Màn ứng xử... âm điểm

Gần đây, Hoàng Thùy Linh trở thành nhân vật gây tranh cãi sau màn đối đáp với báo chí tại buổi giới thiệu live concert của mình hôm 6/9 ở TP.HCM.

Khi một phóng viên đặt câu hỏi cho giọng ca See tình rằng "Hoàng Thùy Linh chuẩn bị cho việc hát live ra sao" và nhắc đến "vai trò của Hồ Hoài Anh trong đêm nhạc", nữ ca sĩ đưa ra câu trả lời không đúng trọng tâm và có thái độ "đôi co".

Về vấn đề hát live, nữ ca sĩ 8X không trả lời thẳng mà đưa ra câu chuyện ẩn ý. Cô ví von mình sinh ra có 2 chân lành lặn, nhưng vì trời mưa nên lỡ chân trượt ngã. Khi cô ngã, những người xung quanh nói cô không biết đi.

Hoàng Thùy Linh đặt ngược câu hỏi cho phóng viên: "Theo bạn, tôi có biết đi hay không?". Khi phóng viên nói "có", nữ ca sĩ đáp: "Đây là câu trả lời cho việc tôi có biết hát hay không".

Về câu hỏi nhắc đến Hồ Hoài Anh, Hoàng Thùy Linh tiếp tục có phần trả lời gây tranh cãi. Cô không đề cập đến vấn đề chuyên môn mà nhắc đến "tình người", đồng thời yêu cầu phóng viên "để cho người ta sống với".

Hoàng Thùy Linh nói: "Tôi cũng là người đàng hoàng mà. Cuộc đời của tôi đã gặp nhiều người tốt lẫn không tốt. Giờ tôi muốn hỏi bạn một câu, nếu ai đó nói về người đã đối xử với bạn rất tốt, thì bạn sẽ lựa chọn như thế nào? Bạn sẽ nhìn vào hành động của họ dành cho mình hay như nào?

Ở đây tôi không nói về đúng, sai. Tôi chỉ muốn nhắc về tình người thôi. Mọi thứ vận hành trong cuộc đời này, con người có thể xấu đi hay tốt hơn. Vì tình người với nhau, bản thân mình phải tìm hiểu kỹ.

Tôi không nói về vai trò của bất kỳ ai trong liveshow này nữa. Tôi chỉ có thể nói là có những người tài năng đã luôn ở cạnh tôi trong những lúc tôi khó khăn nhất. Tôi nghĩ là mình nên chậm lại vài nhịp đi. Mình để cho người ta sống với".

Khi phóng viên giải thích rằng họ chỉ muốn hỏi vai trò chuyên môn, âm nhạc của Hồ Hoài Anh, không có ý nói về đời tư, thì Hoàng Thùy Linh hỏi: "Vậy bạn định "đặt title" (tựa đề bài báo - PV) như thế nào?".

Ngay sau đó, cô còn xuống mời người phóng viên này lên sân khấu để giao lưu. Tuy nhiên, cách ứng xử của Hoàng Thùy Linh tiếp tục gây khó hiểu khi hỏi tuổi của nhà báo và nói những câu bị cho "dạy dời".

Cô cho rằng: "Các vị trí, vai trò của đêm nhạc đã có hết trong thông cáo báo chí rồi. Chúng mình là người Việt Nam, có gì thì bảo ban nhau, yêu thương nhau, cùng nhau đi lên".

Thái độ "xù lông" không cần thiết?

Trên mạng xã hội, nhiều khán giả phản ứng tiêu cực trước phần trả lời phỏng vấn của Hoàng Thùy Linh. Dân mạng đánh giá 2 câu hỏi của phóng viên không khó, nghiêng về chuyên môn và có thể trả lời đơn giản. Tuy nhiên, Hoàng Thùy Linh lại phức tạp hóa vấn đề và tự... làm khó chính mình.

Cách ứng xử của Hoàng Thùy Linh khiến cô bị cho là thích thể hiện, cái tôi cao và thiếu khiêm tốn. Việc "hỏi một đằng, trả lời một nẻo" cũng vô tình khiến nữ ca sĩ trở nên "ngớ ngẩn" trong mắt cộng đồng mạng.

"Biết đi đứng là bản năng, biết hát là năng khiếu. Hai khái niệm khác nhau. Biết hát và hát hay lại càng khác. Hơn nữa, cách Hoàng Thùy Linh dùng từ "đám người" cũng không khiêm tốn", một ý kiến trên mạng xã hội.

Hành động kéo phóng viên lên sân khấu để trò chuyện của Hoàng Thùy Linh gây tranh cãi (Ảnh: Chụp màn hình).

Không ít khán giả còn nói họ đã quên ồn ào đời tư của Hồ Hoài Anh. Song, thái độ "xù lông" và câu trả lời nhạy cảm quá mức của Hoàng Thùy Linh lại trở nên phản tác dụng, góp phần kéo tên tuổi Hồ Hoài Anh vào những tranh cãi khi sự việc đã trôi qua 1 năm.

