Trong chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đào tạo nghề, giải quyết việc làm đóng vai trò quan trọng để giúp người dân thoát nghèo bền vững. 

Kế hoạch triển khai Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững năm 2024 tại huyện Cẩm Xuyên gắn kết chặt chẽ giáo dục nghề nghiệp với tạo việc làm, sinh kế bền vững, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Theo báo cáo từ Phòng LĐ-TB&XH huyện, hầu hết người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có nhu cầu được hỗ trợ đào tạo kỹ năng nghề phù hợp, tuy nhiên, tỷ lệ qua đào tạo mới đạt trên 65%.

Bởi thế, đầu năm 2024 đến nay, UBND huyện Cẩm Xuyên đã phối hợp với Trường Trung cấp nghề Lý Tự Trọng và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh khai giảng 10 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho hơn 300 lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các xã: Nam Phúc Thăng, Cẩm Mỹ, Cẩm Lạc, Cẩm Trung, Cẩm Thịnh, Cẩm Dương, thị trấn Thiên Cầm. Tổng kinh phí triển khai các lớp đào tạo nghề ước khoảng 1 tỷ đồng.

Các nghề được lựa chọn đào tạo phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương như: chăn nuôi gia cầm, sản xuất phân bón hữu cơ từ rác thải sinh hoạt, điện dân dụng... Hiện tại, 4 lớp đào tạo nghề tại các xã: Nam Phúc Thăng, Cẩm Mỹ, Cẩm Trung, thị trấn Thiên Cầm đã hoàn thành khóa đào tạo và triển khai bế giảng. Các lớp đào tạo nghề còn lại dự kiến sẽ hoàn thành và bế giảng trong tháng 11.

Chị Nguyễn Thị Sâm (49 tuổi, thôn Yên Bình, xã Cẩm Bình) là một trong những hộ nghèo được tiếp cận lớp đào tạo nghề mây tre đan do UBND xã phối hợp với Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh tổ chức. Sau hơn 2 tháng tham gia lớp học, đến nay, chị đã có thể tự sản xuất các đồ dùng mây tre đan ngay tại nhà, tạo thu nhập ổn định cho gia đình.

Không chỉ được đào tạo nghề, gia đình chị Sâm còn được trao sinh kế 110 con gà để chăn nuôi. Có được nguồn thu nhập từ cả mây tre đan lẫn chăn nuôi, chị Sâm rất phấn khởi, có động lực vươn lên thoát nghèo.

Với 24 hộ nghèo và 47 hộ cận nghèo, xã Cẩm Bình chú trọng vào công tác đào tạo nghề với các nghề như: mây tre đan, hướng dẫn chăn nuôi bò, gà… gắn với mô hình sinh kế, từ đó, giúp bà con tích cực tăng gia sản xuất, nỗ lực vươn lên thoát nghèo.

Đào tạo nghề cũng mang lại hiệu quả tại xã Nam Phúc Thăng. Lớp đào tạo nghề chăn nuôi gia cầm ở xã được tổ chức định kỳ 2-3 buổi/tuần với sự tham gia của hơn 25 hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn xã.

Trước đây, nhiều hộ dân ở xã chăn thả gia cầm tại vườn, cho ăn theo “kinh nghiệm”, vì vậy, không ít lần gia cầm bị chết không rõ nguyên nhân. Lớp đào tạo nghề nuôi gia cầm trên địa bàn đã giúp người dân đã hiểu rõ hơn về việc tăng cường sức đề kháng cho gia cầm, các biện pháp chăm sóc áp dụng cho từng giai đoạn tăng trưởng. 

Bà Chu Thị Phương (thôn Đông Cao, xã Nam Phúc Thăng) sau hơn 2 tháng tham gia đào tạo chia sẻ, với những kiến thức bà đã học được, việc chăm sóc đàn gia cầm theo mô hình sinh kế sẽ hiệu quả hơn.

Trong giai đoạn 2022-2024, huyện Cẩm Xuyên được cấp nguồn vốn phát triển giáo dục nghề nghiệp là hơn 2,5 tỷ đồng. Song song với công tác đào tạo nghề, UBND huyện Cẩm Xuyên cũng triển khai hỗ trợ các mô hình sinh kế để giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển kinh tế.

Mô hình sinh kế chăn nuôi bò đã mang lại niềm vui cho hơn 50 hộ nghèo, hộ cận nghèo tại xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên. Bà Phan Thị Châu ở thôn Phú Đoài, một trong những hộ được trao mô hình nuôi bò sinh sản, chia sẻ bà vừa được tặng bò vừa được hướng dẫn về kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng bò cái sinh sản. Nguồn thu nhập 2-3 triệu đồng/tháng từ chăn nuôi, kết hợp với làm ruộng đã giúp bà có thể lo cho 2 con ăn học, dần cải thiện cuộc sống, cố gắng vươn lên thoát nghèo.

W-giam ngheo nong thon.jpg
Phong trào giảm nghèo trên địa bàn Cẩm Xuyên được thực hiện đồng bộ, hiệu quả tại nhiều xã, đã gây dựng được niềm tin với nhân dân.

Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã hỗ trợ 29 mô hình sinh kế cho 233 hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc địa bàn 23 xã, thị trấn; bao gồm: 14 mô hình chăn nuôi bò và 15 mô hình chăn nuôi gà. Tổng kinh phí hỗ trợ các mô hình sinh kế ước khoảng 3,3 tỷ đồng. 

Với nhiều cách làm hiệu quả và đồng bộ trong công tác giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều trên địa bàn huyện đã giảm mạnh, hiện duy trì mức giảm từ 0,5% đến 1%/năm.