Trên chợ mạng hiện bán rất nhiều loại đào, trong đó đào lùn hay đào mini, chỉ cao khoảng 30 cm với giá bán từ 200.000-350.000 đồng/cây được nhiều người hỏi mua vì lạ mắt và chi chít nụ. Đáng lưu ý, những cây đào lùn này được nhiều tiểu thương nhập nhèm gọi là đào Thất Thốn, được trồng ở những nhà vườn Bắc Ninh. Đây là loại đào hoa đỏ, chứ không phải loại đào hồng phai.

“Còn 50 cây đào mini cho anh em. Bao nụ và y hình ạ. Giá cực rẻ, bác nào lấy inbox em nhé”, một tiểu thương rao bán.

Đăng kèm với đó là 2 cây đào mini với rất nhiều nụ và lác đác vài bông hoa. Khi trả lời bình luận của người mua, tiểu thương này trả lời đây là đào Thất Thốn trồng tại một nhà vườn ở Bắc Ninh. Cây cao khoảng 30cm, có giá lẻ là 350.000 đồng/cây, giá bán buôn 200.000 đồng/cây.

{keywords}
Rao bán đào mini trên chợ mạng
{keywords}
Giá loại đào này rất rẻ, chỉ 200.000-350.000 đồng/cây

Một tiểu thương khác tên M.C. ở Gia Lâm, Hà Nội cũng đang rao bán đào Thất Thốn trên chợ mạng với giá cực rẻ, chỉ 200.000 đồng/cây. Người này cho biết, nếu mua buôn với số lượng lớn sẽ được hưởng mức giá ưu đãi hơn nữa, chỉ 130.000 đồng/cây.

Tiểu thương trên chia sẻ, do mức giá ưu đãi như vậy nên chủ yếu bán cho khách lấy buôn số lượng lớn về bán Tết. Còn khách mua lẻ, anh ít bán bởi không có người giao.

Vì được bán với mức giá hấp dẫn và cực rẻ nên loại đào này được khá nhiều người hỏi mua và xin thông tin từ nhà vườn. Điều đáng nói, tiểu thương nào cũng khẳng định đó là đào Thất Thốn, trồng tại nhà vườn ở Gia Lâm, Bắc Ninh. Bên cạnh đó, họ khẳng định loại đào này, hoa sẽ nở đúng dịp Tết.

Khi đem thắc mắc về giá bán đào Thất Thốn năm nay rẻ bất thường nhiều lần so với mọi năm, ông Trần Huy, 60 tuổi, một người có kinh nghiệm trồng đào bán Tết ở Tây Hồ (Hà Nội), khẳng định: “Nếu đào Thất Thốn dù là cây nhỏ đi chăng nữa mà được bán với mức giá dưới 500.000 đồng thì chắc chắn mọi người phải cảnh giác. Bởi đó là đào Trung Quốc chứ không phải đào Thất Thốn xịn”.

{keywords}
Trong khi đó, đào Thất Thốn xịn giá tiền triệu trở lên

Ông Huy khẳng định, đào Thất Thốn chuẩn phải là những cây có dáng lùn, đẹp tự nhiên, cành cây xù xì, gai góc, những cánh hoa dày, to và rất thắm, tỏa mùi thơm nhẹ. Số lượng nụ hoa cũng không nhiều như đào mini Tàu. Để cây ra hoa được, người trồng phải mất gần chục năm.

Trong khi đó, loại đào mini được rao bán chợ mạng trồng trong chậu, cây cao từ 30-40 cm, gốc mập, nhẵn, cành thẳng, mắt nụ khá dày, nhiều hoa và lộc... Đây chính là đào Trung Quốc, không phải đào Thất Thốn của Việt Nam.

Ông phân tích thêm: “Đào Thất Thốn thường ra hoa kép. Mỗi cây chỉ nở từ 10-20 bông và có thể nhiều hơn nếu chăm sóc tốt. Tuy nhiên, dù thế nào cũng không thể ra nụ và hoa chi chít được”.

{keywords}
Đào Thất Thôn chỉ ra vài bông hoa, không chi chít nụ và hoa như đào mini Trung Quốc

Đặc biệt, loại đào mini Trung Quốc khi mua về một thời gian, chơi xong sẽ không thể trồng tiếp được vì loại đào này chủ yếu được ghép cành. Còn đào Thất Thốn được gieo trồng từ hạt nên người chơi vẫn trồng được sau Tết như bình thường.

Một điểm nữa là mức giá một cây đào Thất Thốn chuẩn chơi Tết tại các nhà vườn luôn từ 1,5 triệu đến khoảng 30 triệu đồng/cây, tùy dáng thế, cây nhỏ hay lớn. Ngược lại, loại đào mini nhập từ Trung Quốc chỉ từ 200.000 đồng đến 2 triệu đồng/cây.

Chính bởi thế, người mua đào Thất Thốn chơi Tết thời điểm này nên thận trọng khi mua online, bởi nếu không am hiểu và có kiến thức về đào lùn sẽ dễ nhầm tưởng đào mini Trung Quốc là đào Thất Thốn theo lời đường mật của tiểu thương. Muốn mua đào Thất Thốn chuẩn, khách nên trực tiếp mua tại những nhà vườn uy tín tại Nhật Tân, Hà Nội.

Thảo Nguyên