôi mới mua một bộ bếp cảm ứng từ đơn Electrolux + khuyến mãi một chảo và hai nồi sắt mạ kền (của Happy Cook) sáng choang giá 1.089.000 đ. Mỗi tháng tiết kiệm được trên 200.000 đ, sau 6 tháng là hoàn vốn, từ đó tiết kiệm dài dài được mỗi năm 2.400.000 đ so với dùng gas. Các anh em lên Internet là sẽ tìm thấy tính toán minh chứng lời tôi nói ngay. Gas chỉ để dự phòng khi bị cúp điện thôi!”

Email tue_nguyn@yahoo.com.vn hùa theo: “Bà con mua bếp điện mà dùng, an toàn, sạch sẽ, chắc chắn là ít tốn kém so với gas. Mong rằng mọi người có sự lựa chọn thông minh.”

“Đồng ý với cách nghĩ của bạn, nhưng nếu tất cả chúng ta quay ngược về bếp điện và bếp từ thì 'bác Nhà đèn' cũng sẽ tăng giá điện vùn vụt. Đường nào chúng ta cũng chết”, đó là ý kiến của emai demen7209@yahoo.com.

Ban Bạn đọc