Dù cũng nằm trong thị trường ô tô Đông Nam Á nhưng rõ ràng thị hiếu của khách hàng Việt có sự khác biệt lớn với những nước khác như Thái Lan, Indonesia hay Philipines.

Chuyên trang dữ liệu ô tô Focus2move mới đây đã cập nhật doanh số những mẫu ô tô bán chạy nhất khu vực Đông Nam Á sau 9 tháng đầu năm 2023. Trong danh sách này, có thể dễ dàng nhận ra nhiều mẫu xe nằm trong nhóm những xe bán ế nhất tại Việt Nam.

Dưới đây là một số cái tên như vậy:

Toyota Hilux

Sau 9 tháng đầu năm 2023, mẫu bán tải Toyota Hilux đạt tổng doanh số bán ra 154.100 chiếc và là mẫu xe bán chaỵ nhất tại thị trường Đông Nam Á. Tuy vậy, tại Việt Nam, Hilux gần như mất hút trước "vua phân khúc" Ford Ranger và thường xuyên nằm trong top 10 xe bán ế nhất.

toyota hilux 2023 autodaily 4.jpg

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Toyota Hilux chỉ bán ra đúng 106 chiếc trong 9 tháng đầu năm 2023. Nguyên nhân của sự ế ẩm này được cho là Toyota đã không mấy chú trọng đến việc nhập khẩu mẫu xe bán tải này.

Toyota Hilux 2023 đã quay trở lại thị trường Việt Nam vào tháng 3/2023 vừa qua nhưng chỉ với 1 phiên bản duy nhất là 2.4L 4x2 AT cùng giá niêm yết 852 triệu. Tuy nhiên, người Việt sử dụng xe bán tải luôn có xu hướng lựa chọn các dòng xe 2 cầu, vì vậy phiên bản 1 cầu duy nhất của Hilux cùng ngoại hình không mấy bắt mắt rất khó có thể thuyết phục được khách hàng Việt.

Isuzu D-Max

Tính chung cả thị trường Đông Nam Á, mẫu bán tải này bán ra được tới 126.192 chiếc trong 9 tháng đầu năm 2023 và là mẫu xe bán chạy thứ hai sau Toyota Hilux. Độ bền bỉ, ổn định chính là một trong những yếu tố giúp Isuzu D-Max hút khách, nhất là ở thị trường Thái Lan, nơi mẫu bán tải này luôn giữ vị trí số 1.

Nghịch lý: 5/10 mẫu xe bán chạy nhất Đông Nam Á không ế cũng bật bãi khỏi thị trường Việt Nam - Ảnh 2.

Isuzu D-Max hiện đang được phân phối tại Việt Nam với 4 phiên bản, trong đó có cả phiên bản số sàn, đều sử dụng động cơ 1.9L. Giá bán niêm yết dao động từ 650-880 triệu đồng.

Tuy vậy, tương tự "đồng hương" Toyota Hilux, Isuzu D-Max lại thường trực nằm trong top ô tô ế ẩm nhất thị trường Việt Nam khi chỉ đạt 396 chiếc trong cả 9 tháng đầu năm, hoàn toàn bị "mất hút" trước Ford Ranger.

Khác với Toyota Hilux, vấn đề của D-Max tại thị trường Việt Nam nằm chủ yếu ở yếu tố thương hiệu khi xe Isuzu vốn được "đóng đinh" với thiết kế cục mịch của xe tải, ít trang bị an toàn, đồng thời hệ thống đại lý phân phối chưa thực sự rộng khắp như các thương hiệu khác. 

Toyota Avanza

Bất chấp phân khúc xe MPV ngày càng cạnh tranh cùng sự xuất hiện của "người anh em" Veloz, Toyota Avanza vẫn duy trì được sức hút với 58.574 xe bán ra trong 9 tháng đầu năm tại thị trường Đông Nam Á, xếp ở vị trí thứ 9. Đặc biệt, Avanza là mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Indonesia, nơi hãng xe Nhật Bản láp ráp và phân phối đến hầu hết các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam.

toyota-avanza-premio-thanhnien-2-7147-1.png

Tại thị trường Việt Nam, Toyota Avanza Premio thế hệ mới được phân phối với 2 phiên bản là MT và AT cùng giá bán 558 và 598 triệu. Dù không nằm trong top 10 xe ế ẩm nhưng Toyota Avanza cũng không thực sự xuất sắc khi chỉ bán ra tổng cộng 2.384 chiếc trong 9 tháng đầu năm, tức là trung bình bán ra 264 chiếc mỗi tháng.

So với các đối thủ trong cùng phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ như Mitsubishi Xpander hay Toyota Veloz với doanh số trên dưới 2.000 xe mỗi tháng, Avanza gần như mất hút.

Nguyên nhân của sự ế ẩm của mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia này tại thị trường Việt Nam được cho là gặp phải sự cạnh tranh quá khốc liệt từ người đồng hương Mitsubishi Xpander khi mẫu xe này có giá bán gần như tương đương, nhưng lại có thiết kế và trang bị tốt hơn.

Hoàng Hiệp

Bạn có nhận xét hoặc đánh giá thế nào về các mẫu xe kể trên?  Hãy chia sẻ bình luận ở dưới hoặc gửi bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!