Xe dùng 5 năm giá hơn 400 triệu

KIA Rondo là một trong những mẫu xe MPV 7 chỗ cỡ nhỏ góp mặt khá sớm khi gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2014, trước khi phải dừng bán để nhường chỗ cho thế hệ mới KIA Carens vào năm 2022.

kia rondo 2018.jpeg

Trong suốt 8 năm xuất hiện, KIA Rondo hầu như không có sự thay đổi đáng kể về ngoại hình và động cơ. Ban đầu, xe được THACO lắp ráp trong nước với 2 loại động cơ là xăng 2.0L và dầu diesel 1.7L, kết hợp với hộp số sàn và số tự động, cho ra 4 phiên bản.

Đến năm 2018, phiên bản sử dụng động cơ diesel 1.7L và phiên bản xăng full-options 2.0L GATH đã bị cắt bởi giá bán quá cao, khó cạnh tranh với các đối thủ trẻ trung hơn. Lúc này Rondo chỉ còn 2 phiên bản là GMT (số sàn) và GAT (số tự động) với giá niêm yết 609 và 669 triệu đồng. Tuy vậy, doanh số của KIA Rondo vẫn "tụt dốc không phanh".

KIA Rondo chotot.jpg
KIA Rondo 2018 có giá dao động khá lớn, tuỳ vào phiên bản và tình trạng xe. (Ảnh: Chotot)

Hiện nay, tại thị trường xe cũ, KIA Rondo đời từ 2018 trở lại đây xuất hiện không nhiều và giá bán dao động khá rộng, từ 330 triệu đến gần 500 triệu đồng tuỳ phiên bản, năm sản xuất và tình trạng xe. Trong đó, xe số tự động có giá cao hơn số sàn 70-100 triệu.

Theo ghi nhận của VietNamNet, một showroom chuyên bán ô tô cũ lớn tại đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) vừa bán một chiếc KIA Rondo đời 2018, đăng ký lần đầu năm 2019 màu đen phiên bản xăng số tự động (2.0L GAT) với giá 440 triệu đồng.

So với giá lăn bánh của chiếc Rondo 2.0L GAT mới vào đầu năm 2019 là hơn 770 triệu thì giá trị của chiếc xe còn khoảng xấp xỉ 60% sau 5 năm sử dụng. 

W-rondo-5-1.jpg

Anh Nguyễn Minh Độ, chủ showroom cho biết, chiếc KIA Rondo nói trên mang biển số Hà Nội, mới lăn bánh được gần 50.000 km, vẫn còn khá mới và được chủ cũ trang bị thêm nhiều đồ chơi, phụ kiện. Phía showroom cũng cam kết xe nguyên bản, chưa đâm đụng ngập nước và pháp lý "sạch".

Cũng theo anh Độ, KIA Rondo phiên bản số tự động được trang bị chìa khóa thông minh + nút bấm khởi động, gạt mưa tự động, đèn LED chạy ban ngày, gương chiếu hậu chỉnh, gập điện và tích hợp đèn báo rẽ, vô-lăng bọc da điều chỉnh 4 hướng tích hợp nút điều khiển âm thanh là lẫy chuyển số, điều hoà tự động,...

W-rondo-1-1.jpg

Nói về sức mạnh, Rondo được trang bị khối động cơ 2.0L cho công suất tới 150 mã lực và sức kéo 194Nm, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp. Ngoài ra, các phiên bản của KIA Rondo đều có đến 3 chế độ lái (Comfort, Nomal, Sport), điều mà các mẫu xe cùng phân khúc chưa có.

Rõ ràng, các thông số trên đều nhỉnh hơn đáng kể so với đối thủ Toyota Innova khi mẫu xe này dù có cùng khối động cơ 2.0L nhưng chỉ cho công suất 102 mã lực và mô-men xoắn 183 Nm; hay với Mitsubishi Xpander chỉ được trang bị khối động cơ 1.5L với công suất 104 mã lực và sức kéo 141 Nm.

Khó mua khó bán

Dù đánh giá chiếc xe 5 năm tuổi khá ổn so với các đối thủ, tuy nhiên, với góc nhìn của một chuyên gia mua bán xe đã qua sử dụng, anh Nguyễn Minh Độ cũng thẳng thắn chỉ ra một số nhược điểm của KIA Rondo.

