Bảo Yến cảm ơn tình cảm của khán giả đã dành cho chị nhưng không hứa hẹn sẽ trở lại sân khấu ca nhạc nhiều hơn: “Tôi chỉ nhận show khi tôi cảm thấy thích thú”, chị nói.

Đã mãn nguyện với nghề ảnh 1

Danh ca Bảo Yến và chồng, nhạc sĩ Quốc Dũng.

Những ai quan tâm tới ca nhạc trong nước đều dễ dàng nhận thấy, Bảo Yến rất hiếm khi xuất hiện. Cho nên, mỗi lần Bảo Yến xuất hiện đều thu hút sự chú ý đặc biệt. Chẳng dễ gì được thưởng thức Bảo Yến trong cả một liveshow. Vì thế, “cháy vé” cũng không khó giải thích. “Nếu tính một liveshow thì đã 10 năm tôi không làm, còn hát vài bài để đóng góp trong một chương trình nào đó thì cũng rất hiếm”, giọng ca Hương thầm chia sẻ.

Trước thềm liveshow, tôi hỏi cảm xúc của Bảo Yến, chị đáp: “Tôi muốn có một đêm nhạc để giới thiệu những tác phẩm cũ, mới mà tôi đã hát bốn mươi năm nay. Trước nhất để hát và gặp gỡ khán giả của mình khi tôi còn cảm xúc, tôi sợ một ngày gần đây không còn háo hức để hát nữa”.

Đã mãn nguyện với nghề ảnh 2

Hí họa chân dung Bảo Yến Tranh: Kim Duẩn

Hát khi còn cảm xúc và dừng hát nếu không còn háo hức. Đó là lựa chọn của Bảo Yến. Trước khi liveshow diễn ra, đã có nhà báo hỏi Bảo Yến, việc “lười” đi hát có khiến chị gặp khó khăn về tài chính không? Nữ danh ca nói, chị cũng đã từng nghĩ khi nghỉ hát sẽ túng thiếu. Song sự thật lại trái ngược. Nghỉ hát là cơ hội giúp chị nhận ra vật chất không quan trọng. Dù Bảo Yến muốn ở ẩn, trốn hào quang song khán giả và những người làm nghề vẫn luôn nhớ giọng ca đặc biệt của chị.

Không xuất hiện trên sân khấu ca nhạc không có nghĩa Bảo Yến ngừng hát, ngừng làm việc. Chị đã giải đáp một phần thắc mắc của những ai lo lắng, quan tâm đến tình hình tài chính của mình: “Người ta mời thu âm bài hát suốt. Thu vài chục bài là có tiền, lại chẳng tốn kém quần áo son phấn như khi đi hát”.

Từ tiên đoán của cố nhạc sĩ Hồng Đăng

Nhắc đến hai chị em đình đám trong làng nhạc một thời, người yêu nhạc Việt sẽ nghĩ ngay đến Bảo Yến - Nhã Phương. Khi còn ngồi ghế Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Hà Nội, cố nhạc sĩ Hồng Đăng, từng xem tử vi cho Bảo Yến. Tác giả “Hoa sữa” hồi ấy đã phán: “Bảo Yến sẽ nổi tiếng khắp Việt Nam! Cả em gái Nhã Phương nữa!”.

Đúng như tiên đoán của nhạc sĩ tài hoa, Bảo Yến, Nhã Phương nổi như cồn trong làng ca nhạc thập niên 80 thế kỷ 20. Họ chạy “sô” mệt nhoài, đến độ cảm thấy nổi tiếng chỉ thêm khổ mà thôi. Trên trang cá nhân, Bảo Yến từng kể về những năm tháng tất bật chạy “sô”: “Ban đầu thì lấy làm vui vì được nơi nầy nơi kia mời show diễn, nhưng đến khi mỗi tối phải diễn đến 8, 9 chỗ thì cảm thấy quá nặng nề”. Chạy “sô” quá nhiều đến mức hai chị em hát khan cả tiếng. Sự nổi tiếng làm họ không còn được hưởng hạnh phúc của mùa sum họp: “Tết nhất không có ngày nghỉ! Đôi lúc, tối đến chỉ mong trời mưa được nghỉ hát cho khoẻ”, Bảo Yến viết.

