Phe Dân chủ cùng một số thượng nghị sĩ Cộng hòa ôn hòa đã kêu gọi thành lập một ủy ban độc lập nhằm điều tra các sự kiện trước và trong ngày 6/1, khi hàng trăm người biểu tình quá khích ủng hộ ông Trump đột kích trụ sở Quốc hội Mỹ trên Đồi Capitol ở thủ đô Washington, đụng độ với cảnh sát, kích động bạo lực chống các nhà lập pháp và gây trì hoãn việc chính thức phê chuẩn chiến thắng bầu cử của chính khách Dân chủ Joe Biden. Bạo lực đã khiến 5 người, bao gồm cả một cảnh sát thiệt mạng.

{keywords}
Ảnh: Truyền hình Quốc hội Mỹ

Theo Reuter, trong cuộc bỏ phiếu phê chuẩn hôm 28/5 (giờ địa phương), đề xuất đã không qua được "cửa ải" Thượng viện vì chỉ giành được 54 phiếu thuận và 35 phiếu chống, thấp hơn mức cần thiết là 60/100 phiếu ủng hộ. Cả 35 phiếu chống đều là các nghị sĩ Cộng hòa. Chỉ có 6 thành viên đảng này bỏ phiếu ủng hộ đề xuất của phe Dân chủ.

Đây là lần đầu tiên trong năm nay, đảng của ông Trump sử dụng rào cản 60 phiếu bầu, một chiến thuật trì hoãn có tên gọi filibuster để ngăn cản Thượng viện thông qua một nghị quyết pháp lý. Cuộc bỏ phiếu đã làm nổi bật những thách thức lớn đối với đảng Dân chủ khi họ không nắm đa số ghế tuyệt đối tại cơ quan lập pháp.

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer cáo buộc các thượng nghị sĩ Cộng hòa "chọn bảo vệ lời nói dối nghiêm trọng vì lo sợ bất cứ điều gì làm buồn lòng ông Trump có thể gây tổn hại chính trị cho họ".

Trong khi đó, lãnh đạo phe thiểu số Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell lập luận rằng, một ủy ban mới sẽ có công việc trùng lặp với những ủy ban hiện có của quốc hội cũng như một cuộc điều tra hình sự liên bang sâu rộng, đã dẫn đến việc bắt giữ hơn 440 người liên quan vụ bạo loạn Đồi Capitol.

Các nhà lập pháp Cộng hòa cũng lo ngại, một cơ quan mô phỏng theo ủy ban chuyên trách điều tra thảm họa khủng bố 11/9/2001 sẽ tập trung chú ý vào bạo lực, những tuyên bố vô căn cứ, dai dẳng của ông Trump về cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 và các chiến dịch bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ vào năm tới.

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Biden vẫn nhất quyết tiến hành một cuộc điều tra độc lập, đầy đủ về sự cố 6/1.

Tuấn Anh

Toàn cảnh Cuộc khủng hoảng trên Đồi Capitol ở Mỹ

Toàn cảnh Cuộc khủng hoảng trên Đồi Capitol ở Mỹ

Toàn cảnh Cuộc khủng hoảng trên Đồi Capitol ở Washington, D.C. VietNamNet tường thuật trực tiếp cuộc khủng hoảng xác nhận kết quả Tổng Thống Mỹ thứ 46

Ông Trump lại bị kiện vì vụ bạo loạn ở Quốc hội Mỹ

Ông Trump lại bị kiện vì vụ bạo loạn ở Quốc hội Mỹ

Một cựu quan chức phụ trách luận tội của Hạ viện Mỹ vừa khởi kiện cựu Tổng thống Donald Trump và các đồng minh thân cận vì vụ bạo loạn chết người trên Đồi Capitol hồi đầu tháng 1.