Thứ nhất, mẫu xe MPV của KIA có thiết kế ngoại thất đơn điệu và có phần "nhỏ con", nếu nhìn phần đầu xe từ xa sẽ thấy na ná "đàn em" KIA Morning. Bên cạnh đó, dù là 1 chiếc xe 7 chỗ nhưng Rondo có gầm thấp nên không thoát dáng, trong khi xu hướng của người Việt là thích một mẫu xe đa dụng gầm cao hơn.

Thứ hai, nội thất của mẫu xe này dù hiện đại, nhiều tính năng an toàn nhưng có phần chật chội hơn so với nhiều đối thủ MPV 7 chỗ khác. Hàng ghế thứ 3 với khoảng để chân khá hẹp, rất khó ngồi đối với những hành khách cao trên 1m65.

Thứ ba, với giá khoảng trên dưới 400 triệu tại thị trường xe cũ hiện nay, khách hàng sẽ có rất nhiều sự lựa chọn chất lượng khác cho một chiếc xe 7 chỗ. Do đó, với phiên bản số tự động, KIA Rondo tỏ ra kén khách hơn so với phiên bản số sàn vốn được sử dụng nhiều để chạy dịch vụ.

Ngoài ra, một yếu tố nữa khiến KIA Rondo không mấy thu hút được khách hàng ở thị trường ô tô cũ bởi mẫu xe này đã không còn được sản xuất và phân phối tại Việt Nam. Những năm cuối vòng đời từ 2018-2022, lượng bán ra của Rondo rất thấp khiến nguồn hàng không nhiều, không tạo nên cộng đồng sử dụng xe đủ đông đảo.

W-rondo-6-1.jpg

Đánh giá từ phía người sử dụng, anh Nguyễn Đăng Thành (Thanh Xuân, Hà Nội) - người đang sở hữu chiếc KIA Rondo đời 2017 cho rằng, chiếc xe này rất linh hoạt khi đi trong phố nhờ kích thước nhỏ gọn, nhiều tính năng hỗ trợ người lái. Với gia đình chỉ có 4 người, anh thường xuyên gấp hàng ghế thứ 3, tạo nên khoang để đồ khá rộng rãi.

Ngoài ra, một chiếc xe MPV sở hữu động cơ 2.0L cùng 3 chế độ lái giúp cho Rondo có thể chiều lòng được nhiều khách hàng yêu thích cảm giác lái với sức mạnh và độ vọt cao khi đi đường trường. Tuy vậy, anh Thành cho rằng, khối động cơ này cũng chính là điểm yếu của Rondo khi chiếc xe phiên bản số tự động như của anh "ăn" tới trên 10 lít/100km.

Đây là mức tiêu thụ nhiên liệu ở mức cao hơn hẳn so với các dòng xe tương đương như Mitsubishi Xpander, Toyota Avanza, Suzuki Ertiga hay XL7,... chỉ dao động khoảng 5-7 lít/100km.

"Chiếc Rondo số tự động rất phù hợp để phục vụ gia đình, và cũng khó tìm được chiếc xe nào vừa đẹp lại lái thích hơn Rondo trong tầm tiền như vậy. Nhưng bây giờ có muốn bán xe này đi để "lên đời" cũng rất khó vì xe kén khách, ít người mua và phải chấp nhận bán cắt lỗ sâu", anh Thành chia sẻ thêm.

Hoàng Hiệp

Bạn có nhận xét gì về mẫu KIA Rondo? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Mời bạn đọc chia sẻ câu chuyện mua bán, sử dụng "xế cưng" của mình tới Ban Ô tô-Xe máy, Báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ford EcoSport sau 5 năm rớt giá gần một nửaTừng là một chiếc SUV cỡ B bán chạy nhưng hiện tại, giá của Ford EcoSport khá rẻ trên thị trường xe cũ, trong đó điển hình như bản Titanium Black Edition 2018 hiện chỉ khoảng 400 triệu đồng, rớt giá gần một nửa so với lúc mới mua.