Sáng 1/7, sau nửa tháng tạm ngưng cấp hộ chiếu để chờ cấp theo mẫu mới, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP.HCM tiếp nhận hồ sơ cấp hộ chiếu trở lại.

Người dân TP.HCM rồng rắn đi làm hộ chiếu mẫu mới sáng 1/7. Ảnh: Minh Huệ

Theo ghi nhận, từ 8h sáng, dòng người hàng dài trên đường Nguyễn Thị Minh Khai đoạn qua trước Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP.HCM.

Chị Trần Minh Huệ (ngụ Hóc Môn) cho biết, giữa tháng 6 chị có đến làm thủ tục cấp hộ chiếu nhưng Công an TP.HCM đã tạm ngưng cấp hộ chiếu mẫu cũ nên phải đợi đến hôm nay.

“8h sáng tôi đến sớm làm thì dòng người đã xếp hàng dài để chờ lấy số thứ tự vào khu vực các quầy thủ tục. Lượng người đến quá đông nên phải mất hơn 2 tiếng mới lấy được số thứ tự”- chị Huệ thông tin.

Tuy nhiên, chị Huệ cho hay, nhờ có hướng dẫn điền thông tin tờ khai trước nên khi được gọi tên thì chỉ mất 15 phút để hoàn tất thủ tục cấp hộ chiếu mới cho con gái.

Từ 8h sáng, người dân xếp hàng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai để xếp hàng lấy số thứ tự. Ảnh: Minh Huệ
Bên ngoài Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP.HCM. Ảnh: Minh Huệ
Ảnh: Minh Huệ
Người dân chen chúc đi làm hộ chiếu mới. Ảnh: Minh Huệ

Bên trong khu vực làm thủ tục cấp hộ chiếu mẫu mới. Ảnh: Minh Huệ
Các hàng ghế kín chỗ, nhiều người phải đứng chờ cán bộ gọi tên để đến làm thủ tục. Ảnh: Minh Huệ
Xếp hàng từ sáng đến trưa nhưng nhiều người vẫn chưa đến lượt làm thủ tục và phải vật vờ bên ngoài để chờ. Ảnh: Minh Huệ

Từ 1/7, Bộ Công an triển khai cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip theo mẫu mới cho công dân Việt Nam ở trong nước và công dân Việt Nam đang ở nước ngoài.

 So với mẫu cũ, mẫu hộ chiếu phổ thông mới có nhiều cải tiến khi được thiết kế công phu, trên mỗi trang là hình ảnh tiêu biểu phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng của đất nước như: Vịnh Hạ Long, Kinh đô Huế, Đền Hùng, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Bến cảng Nhà Rồng, Cột cờ Lũng Cú, cổng Tò Vò-đảo Lý Sơn..

Hộ chiếu giữ nguyên kích thước theo tiêu chuẩn là chiều ngang 88mm, dài 125mm và dày trong khoảng 0.75mm nhưng màu sắc ở trang bìa đổi thành màu xanh tím. Đặc biệt, mẫu hộ chiếu mới bảo đảm các kỹ thuật bảo an, khó làm giả.

Theo Bộ Công an, công dân đã được cấp hộ chiếu mẫu cũ trước ngày 1/7/2022 sẽ tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn ghi trong hộ chiếu. Hộ chiếu mẫu cũ cấp sau ngày 1/7 năm nay sẽ không có giá trị.

Điểm đặc biệt bên trong hộ chiếu mẫu mớiBên trong hộ chiếu mẫu mới in hình ảnh về cảnh đẹp đất nước, các di sản gắn với giá trị truyền thống của Việt Nam.