Người đàn bà chào đời ở Thành Nội Huế là một trong số ít những giọng ca “cân” được nhiều thể loại, từ bolero, dân ca, nhạc đỏ, đến nhạc rock, nhạc ngoại. Trong một chương trình truyền hình, nữ danh ca từng chia sẻ, bài hát đầu tiên mang chị đến với công chúng chính là Tình ca trên biển, nhạc ngoại, lời Việt: “Biển có ánh nắng ấm áp như ánh dương ở trên má em, ở trên má em/Biển có ánh sáng lấp lánh như ánh sao, ở đôi mắt em, ở đôi mắt em…”. Nhưng phải đợi đến khi hát nhạc Gò Công (nhạc của Hoàng Phương) thì Bảo Yến mới thành “sao”.

Câu chuyện này đã được Bảo Yến kể lại như sau: “Anh Hoàng Phương (tác giả Hoa sứ nhà nàng-PV) ở Gò Công đem lên 15 bài phổ nhạc nhờ anh Quốc Dũng hoà âm. Không hiểu vì lý do gì mà anh Phương nói, phối hết những bài nầy cho Yến hát, vì lúc ấy Yến mới chớm chứ cũng chưa thực sự nổi tiếng. Sau khi băng Gò Công hoàn tất, giao cho anh Hoàng Phương 1 băng gốc, còn 1 cuốn băng gốc anh Quốc Dũng để trên bàn thờ Phật, cất ở đó, không biết ai đó đã lấy nó và đem ra chợ trời Huỳnh Thúc Kháng, thế là cuốn băng được in ra chớp nhoáng và lan rộng từ Sài Gòn ra các tỉnh”.

Không chỉ gắn bó với nhạc Gò Công, những ca khúc gắn với tiếng hát Bảo Yến còn dài. Có người nói: Riêng những bài hát về Huế không ai qua được giọng ca Bảo Yến. Những nhạc phẩm như Hương thầm (thơ: Phan Thị Thanh Nhàn, nhạc: Vũ Hoàng) hay Ở hai đầu nỗi nhớ (thơ: Trần Đình Chính, nhạc: Phan Huỳnh Điểu) như được “đo ni đóng giày” cho tiếng hát Bảo Yến. Chị cũng thành công với những nhạc phẩm của “ông hoàng bolero” Trúc Phương. Fan của Bảo Yến còn nhắc tới chị với ca khúc ngoại nổi tiếng Hotel California.

Tôi hỏi Bảo Yến: “Năng khiếu bẩm sinh hay sự rèn giũa giúp chị chinh phục nhiều dòng nhạc?”. Nữ danh ca đáp: “Tôi hát đa dạng các dòng nhạc là Trời cho”. Còn vì sao chị gây mê ở nhạc ngoại thì Bảo Yến tiết lộ: “Sau năm 1975 tôi đi học thêm Anh văn”. Những gì Trời cho nếu không giữ gìn thì Trời cũng lấy lại. “Tôi triệt để không phí phạm sức lực vào những tiệc tùng của bạn bè, không rượu bia, không đánh bài và rất ít gặp gỡ ai, chỉ ở nhà xem Kinh Phật”, nữ danh ca tâm sự.

Sống với Quốc Dũng dài lâu bởi hợp tính tình

Khi nói về chồng, nhạc sĩ Quốc Dũng, danh ca luôn dành cho ông những lời trân trọng. Bởi Quốc Dũng chính là người đã nâng tiếng hát của Bảo Yến bay cao. Theo Bảo Yến, Quốc Dũng “đo ni đóng giày” cho vợ khoảng 11 ca khúc: Đường xưa; Chuyện hợp tan; Chuyện ba người; Huế đêm trăng; Trái tim tội lỗi; Mắt Huế xưa; Cho em ngày nắng xanh; Kẻ đau tình; Hà Nội em và mùa xuân; Huế đông chiều; Thư tình không gửi. (Chắc tại Quốc Dũng viết riêng cho vợ rất nhiều, nên danh ca quên Bài ca Tết cho em viết tặng chị: “Tết này anh không thèm kẹo mứt, vì đã có môi em thơm ngọt tựa sen hồng”).

