{keywords}
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin BBC và Tân Hoa xã, nghị quyết đã đúc kết những thành tựu trọng đại và kinh nghiệm lịch sử trong 100 năm của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cũng như vạch ra con đường cho tương lai. 

Đây là nghị quyết lịch sử thứ ba được Đảng Cộng sản Trung Quốc thông qua từ khi thành lập, sau văn kiện năm 1945 của cố Chủ tịch Mao Trạch Đông nhằm xác lập mục tiêu của Đảng, cùng nghị quyết "về một số vấn đề lịch sử từ khi dựng nước đến nay" của ông Đặng Tiểu Bình vào năm 1981.

Nghị quyết lần này nêu rõ, "Ban Chấp hành Trung ương Đảng kêu gọi toàn đảng, toàn quân và nhân dân các dân tộc đoàn kết chặt chẽ hơn nữa quanh Ban Chấp hành Trung ương Đảng do đồng chí Tập Cận Bình làm nòng cốt, thực hiện đầy đủ kỷ nguyên mới của chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc do đồng chí Tập Cận Bình đề ra".

Nghị quyết được thông qua tại hội nghị toàn thể lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XIX diễn ra tại thủ đô Bắc Kinh, với sự tham gia của 197 ủy viên chính thức, 150 ủy viên dự khuyết. Hội nghị đã kết thúc sau 4 ngày làm việc.

Chương trình nghị sự của hội nghị là tuyệt mật, chỉ được công bố bằng một thông cáo về nội dung thảo luận và nghị quyết được thông qua sau khi hội nghị kết thúc. 

Theo thông cáo chung của Hội nghị, nghị quyết đã được xem xét, đánh giá và nhất trí thông qua. Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình đã có bài diễn văn quan trọng trước toàn thể hội nghị.

Đài Phát thanh quốc tế Trung Quốc (CRI) cho biết, hội nghị đã nhất trí nhận định một năm qua, trước tác động đan xen của sự biến đổi trăm năm chưa từng có của thế giới và đại dịch Covid-19 trên toàn cầu, môi trường bên ngoài có chiều hướng phức tạp và cam go hơn, các nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế-xã hội nặng nề và gian nan. 

Hội nghị cũng quyết định, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ được tổ chức tại Bắc Kinh vào nửa cuối năm 2022.

Hội nghị cho rằng, Đại hội lần thứ 20 là đại hội hết sức quan trọng được triệu tập trong thời khắc quan trọng khi Đảng Cộng sản Trung Quốc bước vào xây dựng Nhà nước Xã hội chủ nghĩa hiện đại hóa toàn diện, hướng tới hành trình mới mục tiêu phấn đấu một trăm năm thứ hai, là sự kiện lớn trong đời sống chính trị của Đảng và Nhà nước. 

Hoài Linh

Chủ tịch Trung Quốc cảnh báo nguy cơ chiến tranh lạnh ở châu Á

Chủ tịch Trung Quốc cảnh báo nguy cơ chiến tranh lạnh ở châu Á

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 10/11 đã cảnh báo về nguy cơ căng thẳng thời Chiến tranh Lạnh tái diễn ở châu Á-Thái Bình Dương.