*Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả

Tôi xem đi xem lại clip quay lại buổi họp báo của nữ ca sĩ. Cụ thể hai câu hỏi của phóng viên VietNamNet đặt ra với Hoàng Thùy Linh có nội dung: ''Hoàng Thùy Linh chuẩn bị cho khả năng hát live trong liveshow thế nào?'' và ''Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh sẽ đảm nhận vai trò gì trong concert này?''.

Thử sắm vai là phóng viên, người dự khán, độc giả và cả vào vai Hoàng Thùy Linh dù đứng ở hệ quy chiếu nào, tôi đều thấy nội dung hai câu hỏi vừa thẳng thắn, vừa thay lời muốn hỏi của rất nhiều bạn đọc. Và quan trọng nhất, có tính xây dựng, được chia sẻ một cách sâu sắc, giúp người được hỏi, biết mình là ai và đang ở đâu?

Rất tiếc, ca sĩ Hoàng Thùy Linh đã không lắng nghe!

Clip câu hỏi của phóng viên và phần đối đáp của Hoàng Thuỳ Linh ở họp báo:

Sự bình tâm cần có và tối thiểu phải có của một người - nhất là người của công chúng như Hoàng Thùy Linh đáng tiếc lại thiếu. Lẽ ra ở độ tuổi của mình, sau những thăng trầm, điều tối thiểu ấy trong cô phải là chuyện 'xưa rồi Diễm'!

Là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, tôi từng đặt câu hỏi với học trò, đồng nghiệp, cấp trên cũng có lúc “xoáy” nhưng chưa có ai, sau khi nhận câu hỏi lại trịch thượng, bắt nạt người hỏi như thái độ và trả lời kiểu “đàn chị” (hậu trả lời) như của Hoàng Thùy Linh tại cuộc họp báo vừa rồi. 

Ca sĩ Hoàng Thuỳ Linh trong buổi họp báo concert đầu tiên.

Đời người nói chung, đời nghệ sĩ nói riêng, lúc thành công, khi thất bại cũng là chuyện của quy luật muôn đời! Trong đêm diễn tại Hà Nội, nhóm nhạc BlackPink (Hàn Quốc) có nhảy theo giai điện ca khúc See tình. Khi bản hit See tình quốc dân được giới trẻ nhiều nước đón nhận - tôi và rất nhiều người chung vui cùng Hoàng Thùy Linh. Dường như ai cũng mong Linh sẽ bội thu hơn ngày tới. Phút “kiêu sa” nếu có, lẽ ra cần nhanh chóng “chậm lại vài nhịp'' - như cách cô ví von ở họp báo để cân bằng cảm xúc, để lắng nghe, để kính trọng hơn với công chúng, để ngay ngắn hơn với hôm nay, để đúng phép hơn ngày mai.

Đáng tiếc Hoàng Thùy Linh giẫm vết xe đổ, sổ toẹt phép tắc, ngạo mạn, ảo tưởng. Muốn hát hay bên cạnh tài năng, cảm xúc, nhanh nhạy, còn luôn đòi hỏi người nghệ sĩ suy nghĩ trong sáng, thân thiện, thái độ tôn trọng mọi người. 

“Vụng lỡ” của nghệ sĩ đâu đó vẫn xảy ra ở nước ta cũng như các nước khác. Bởi, công chúng họ khác nhau về lứa tuổi, sự nghiệp, suy nghĩ… Tiếp nhận chia sẻ của họ và chấp nhận “gập ghềnh” từ họ mới giúp người nghệ sĩ trưởng thành. Đích cuối cùng vẫn là cống hiến cho đời. Vật chất, danh vọng rồi cũng phôi pha. Cao cả như nhạc sĩ Vũ Thành An, những khúc tình ca da diết, vượt cả thời gian và không gian thì lúc xế chiều ông giao tác quyền âm nhạc với mục đích thiện nguyện. 

Thái độ trịch thượng và thiếu khôn ngoan như những gì xảy ra vừa rồi của Hoàng Thùy Linh khán giả phản ứng gay gắt trên các diễn đàn, mạng xã hội nhưng “đánh ca sĩ chạy đi, ai nỡ đánh ca sĩ chạy lại”, thái độ của Linh lúc này quan trọng lắm. Im lặng mong sợi dây căng (dư luận) chùng xuống là tính toán dại dột, thiếu hiểu biết.

Tôi mong Hoàng Thùy Linh bình tâm, nhìn lại vụ việc để nói lời xin lỗi với phóng viên đặt câu hỏi và với “fan hâm mộ” - những người thời gian qua luôn dành tình cảm trước những đổi thay tích cực của cô.

Sau xin lỗi, là sửa sai, sai về thái độ, lời ăn tiếng nói, cần tiếp tục học - học làm người ca sĩ tử tế. Đỉnh cao là nhất thời, sự ngay ngắn mới là phẩm cách, và “gieo nhân cách, gặt số phận”.

Mong Hoàng Thùy Linh lắng nghe! Và ngay lúc này đây, hãy xin lỗi đi, Hoàng Thùy Linh!

Độc giả có thể gửi ý kiến về địa chỉ: banvanhoa@vietnamnet.vn. Ý kiến của bạn không nhất thiết trùng với quan điểm của VietNamNet. Xin trân trọng cảm ơn!

Hoàng Thùy Linh nghĩ mình là ai?Hoàng Thùy Linh nên xin lỗi vì thái độ khó hiểu với phóng viên cách đây vài ngày và chấn chỉnh bản thân khi còn cơ hội.