Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền tuyên bố đứng về phía Thủ tướng Hun Sen không ủng hộ phán quyết sắp tới của Tòa Trọng tài Thường trực ở Hà Lan về vụ kiện chủ quyền Biển Đông.


Hãng thông tấn Khmer Times đưa tin, thông cáo của CPP ngày 22/6 nhắc lại nhiều bình luận mà ông Hun Sen nêu ra trong bài phát biểu tuần trước. Trong đó khẳng định Campuchia là một "nước độc lập", và "với tư cách một thành viên ASEAN, Campuchia tôn trọng các nguyên tắc không can thiệp vào vấn đề nội bộ, các nguyên tắc về sự đồng thuận... và dùng ASEAN như một kênh ngoại giao cho hợp tác khu vực và quốc tế".

{keywords}
Thủ tướng Campuchia Hun Sen. (Ảnh: AP)

Đảng này còn nêu ra quyết định của ông Hun Sen là không ra tuyên bố ủng hộ phán quyết sắp tới của Tòa Trọng tài Thường trực ở The Hague (PCA). Philipines đã kiện Trung Quốc ra tòa này việc Bắc Kinh tiếp tục xây dựng và hiện diện quân sự ở Biển Đông, một trong những hải trình bận rộn nhất thế giới.

Thủ tướng Hun Sen và Campuchia hứng chịu sự chỉ trích gay gắt trong những năm gần đây vì không ủng hộ các thành viên ASEAN. Tuần trước, các lãnh đạo ASEAN gặp mặt và ra tuyên bố chung bày tỏ "sự quan ngại nghiêm trọng" về hoạt động xây dựng ở Biển Đông. Tuy nhiên, Campuchia và hai nước khác đã góp phần khiến văn bản này bị thu hồi vài giờ sau đó.

"CPP phủ nhận bất kỳ cáo buộc không công bằng nào cho rằng Campuchia cản trở việc ASEAN ban hành một thông cáo chung về vấn đề Biển Đông, cả ở Côn Minh mới đây và hồi năm 2012", đảng cầm quyền Campuchia khẳng định. "CPP kêu gọi tất cả các bên tuyên bố chủ quyền kiềm chế dùng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, liên quan đến vấn đề Biển Đông và tạo cơ hội để các bên giải quyết bằng cách sử dụng cơ chế DOC và COC (Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông và Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông).

Năm 2013, Philippines kiện Trung Quốc ra PCA về "Đường lưỡi bò" phi lý của Bắc Kinh ở Biển Đông. Tòa dự kiến sẽ ra phán quyết vào đầu tháng 7/2016.

Thanh Hảo

N

20 bãi biển tuyệt diệu phải đến một lần trong đời

Các bãi biển là điểm đến lý tưởng cho mùa hè. Trang Business Insider đã chọn ra những bãi biển tuyệt nhất thế giới mà du khách không nên bỏ qua.

Những kiểu độ xe máy chống nắng nóng chỉ có ở Việt Nam

Muôn vàn những sáng kiến độ xe máy chống nắng, làm mát như: gắn quạt, thêm mái che khi đi đường.

Sự thật đẫm máu trong canh khai vị tiền triệu

Đằng sau món ăn vi cá mập cao cấp và được ưa chuộng tại nhiều quốc gia trên thế giới là những hình ảnh tàn sát đẫm máu với loài động vật được mệnh danh "chúa tể đại dương".