Cũng có ý kiến giải thích Hoàng Thùy Linh mang tâm lý "phòng thủ", nhạy cảm do đã trải qua nhiều thăng trầm đời tư. Một số người hâm mộ khen ngợi sự nhân văn của cô trong câu trả lời liên quan đến nhạc sĩ Hồ Hoài Anh.

Mặc dù vậy, vụ ồn ào phát ngôn này đang khiến Hoàng Thùy Linh mất điểm trầm trọng trong mắt khán giả trung lập. Từ hình ảnh một nữ ca sĩ có tư duy âm nhạc nổi trội, có nhiều bản hit đình đám được nhiều người yêu thích, Hoàng Thùy Linh bỗng gắn với những bình luận tiêu cực và bị dân mạng "quay xe". 

"Không đủ bình tĩnh thì nên... từ chối trả lời"

Nhận định về ồn ào phát ngôn của Hoàng Thùy Linh, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cho rằng "giữa họp báo mà không kiềm chế được cảm xúc, để tự ái đi hơi xa rõ ràng không bản lĩnh". 

Trao đổi thêm với phóng viên Dân trí, ông Long cho rằng nguyên nhân của việc Hoàng Thùy Linh "xù lông, phản ứng thái quá" trước những câu hỏi đơn giản có thể xuất phát từ tâm lý nhạy cảm.

"Tôi thông cảm về điều này. Bạn ấy bị tổn thương về mặt tâm lý, bên ngoài tỏ ra mạnh mẽ nhưng bên trong những tổn thương chưa thực sự biến mất. Bất cứ vấn đề gì liên quan đều nghĩ mọi người đang nhắm về phía mình, nên mới phản ứng như vậy.

Tôi cũng đọc được nhiều bình luận nói rằng đây không phải lần đầu tiên Hoàng Thùy Linh ứng xử như thế. Nếu như đúng, có vẻ như câu chuyện đến từ tính cách cố hữu của bạn ấy", ông Long đưa ra quan điểm.

Chuyên gia nhận định nghệ sĩ vốn là người của công chúng, từng cử chỉ, phát ngôn đều bị dư luận chú ý. Do đó, việc ứng xử khéo léo là điều quan trọng.

"Tôi nghĩ Linh đang quên mất rằng ở buổi họp báo, thí dụ chỉ có 50 người thôi, nhưng câu chuyện diễn ra ở đó sẽ lan truyền đi hàng trăm ngàn người. Cách bạn đi xuống gặp phóng viên, gọi tên họ, tôi thấy như... một cái chợ", ông Long nói với phóng viên Dân trí.

Hình ảnh mới Hoàng Thuỳ Linh đăng trên trang cá nhân.


Chuyên gia Nguyễn Ngọc Long nhận xét ca sĩ không chỉ cần học hát, học nhảy, học giao tiếp với khán giả, mà còn phải biết cách trả lời truyền thông, báo chí.

"Hiển nhiên sẽ có những tình huống nghệ sĩ nhận được câu hỏi lắt léo, do đó họ phải học cách giao tiếp với truyền thông. Nghệ sĩ và báo chí là quan hệ cộng sinh. Bạn không gặp họ ở đó thì sẽ gặp họ ở nơi khác.

Sẽ còn phải nhìn mặt nhau, trừ khi bạn không làm nghề nữa. Khi đó, bạn cần có những cách ứng xử khéo léo, phù hợp hơn, đừng nghĩ mình đứng trên người ta.

Thứ hai, nếu bạn không đủ bình tĩnh, tự tin, không đủ thông minh và khéo léo để trả lời những câu hỏi mà bạn cho rằng đang có ý định gài bẫy, thì đương nhiên bạn luôn có quyền từ chối trả lời. Bạn cũng có thể trả lời sau qua văn bản hoặc email", ông Long cho hay.

Về hướng xử lý khủng hoảng, chuyên gia nói: "Nếu tôi là Hoàng Thùy Linh, tôi sẽ không xin lỗi khán giả đầu tiên, mà sẽ xin lỗi người phóng viên đó. Tôi sẽ nhờ bạn phóng viên thông báo lên trang cá nhân của họ rằng đã nhận được lời xin lỗi từ tôi. 

Sau đó, tôi mới xin lỗi khán giả, dư luận, kèm theo lời giải thích về những vấn đề của bản thân mình và không quên hứa đang sửa đổi từng ngày".

Theo Dân Trí

Quá khứ của Hoàng Thuỳ Linh có thực sự ngủ yên?

Âm thầm nhặt tất cả những ‘gạch đá’ từ dư luận để tự xây bức tường ‘cố thủ’ mình trong đó để rồi Hoàng Thuỳ Linh có thể tự tin với mọi người rằng, cô đứng lên và ‘đạp đổ’ bức tường mình đã giấu kín.