Mới đây, Haima - thương hiệu ô tô Trung Quốc đã có màn quay trở lại thị trường Việt Nam sau vài năm vắng bóng. Trong lần trở lại này, Haima dự kiến sẽ đem tới cả xe xăng lẫn xe điện, tập trung ở phân khúc SUV và MPV với 3 mẫu lần lượt là Haima S8, 7X và 7X-E (xe điện). 

Trong đó, Haima 7X được kỳ vọng sẽ tạo ra cuộc cạnh trạnh ở phân khúc MPV giá rẻ đang rất sôi động tại thị trường ô tô Việt Nam. Theo kế hoạch, các mẫu xe của Haima sẽ được giới thiệu trong quý 2 năm nay. 

Mẫu xe MPV Haima 7X.

Và để khách hàng Việt Nam có thể hiểu hơn về Haima 7X, hãy cùng xem người tiêu dùng Trung Quốc đã đánh giá ra sao về mẫu MPV 7 chỗ này.

Nhược điểm của Haima 7X

1. Thương hiệu yếu

Haima là công ty sản xuất ô tô cho Mazda để bán tại Trung Quốc từ năm 1992 nhưng sau khi hãng xe Nhật Bản ngừng hợp tác vào năm 2009, đơn vị này đã phải tự thiết kế, và dùng kiểu dáng "nhái" Mazda nên xe gần như chỉ có thể bán ở thị trường trong nước. 

Từ Top đầu, vị thế Haima bắt đầu tụt dốc không phanh khi mối lương duyên với Mazda kết thúc. Hiện tại, Haima đang ở vị trí gần 80 trong tổng số 103 thương hiệu ô tô du lịch tại Trung Quốc do doanh số bán hàng yếu kém.

Haima 7X cũng là mẫu xe có thể nói là "cứu cánh" cho hãng xe này khi có doanh số bán tốt nhất với 6.844 xe, chiếm 1/2 lượng xe của Haima đã bán ra trong năm 2022 vừa qua. Các mẫu xe còn lại đều có doanh số bán kém và có những mẫu rơi vào tình trạng "ế ẩm".

2. Giá bán thiếu tính cạnh tranh

Theo những người dùng tại Trung Quốc, Haima 7X được định giá khá cao so với mặt bằng chung của những mẫu xe MPV giá rẻ tại nước này khi ở mức từ 125.800 - 149.800 nhân dân tệ (khoảng 430 - 513 triệu đồng).

Trong khi, thương hiệu Haima hiện tại lại không đủ mạnh và hấp dẫn để người dùng có thể chú ý tới. Mặt khác, đối thủ Jaiji đến từ "thương hiệu ô tô triệu đô" Geely cũng chỉ có giá bán từ 92.800 đến 137.800 nhân dân tệ (khoảng 336 - 471 triệu đồng).

Nhìn vào mức giá của Haima 7X, có thể thấy mẫu xe MPV này đắt hơn đáng kể so với Geely Jiaji, chưa kể Haima X7 cũng không được ưu đãi lớn như đối thủ đến từ Geely.

Tại một thị trường ô tô lớn đầy cạnh tranh như Trung Quốc, nhất là ở phân khúc giá rẻ, thương hiệu yếu mà định giá cao sẽ rất khó tồn tại, phát triển. Điều đó cũng đã lý giải tại sao doanh số của Haima 7X chỉ bán được vài trăm xe mỗi tháng, không thấm vào đâu so với các đối thủ. 

3. Chi tiết nội thất hoàn thiện chưa cao

Mặc dù Haima 7X ứng dụng nhiều tính năng công nghệ nhưng khoang lái của chiếc xe này lại không tạo cảm giác cao cấp, các chi tiết có độ hoàn thiện chưa cao, không tương xứng với ngoại hình được thiết kế ấn tượng. Ngược lại, điều này được Geely làm rất tốt đối với Jiaji dù có giá bán rẻ hơn. Màu sắc nội thất chỉ có duy nhất màu Nâu nhạt đơn điệu.

4. Không tiết kiệm nhiên liệu

Haima 7X được trang bị động cơ xăng với 2 tùy chọn 1.5 Turbo và 1.6 T-GDI đi kèm hộp số tử động 6 cấp. Tuy nhiên, xe lại có trọng lượng tương đối lớn, gần 1,7 tấn nên nhiều khách hàng sau một thời gian sử dụng đều đánh giá mức tiêu thụ nhiên liệu của chiếc xe khá cao khi đi trong phố, thường từ 11-13L/100km và trung bình khoảng 9,6L/100km. 

5. Cách âm và khả năng vận hành chưa tốt 

Không chỉ có mức tiêu thụ nhiên liệu cao, khả năng cách âm của Haima 7X cũng chưa tốt, tiếng ồn gió xuất hiện nhiều trong quá trình chạy xe. Bản cao cấp sử dụng vành 19 inch, thành lốp mỏng nên không chỉ tạo tiếng ồn lốp lớn mà còn khiến xe bị xóc hơn khi đi trên bề mặt đường xấu.

