Đến dự có Bà Mai Hương Giang - Phó Cục trưởng Cục Báo chí, đại diện Công ty Google tại Việt Nam, ông Đinh Đức Thiện - Hiệu trưởng trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin - Truyền thông và các cơ quan báo chí phía Nam.

z4837648207754_02bca1f01e604aa77a7dceb1cf0bce99.jpg

Bà Mai Hương Giang, Phó Cục trưởng Cục Báo chí phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc khóa đào tạo, bà Mai Hương Giang, Phó Cục trưởng Cục Báo chí nhấn mạnh đến 2  nỗi "trăn trở" của các cơ quan báo chí trong thời gian gần đây là chuyển đổi số báo chí và kinh tế báo chí.

Nhằm góp phần thúc đẩy chuyển biến mạnh mẽ chuyển đổi số báo chí, Cục Báo chí đã hợp tác với Google để triển khai chương trình “Sáng kiến Tin tức Google” (Google News Initiative - GNI) ở Việt Nam.

Phó Cục trưởng Cục Báo chí cho hay đây là một chương trình đào tạo chuyển đổi số báo chí được triển khai ở Việt Nam nhằm giúp các cơ quan báo chí Việt Nam chuyển đổi số thành công và tăng cường hiệu quả kinh doanh trong lĩnh vực báo chí ở Việt Nam.

Các cơ quan báo chí tham gia chương trình đào tạo.

Chuyển đổi số trong báo chí còn là chuyển đổi toàn diện về nhận thức, mô hình quản lý, mô hình sản xuất phân phối, kinh doanh các sản phẩm báo chí dựa trên số hóa tài nguyên, số hóa quy trình, ứng dụng hạ tầng viễn thông công nghệ thông tin, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo để xây dựng cộng đồng công chúng số và khai thác tiềm năng kinh tế số.

Chiến lược “Chuyển đổi số báo chí đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 6/4/2023 đã xác định rõ mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể đến năm 2025 và năm 2030.

z4837671843295_731b77eef5d3fc002892d4286c96a2ee.jpg

Trong đó, mục tiêu chung là “xây dựng các cơ quan báo chí theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại; làm tốt sứ mệnh thông tin tuyên truyền phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước; đảm bảo vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội, giữ vững chủ quyền thông tin trên không gian mạng; đổi mới hiệu quả trải nghiệm của độc giả; tạo nguồn thu mới; thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp nội dung số”. Các mục tiêu cụ thể xác định việc hình thành và phát triển nền tảng số quốc gia cho báo chí, đích đến của cơ quan báo chí, hoạt động đào tạo của các cơ sở giáo dục đào tạo chuyên ngành báo chí, của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên... Chương trình đào tạo trong 3 ngày (từ ngày 1 -3/11/2023).

Theo HƯƠNG LAN (Báo Bình Thuận)