Tiền thân là Việt dã toàn quốc giải báo Tiền Phong có khởi đầu từ năm 1958, năm nay giải Vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong đã phát triển trở thành là một giải điền kinh cự ly dài hàng đầu, được ghi nhận là một giải chính thức trong hệ thống thi đấu của điền kinh quốc gia.

Giải năm nay tập hợp những VĐV mạnh nhất, trong đó có các thành viên đội tuyển quốc gia như Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Văn Lai, Hoàng Nguyên Thanh, Phạm Thị Hồng Lệ, Hoàng Thị Ngọc Hoa...

Các tuyển thủ Việt Nam tham dự giải

Các VĐV có thử thách lớn khi phải vượt qua những con dốc quanh co, hiểm trở của Ô Quý Hồ - một trong tứ đại đỉnh đèo Việt Nam đến thành phố Lai Châu (Lai Châu). “Những nẻo biên cương” - thông điệp của giải Vô địch quốc gia marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 64 năm 2023 dẫn dắt các VĐV và người hâm mộ khám phá lịch sử bảo vệ chủ quyền dân tộc hào hùng; đến với những con người đang kiên cường bảo vệ và xây dựng một trong những khu vực biên giới xa xôi, cách trở và còn đang gặp nhiều khó khăn nhất của đất nước.

Dàn người đẹp Việt Nam hâm nóng giải đấu

Năm nay, các VĐV chuyên nghiệp và phong trào tranh giải cá nhân ở các cự ly 21,1km, 42,195km nam, nữ hệ chuyên nghiệp và hệ phong trào; 10km nam chuyên nghiệp, nam trẻ, nam, nữ phong trào; 5km nữ chuyên nghiệp, nữ trẻ và nam, nữ phong trào. 

Giải diễn ra trong 3 ngày, từ 24 đến 26/3 tại thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu. Tổng trị giá giải thưởng là hơn 500 triệu đồng tiền mặt, bên cạnh giải thưởng bằng hiện vật lên tới hàng tỷ đồng.