Động cơ 1.5 Turbo công suất 162 mã lực, mô-men xoắn 240 Nm gặp chút vất vả khi kéo chiếc xe nặng 1,7 tấn. Cũng may bản động cơ 1.6 T-GDI có công suất 192 mã lực, mô-men xoắn 293 Nm đã khắc phục được điều này. Chỉ là người dùng sẽ phải bỏ thêm tiền để lựa chọn bản động cơ mạnh hơn.

Ngoài ra, tầm quan sát phía bên của Haima 7X cũng tạo ra điểm mù do trụ A dốc và lớn. Hệ thống chiếu sáng tuy sử dụng công nghệ LED nhưng khả năng chiếu sáng hơi yếu.

Ưu điểm của Haima 7X

1. Ngoại nội thất đều thiết kế đẹp

Điều mà hầu hết người dùng Haima 7X công nhận đó là xe có một ngoại hình thiết kế đẹp nhờ được chắp bút bởi Pier Luigi Ferrari, giám đốc thiết kế của trung tâm Pininfarina Thượng Hải. Do đó, xe có mức độ nhận diện cao với phong cách khác biệt so với các đối thủ trong phân khúc MPV mà nó đang cạnh tranh tại Trung Quốc như Geely Jiaji, BYD Song Max...

Bên trong, dù vẫn còn giới hạn về độ hoàn thiện các chi tiết nhưng tổng thể khoang lái của Haima 7X lại mang đến cảm giác đơn giản, trang nhã vốn có của những mẫu xe ở phân khúc cao cấp hơn. 

2. Không gian ngồi rộng rãi

Với kích thước tổng thể 4.815 x 1.874 x 1.720 mm và chiều dài cơ sở 2.860 mm, Haima 7X thuộc phân khúc xe MPV 7 chỗ cỡ trung. Chính vì vậy, không gian dành cho người ngồi trong rất rộng rãi thoải mái, đủ sức chứa 7 người trưởng thành. 

Sàn xe phẳng, cách bố trí ghế ngồi 2/2/3 cho phép hành khách dễ dàng ra vào hàng ghế thứ 3. Khu vực hàng ghế thứ 3 đủ lớn để hành khách ngồi không cảm thấy mệt mỏi trong suốt một hành trình dài.

Ngoài ra, ngay cả khi ngồi đủ 7 người, không gian để đồ phía sau vẫn còn đủ chỗ cho 2 vali cỡ 20 inch. Nhìn chung, đây là một chiếc xe được đánh giá phù hợp với nhu cầu của một gia đình đông người. 

3. Động cơ 1.6 T-GDI đủ mạnh mẽ

Nếu chưa hài lòng với động cơ 1.5 Turbo, người dùng có thể tùy chọn động cơ 1.6 T-GDI với công suất mạnh mẽ hơn, 190 mã lực và 290 Nm. Được biết, đây là một trong 10 động cơ ấn tượng hàng đầu do Trung Quốc sản xuất.

Với một động cơ dư dả về sức mạnh, việc điều khiển chiếc xe Haima 7X trở nên dễ dàng hơn. Động cơ có độ ổn định và không bị rung khi thốc ga đột ngột để vượt xe phía trước. Khả năng phản hồi của động cơ cũng khá nhanh nhạy ngay cả khi xe đang chở đủ tải. Về cơ bản, động cơ 1.6 T-GDI của Haima 7X tạo được ấn tượng tốt với người dùng.

4. Trang bị phong phú

Giống như các thương hiệu khác, người tiêu dùng Trung Quốc cũng ưa chuộng những mẫu xe được trang bị nhiều tiện nghi. Vì thế, Haima cũng đã đưa ra nhiều phiên bản để khách hàng lựa chọn nhưng chủ yếu tập trung nhiều cho các bản sử dụng động cơ 1.6 T-GDI.

Trong đó, trang bị tiêu chuẩn ở bản 1.6 T-GDI gồm có đèn pha LED, ghế bọc da chỉnh điện, bảng đồng hồ kỹ thuật số và màn hình giải trí 12,3 inch, điều hòa tự động, phanh tay điện tử, giữ phanh tự động, cửa sổ trời toàn cảnh, camera 360, cửa cốp đóng mở điện...

Với bản cao cấp, Haima 7X có thêm các trang bị hiện đại hơn như cần số điện tử, đá cốp rảnh tay, sạc không dây, gương chống chói tự động, kiểm soát hành trình thích ứng, đỗ xe tự động cùng gói an toàn chủ động thông minh.

Tổng kết

Trên đây là các đánh giá về ưu và nhược điểm của Haima 7X được ghi nhận từ chính những khách hàng Trung Quốc sử dụng mẫu xe này. Qua đó có thể thấy đây là một mẫu xe được thiết kế khá tâm huyết của Haima, mang xu hướng hiện đại, dễ nhận diện. Tuy nhiên vì giá bán đắt nên Haima sẽ khó tiếp cận được với nhóm khách hàng MPV 7 chỗ giá rẻ, trong khi ở phân khúc cao cấp, "cánh cửa" cho mẫu xe này khá hẹp do thương hiệu yếu.

Ngô Minh

Bạn có bình luận thế nào về mẫu MPV Haima 7X sắp được bán tại Việt Nam? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!