BBC dẫn lời nhà phân tích Michael Madden giải thích về nhóm người bí ẩn này.

Triều Tiên, dàn cận vệ của Chủ tịch Kim Jong Un được bố trí ở 3 hàng khác nhau xung quanh ông. Đội hình này cũng được thể hiện ở Singapore dịp Thượng đỉnh Mỹ - Triều, chạy bộ xung quanh theo chiếc Limousine chở ông Kim Jong Un khiến mọi ánh mắt đổ dồn vào họ.

Những người đàn ông mặc bộ vest đen này là thành viên của Văn phòng Trung ương Đảng số 6, còn được biết đến là Văn phòng Các phụ tá chính (Main Office of Adjutants). Họ được chọn từ lực lượng tân binh của Quân đội, thực hiện nghĩa vụ tòng quân bắt buộc.

Các tiêu chuẩn để trở thành vệ sĩ của lãnh đạo Triều Tiên rất cao. Họ cần phải có chiều cao ngang bằng so với lãnh đạo và không có một nhược điểm nào về ngoại hình. Họ phải đạt được một số thành tích nhất định, hoặc giỏi nhiều kỹ năng như bắn súng và võ thuật.

Bên cạnh đó, họ trải qua quá trình điều tra lý lịch rất chặt chẽ. Nhiều thành viên của Văn phòng Các phụ tá chính có họ hàng với gia đình Kim Jong Un hoặc với các gia đình thuộc tầng lớp tinh hoa ở Triều Tiên.

{keywords}
Dàn vệ sĩ chạy bộ bảo vệ Kim Jong Un tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều. (Ảnh: Reuters)

Ngay khi họ được nhận làm vệ sĩ, họ phải trải qua một chương trình đào tạo khắc nghiệt. Họ được huấn luyện như kiểu Các lực lượng Chiến dịch Đặc biệt của quân đội Triều Tiên, bao gồm kỹ năng dùng súng ngắn, kỹ thuật tránh tấn công cùng nhiều ngón nghề võ thuật.

Họ cũng phải vượt qua các thách thức về khả năng chịu đựng của cơ thể và tâm lý.

Đội vệ sĩ của Kim Jong Un thường tạo thành hình vòng tròn quanh lãnh đạo của mình, với chu vi bảo vệ có tầm quan sát 360 độ đối với tất cả những người ở gần ông và toàn bộ địa điểm xung quanh.

Đi bộ hoặc chạy xe phía trước ông Kim thường có 2-5 vệ sĩ, bao gồm Giám đốc Văn phòng Các phụ tá chính. Đi song song với ông thường có 4-6 vệ sĩ, với mỗi bên 2-3 người. Nhóm hộ tống phía sau gồm 4-5 người.

{keywords}
Dàn vệ sĩ vest đen chạy bộ bảo vệ Kim Jong Un ở Singapore. (Ảnh: Reuters)

Dàn vệ sĩ này thường là công dân Triều Tiên duy nhất được phép mang súng lên đạn sẵn ở sát cạnh lãnh đạo tối cao. Nhưng dù mang theo súng, các kỹ năng bảo vệ chính của họ vẫn là quan sát và xử lý bất kỳ mối đe dọa nào bằng tay và cơ thể mà họ nhận thấy.

Khi cố Chủ tịch Kim Jong Il còn sống, có một tỷ lệ được bố trí là một vệ sĩ/ 2-3 quan chức cấp cao tháp tùng ông. Không giống cha mình, Kim Jong Un cần ít vệ sĩ hơn. Họ thường mặc theo kiểu phương Tây, như xuất hiện ở Singapore, hoặc diện bộ đồ Zhongshan dành cho các quan chức trong Đảng Lao động Triều Tiên.

Tài xế của ông Kim luôn đeo găng tay bằng vải lanh hoặc da để điều khiển vô-lăng. Họ dùng tai nghe để liên lạc radio.

Văn phòng Các phụ tá chính có khoảng 200-300 thành viên, với một nửa là vệ sĩ, số còn lại là lái xe và nhân viên kỹ thuật.

Bộ Tư lệnh Cảnh vệ (GC) bố trí lớp an ninh thứ 2 và thứ 3 quanh ông Kim. Trong khi các thành viên Văn phòng Các phụ tá chính bảo vệ lãnh tụ tối cao thì GC chủ yếu chịu trách nhiệm đảm bảo địa điểm ông đến, đó có thể là các tòa nhà văn phòng, khu dân cư hay nơi ông tới thăm.

Bên cạnh đó, GC còn đảm nhận trách nhiệm về hậu cần và kỹ thuật để hỗ trợ lãnh đạo Triều Tiên làm việc.

{keywords}
Dàn vệ sĩ vest đen chạy bộ bảo vệ Kim Jong Un ở Singapore. (Ảnh: Reuters)

Giới quan sát phát hiện, khi ông Kim thăm Singapore, có 3 máy bay khởi hành từ Bình Nhướng tới quốc đảo này. Các nhân sự của GC có mặt trên boong của ít nhất 2 trong số 2 máy bay đó, gồm cả nam và nữ, nhận nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Họ vận hành và duy trì các đường dây điện thoại an toàn mà lãnh đạo của mình sẽ sử dụng, đồng thời cung cấp cho ông bất kỳ máy tính nào mà ông sử dụng. Bên cạnh đó, họ mang theo thực phẩm, đồ uống và thuốc lá mà Chủ tịch Triều Tiên có thể muốn dùng trong thời gian lưu lại Singapore, đồng thời kiểm tra mọi thức ăn đồ uống trước khi đến tay.

Ngoài ra còn có một bộ phận y tế, gồm các bác sĩ và nhân viên y tế riêng phục vụ Kim Jong Un, với ít nhất 2 trong số họ tháp tùng lãnh đạo tới Singapore dự thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Và trong khi hình ảnh dàn vệ sĩ vest đen nổi bật hiện hữu trong con mắt những người tò mò thì còn có một số lớp an ninh "vô hình" nhưng tinh vi hơn nhiều luôn bảo vệ Kim Jongn Un mọi lúc mọi nơi.

Thanh Hảo

Kim Jong Un đặt ra nghị trình thượng đỉnh Singapore

Kim Jong Un đặt ra nghị trình thượng đỉnh Singapore

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un sẽ thảo luận một "cơ chế gìn giữ hòa bình... lâu dài" với Tổng thống Mỹ Donald Trump khi hai người gặp nhau ngày 12/6.

Kim Jong Un lĩnh 'thưởng lớn' nếu thượng đỉnh Mỹ - Triều thành công?

Kim Jong Un lĩnh 'thưởng lớn' nếu thượng đỉnh Mỹ - Triều thành công?

Giới phân tích cho rằng, ông Kim Jong Un nhiều khả năng sẽ được mời tới phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc nếu hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều thành công.

Tiết lộ những bí mật an ninh, hậu cần tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Tiết lộ những bí mật an ninh, hậu cần tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Các công tác an ninh và hậu cần đã gần như được hoàn tất, sẵn sàng cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Hình ảnh khách sạn tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều

Hình ảnh khách sạn tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều

Nhà Trắng vừa thông báo, địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều được mong đợi từ lâu là khách sạn Capella trên đảo Sentosa của Singapore.

Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Chông gai nhưng đầy hy vọng

Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Chông gai nhưng đầy hy vọng

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới chắc chắn sẽ mở ra nhiều cơ hội tốt đẹp và một viễn cảnh tươi sáng đang chờ đợi ở phía trước.