“Khu vực châu Á - Thái Bình Dương không thể và không nên tái diễn tình trạng đối đầu và chia rẽ của thời kỳ Chiến tranh Lạnh”, trang tin Euro News dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói trong video gửi đến diễn đàn bên lề Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) được tổ chức ở New Zealand hôm 10/11.

{keywords}
Ông Tập Cận Bình nói trong video gửi đến diễn đàn bên lề Hội nghị APEC. Ảnh: Reuters

Theo trang Euro News, phát biểu trên của ông Tập được cho là nhằm ám chỉ đến những nỗ lực của Mỹ cùng đồng minh, bao gồm các quốc gia trong Bộ Tứ như Nhật Bản, Ấn Độ và Australia, nhằm hạn chế những gì được xem là ảnh hưởng ngày càng tăng về kinh tế và quân sự của Trung Quốc.

Ông Tập cho biết, việc “thoát khỏi cái bóng của đại dịch Covid-19 và đạt được sự phục hồi kinh tế ổn định” là nhiệm vụ cấp bách nhất đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời kêu gọi các quốc gia phải thu hẹp khoảng cách về vấn đề tiêm chủng vắc xin.

“Chúng ta nên chuyển sự đồng thuận rằng vắc xin là hàng hóa công cộng toàn cầu, thành các hành động cụ thể để đảm bảo việc phân phối được công bằng và hợp lý”, Chủ tịch Trung Quốc tuyên bố.

Về vấn đề biến đổi khí hậu, ông nói nước này sẽ đạt mục tiêu trung hòa lượng carbon theo khung thời gian mà họ đã đề ra.

                                                >>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Tuấn Trần

Mỹ lên tiếng về việc ông Tập Cận Bình vắng mặt ở các sự kiện quốc tế

Mỹ lên tiếng về việc ông Tập Cận Bình vắng mặt ở các sự kiện quốc tế

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đề cập đến sự vắng mặt của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị G20 và COP26 sắp diễn ra ở châu Âu.

Mỹ mong gì ở thượng đỉnh trực tuyến Joe Biden - Tập Cận Bình?

Mỹ mong gì ở thượng đỉnh trực tuyến Joe Biden - Tập Cận Bình?

Nhà Trắng đang chuẩn bị cho cuộc gặp trực tuyến giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, và họ hy vọng chứng tỏ Washington có thể quản lý các mối quan hệ giữa hai siêu cường đối thủ.