Từ 1/7, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (A08-Bộ Công an) bắt đầu triển khai cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới (không gắn chíp điện tử) cho công dân.

Việc cấp hộ chiếu mẫu mới thu hút nhiều sự quan tâm của người dân. 

Thống kê trong ngày đầu tiên thực hiện cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới, Cục Quản lý xuất nhập cảnh và cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh địa phương đã tiếp nhận gần 18 nghìn hồ sơ đăng ký cấp hộ chiếu phổ thông.

Rất đông người dân ở Hà Nội đến làm thủ tục cấp, đổi hộ chiếu. Ảnh: Đức Phong

Gần một tuần qua, tại Hà Nội và TP.HCM, số lượng người dân đến trụ sở cấp hộ chiếu mẫu mới tăng đột biến. Tại TP.HCM, hàng dài người dân xếp hàng từ 5h sáng để nộp hồ sơ cấp hộ chiếu mẫu mới. Lực lượng chức năng phải cắt cử thêm lực lượng để làm thủ tục cho người dân. 

Tại Hà Nội, đại diện Phòng quản lý xuất nhập cảnh cho biết, đơn vị tăng cường gấp đôi quân số và mở thêm nhiều cửa tiếp dân để đáp ứng nhu cầu của công dân. Nhiều cán bộ cũng được huy động để hướng dẫn phân luồng, đảm bảo trật tự. 

Không nhất thiết phải đổi khi hộ chiếu mẫu cũ còn thời hạn 

Chứng kiến việc dòng người ùn ùn đến các địa điểm cấp, đổi hộ chiếu, chiều 5/7 trao đổi với VietNamNet đại diện Cục A08 - Bộ Công an đã có khuyến cáo cụ thể để giảm tải tình trạng trên.

Theo đại diện Cục A08, trong quá trình cấp hộ chiếu mẫu mới (không gắn chíp), hộ chiếu mẫu cũ còn thời hạn vẫn có giá trị sử dụng. 

Cụ thể, trường hợp công dân đã được cấp hộ chiếu mẫu cũ trước ngày 1/7 sẽ tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn ghi trong hộ chiếu. Với các mẫu hộ chiếu ngoại giao, công vụ, phổ thông gắn chíp điện tử, Bộ Công an dự kiến sẽ cấp phát cho công dân vào quý 3/2022. 

Hộ chiếu phổ thông mẫu mới. Ảnh: Đức Phong

"Chúng tôi khuyến cáo người dân khi chưa có nhu cầu cấp bách thì không nên làm hoặc đổi trong thời điểm hiện tại vì lưu lượng người xin cấp mới và đổi rất đông. Bởi hộ chiếu mẫu cũ vẫn còn thời hạn vẫn có giá trị sử dụng bình thường", đại diện A08 nói và cho biết, lượng người đến nộp hồ sơ hiện nay rất đông trong khi máy móc, thiết bị và công suất vẫn giữ nguyên nên dễ dẫn đến quá tải. 

Đại diện A08 cho biết, để tránh thời gian chờ đợi của công dân, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an khuyến khích công dân chủ động khai tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an: https://dichvucong.bocongan.gov.vn để tiết kiệm thời gian, chi phí và không phải đến trực tiếp cơ quan xuất nhập cảnh để xếp hàng nộp tờ khai, chụp ảnh.

Theo thông tin từ Bộ Công an, hộ chiếu phổ thông mới có nhiều cải tiến, được thiết kế công phu, trên mỗi trang là hình ảnh tiêu biểu phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng của đất nước như: Vịnh Hạ Long, Kinh đô Huế, Đền Hùng, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Bến cảng Nhà Rồng, Cột cờ Lũng Cú, cổng Tò Vò-đảo Lý Sơn...

Hộ chiếu giữ nguyên kích thước theo tiêu chuẩn là chiều ngang 88mm, dài 125mm và dày trong khoảng 0.75mm nhưng màu sắc ở trang bìa đổi thành màu xanh tím. Đặc biệt, mẫu hộ chiếu mới bảo đảm các kỹ thuật bảo an, khó làm giả.