Xác định việc niêm yết, công khai TTHC bằng mã QR-Code là một trong những bước đệm để hiện thực hóa chuyển đổi số trong công tác cải cách TTHC, thời gian vừa qua, UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) đã niêm yết, công khai TTHC bằng mã QR-Code, mang lại những hiệu ứng tốt, nhận được những phản hồi tích cực.

Chị Lô Thị Thoa sử dụng điện thoại thông minh, quét mã QR-Code tra cứu các TTHC.

Theo đó, mỗi người dân trên địa bàn, tổ chức khi đến UBND xã để thực hiện TTHC có thể sử dụng điện thoại thông minh có kết nối internet quét mã QR-Code tra cứu nhanh thông tin về thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết, lệ phí đăng ký và nhiều thông tin có liên quan khác. 

Thông qua cách thức này, cá nhân, tổ chức chỉ cần một thao tác đơn giản đã truy cập được vào đường link dẫn và có thể tra cứu đầy đủ các quy trình, quy định, thành phần hồ sơ khi thực hiện một TTHC bất kỳ, đặc biệt là qua dịch vụ công trực tuyến. Nhờ đó, lượng hồ sơ TTHC tiếp nhận trực tuyến luôn đạt tỷ lệ cao.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, bộ phận một cửa UBND xã Tam Quang có tổng 898 hồ sơ trực tiếp thực hiện trên dịch vụ công điện tử, trong đó có 667 hồ sơ trực tuyến. 

Ngoài ra, xã cũng đã triển khai quy trình thực hiện liên thông điện tử đối với 02 nhóm TTHC: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng (thực hiện được 12 hồ sơ đã được liên thông trong đó 10 hồ sơ khai sinh, 02 hồ sơ khai tử); thực hiện chứng thực điện tử 83 hồ sơ; 100% hồ sơ TTHC này được giải quyết đúng hạn, góp phần giảm thời gian đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân.

Mã QR-Code các lĩnh vực được niêm yết tại UBND xã Tam Quang, rất thuận tiện cho người dân.

Chị Lô Thị Thoa (trú bản Tam Bông, xã Tam Quang) chia sẻ: “Đây là cách làm hay và thuận tiện cho người dân khi tra cứu các thủ tục hành chính. Chúng tôi có thể đọc ở mọi lúc mọi nơi về quy trình giải quyết các thủ tục bằng việc quét mã QR thay cho việc phải đọc văn bản giấy”.

Chủ tịch UBND xã Tam Quang Kha Thị Hiền cho biết, cùng với việc niêm yết bằng bản giấy theo cách truyền thống, UBND xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hình thức niêm yết này qua loa truyền thanh, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, qua trưởng các bản, làng hoặc tuyên truyền khi có người dân đến thực hiện TTHC để người dân biết và ứng dụng rộng rãi.

“Việc niêm yết, công khai TTHC bằng mã QR-Code được xem là giải pháp thiết thực, thúc đẩy mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách TTHC nói riêng và xây dựng chính quyền số nói chung, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện TTHC nhanh chóng, góp phần tạo hiệu quả trong công tác cải cách hành chính của xã nhà”, bà Hiền cho hay. 

UBND xã Tam Quang niêm yết, công khai TTHC bằng quét mã QR-Code. 

Yêu cầu rút ngắn thời gian giải quyết 

Mới đây, UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành văn bản 6486/UBND-KSTT về việc chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHC, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung yêu cầu Giám đốc các Sở, thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động, lấy ý kiến của văn phòng UBND tỉnh về quy định TTHC trong đề nghị, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật trước khi gửi sở tư pháp thẩm định. 

Công bố, công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các TTHC thuộc thẩm quyền quản lý trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, Cổng dịch vụ công quốc gia để đội ngũ cán bộ, công chức và người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện và giám sát thực hiện.

Tiếp tục tái cấu trúc quy trình các TTHC, dịch vụ công đã được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia và hệ thống thông tin giải quyết TTHC theo chỉ đạo; cải thiện môi trường kinh doanh để đơn giản hóa các quy trình, cắt giảm các bước trung gian không cần thiết trong trình tự thực hiện TTHC, đảm bảo nguyên tắc mỗi việc chỉ do một cơ quan chuyên môn chủ trì, chịu trách nhiệm chính. 

Rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC sớm hơn 20% so với thời hạn giải quyết theo quy định đối với những hồ sơ nộp trực tuyến. Thực hiện việc cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 20% TTHC nội bộ và cắt giảm tối thiểu 20% chi phí tuân thủ đối với các TTHC nội bộ được công bố.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Giám đốc các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã đổi mới việc thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và trên môi trường điện tử; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc số hóa hồ sơ.

Thực hiện nghiêm việc đồng bộ, công khai minh bạch 100% hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh và cổng dịch vụ công quốc gia để phục vụ việc đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ngành, địa phương. 

Đồng thời, tăng cường công tác tự kiểm tra công vụ và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, chậm trễ, không thực hiện đúng hoặc tự đặt thêm các thành phần hồ sơ ngoài quy định hoặc gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; xử lý triệt để, dứt điểm các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính liên quan đến ngành, đơn vị.

Việt Hoà, Vũ Thị Linh Trang, Lê Thế Mỹ, Lê Tiến Dũng