Hồ sơ đăng ký kinh doanh sẽ được thực hiện trên môi trường mạng. 

Trước đây nếu muốn đăng ký kinh doanh, người dân có thể thực hiện trực tuyến hoặc trực tiếp đến Phòng Đăng ký Kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh để nộp các giấy tờ liên quan. Thì nay, người dân không cần phải đi lại nhiều lần vẫn thực hiện các thủ tục liên quan đến đăng ký kinh doanh.

Cụ thể, người dân chỉ cần ngồi ở nhà thực hiện đăng ký kinh doanh trực tuyến trên Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Nếu chưa hiểu về các thao tác, thủ tục đăng ký kinh doanh qua mạng, doanh nghiệp có thể liên hệ đến Phòng Đăng ký Kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư để được hướng dẫn thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh trực tiếp trên môi trường mạng.

Chị Đào Thị Hằng, TP. Huế cho biết, trước đây mình cũng từng làm đăng ký kinh doanh nhưng sau này doanh nghiệp khó khăn nên xin ngừng hoạt động. Đến giờ, mình muốn thành lập doanh nghiệp để thuận tiện hơn trong kinh doanh. Khi thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh qua mạng, mình thấy thuận tiện hơn rất nhiều. Quan trọng nhất là giúp tiết kiệm thời gian cũng như chi phí cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ bất kỳ thời điểm nào và tại bất kỳ địa điểm nào có kết nối mạng internet. Kết quả giải quyết qua từng công đoạn của quy trình được thông báo về email từ khi hồ sơ được tiếp nhận, hồ sơ đã được giải quyết nên doanh nghiệp có thể theo dõi và nhận các phản hồi kịp thời về thủ tục. Ngoài ra, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cũng được bưu điện giao tận nơi, không cần đi lại quá nhiều.

Không chỉ nhanh, các doanh nghiệp khi thực hiện đăng ký kinh doanh còn được miễn phí hoàn toàn khi đăng ký kinh doanh.

Ngoài ra, tỉnh cũng đang triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thành lập mới như: hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng chữ ký số công cộng; chi phí hóa đơn điện tử; chính sách hỗ trợ mặt bằng, chi phí thuê kế toán. Điều này tạo điều kiện rất thuận lợi cho doanh nghiệp khi mới gia nhập thị trường.

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện hỗ trợ cho 255 doanh nghiệp mới thành lập, với tổng kinh phí hỗ trợ 451,5 triệu đồng. Trong đó, 120 doanh nghiệp được hỗ trợ chữ ký số công cộng với tổng kinh phí 180 triệu đồng; 89 doanh nghiệp nhận hỗ trợ hóa đơn điện tử với tổng kinh phí 133,5 triệu đồng; hỗ trợ chi phí kế toán cho 46 doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh với tổng kinh phí 138 triệu đồng.

Đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh liên quan đến triển khai nhận hồ sơ đăng ký kinh doanh 100% qua mạng điện tử và trả kết quả 100% thông qua bưu chính, kể từ ngày 1/8/2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai nhận hồ sơ đăng ký kinh doanh hoàn toàn trên môi trường mạng trên Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp tại địa chỉ: https//dangkykinhdoanh.gov.vn/vn

Theo đó, các trường hợp cá nhân, doanh nghiệp đến nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, cán bộ tư vấn sẽ hỗ trợ hướng dẫn truy cập vào Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để tạo tài khoản, scan hồ sơ và nộp hồ sơ qua mạng.

Việc trả kết quả đăng ký kinh doanh cũng sẽ được thực hiện qua dịch vụ bưu chính đến địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp hoặc địa chỉ khác trong nước (do doanh nghiệp đăng ký, có biểu mẫu kèm theo) trong vòng 24h đối với các địa chỉ thuộc địa bàn thành phố Huế; 36h đối với các địa bàn khác thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế; 72h đối với địa bàn ngoại tỉnh.

Kinh phí chuyển phát đối với các hồ sơ đăng ký qua mạng được tỉnh Thừa Thiên Huế hỗ trợ miễn phí 100%. Đây là nỗ lực của Sở trong cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký kinh doanh nhằm hoàn thành mục tiêu 100% hồ sơ đăng ký kinh doanh được thực hiện qua mạng điện tử và 100% kết quả đăng ký kinh doanh được trả thông qua bưu chính. Điều này cũng sẽ góp phần quan trọng giúp nâng hạng chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh trong thời gian tới.

Theo Hoàng Anh (Báo Thừa Thiên Huế)