Bảo Yến không chỉ hát những ca khúc được chồng tặng riêng, chị hát không biết bao nhiêu ca khúc của Quốc Dũng và để lại dấu ấn đặc biệt. Có những nhạc phẩm Bảo Yến đã hát thì người khác ngại “cover” bởi sợ nhạt nhoà so với bản gốc, như Chiều hạ vàng chẳng hạn: “Em hát đi ru mây hạ về/Hạ trắng lang thang miên man tình buồn/Dòng sông này lá hát trên cây/Mây trôi trôi chim ngủ đồi nhớ…”. Phóng viên hỏi: “Chị đặc biệt tâm đắc những nhạc phẩm nào của chồng?”. Nữ danh ca cho biết, chị thích nhất 3 bài: “Chuyện hợp tan; Ru tôi giấc mộng; Quê hương và mộng ước”.

Một nhạc sĩ tài năng, một ca sĩ nổi tiếng đồng hành với nhau đến tận bây giờ, đâu là bí quyết? Câu hỏi của nhiều người yêu mến cặp đôi. Nữ danh ca nhắc tới tính lãng mạn của chồng nhưng không trách chồng: “Anh lãng mạn vì anh là nhạc sĩ, cần có cảm hứng để sáng tác. Tôi thông cảm. Hai chúng tôi hợp nhau bởi anh viết nhạc, tôi hát. Trong quan điểm sống, tôi và anh giản dị giống nhau, anh không thích một người phụ nữ cầu kỳ, ăn sang và tiêu xài nhiều. Chúng tôi rất hạp tính tình của nhau, bởi vậy nên mới ở tới giờ nầy”.

Chị cũng tiết lộ đôi chút về Quốc Dũng trong đời thường: “Trong đời sống tình cảm thì anh rất lãng mạn nhưng khi tiếp xúc với bạn bè thì anh lại rất tỉnh táo và tinh anh. Khi bạn bè nói sai một điều gì đó, bất cứ là đề tài nào, thì anh chỉnh sửa liền. Anh rất thông minh, thuộc bậc thầy. Về âm nhạc thì thôi khỏi nói”.

Trong buổi hoàng hôn cuộc đời, người có đời sống tình cảm rất lãng mạn cuối cùng cũng chỉ dựa vào vợ, vào con. Bảo Yến kể một ngày bình thường của chị: “Tôi chẳng có gì đặc biệt. Một ngày của tôi rất giản dị, là người vợ lo toan trong gia đình, cho chồng, cho con”. Ngoài lo toan chồng con, chị dành phần lớn thời gian để tu hành, thỉnh thoảng đi hát cũng chỉ là “đổi gió”. Nữ danh ca cảm thấy tuổi về hưu còn hạnh phúc hơn khi tuổi trẻ. Tôi hỏi Bảo Yến: “Chị còn điều gì nuối tiếc về nghề không?”. Chị bảo: “Tôi đã mãn nguyện về nghề của mình và không đòi hỏi gì thêm nữa”.

Đừng chờ đêm nhạc Bảo Yến- Nhã Phương

Liệu khán giả có được thưởng thức đêm nhạc Bảo Yến- Nhã Phương trong thời gian tới? Bảo Yến khẳng định: “Không bao giờ có nữa đêm nhạc Bảo Yến- Nhã Phương vì Nhã Phương đã giải nghệ cách đây 15 năm rồi”. Bảo Yến cũng không định làm đêm nhạc Trúc Phương: “Vì anh đã mất rồi. Nếu tôi làm thì phải còn anh Trúc Phương để tôi mời anh đi xem”, chị nói.

Đã mãn nguyện với nghề ảnh 3

Danh ca Bảo Yến trong một buổi biểu diễn

Danh ca chia sẻ: Quốc Dũng, chồng chị, thuộc típ người của thế hệ xưa, nên anh không thích nghe nhạc của giới trẻ hiện nay. Trái với chồng, Bảo Yến nghe cả Đi đu đưa đi của Bích Phương, thích Sơn Tùng- MTP nhất, Soobin Hoàng Sơn nhì. Bài nào của Sơn Tùng, Bảo Yến cũng thuộc.

Bảo Yến thể hiện ca khúc 'Chiều hạ vàng':

(Theo Tiền Phong)